สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สำรวจที่ดินร้อน-บิ๊กตู่-ขายต่ำกว่าราคาตลาด-

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวในประเทศโพสต์ทูเดย์

แม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะร้องขอให้สังคมหยุดวิจารณ์การซื้อขายที่ดินเขตบางบอน จำนวน 50 ไร่ มูลค่า 600 ล้านบาท ซึ่ง พ.อ.ประพัฒน์ จันทร์โอชา บิดาขายให้กับบริษัท 69 พร็อพเพอร์ตี้

ทว่า ความเคลือบแคลงเรื่องราคาที่ดินและบริษัทที่เข้ามาซื้อยังคงเป็นความสงสัย

เพื่อคลายความคลุมเครือ ทีมข่าว “โพสต์ทูเดย์” ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินร้อนบริเวณดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่บนถนนบางบอน 3 พบว่าที่ผืนนี้ไม่มีการใช้ประโยชน์ ด้านหน้าประชิดกับถนนสายหลัก คือ บางบอน 3 ด้านหลังติดกับหมู่บ้านจัดสรร

ขณะที่ฝั่งซ้ายและขวารัศมีไม่เกิน 500 เมตร ก็เป็นหมู่บ้านจัดสรรเช่นกัน นอกจากนี้ยังพบการปิดป้ายประกาศข้อความว่า “ที่ดินบริเวณนี้เป็นทรัพย์สินส่วนบุคคล ห้ามบุกรุก ฯลฯ”

ที่ดินแห่งนี้ พ.อ.ประพัฒน์ บิดาอดีต ผบ.ทบ. ในฐานะผู้ครอบครองเดิม เคยเปิดให้ชาวบ้านเช่าทำสวนดอกรัก กระทั่งเกิดน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 จึงได้ประกาศขายที่ดิน ซึ่งคนในพื้นที่ยืนยันตรงกันว่าทราบข่าวการประกาศขายช่วงปลายปี 2554 ถึงต้นปี 2555 เช่นกัน

ย้อนกลับไปช่วงปี 2543-2544 รัฐบาลมีโครงการขุดคลองเจ้าพระยา 2 ซึ่งจะตัดผ่านพื้นที่แห่งนี้ จึงได้ออกประกาศขอเวนคืนที่ดิน ทำให้ชาวบ้านรีบขายที่ดินทิ้ง โดยราคาสูงถึงไร่ละ 10-12 ล้านบาท

ต่อมารัฐบาลยกเลิกโครงการนี้ พื้นที่บางบอนจึงถูกหมายปองอีกครั้ง เนื่องจากราคาถูก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับที่ดินย่านถนนกัลปพฤกษ์ ซึ่งอยู่ใกล้กัน แต่ราคากลับสูงถึงไร่ละ 30-40 ล้านบาท

ช่วงประมาณปลายปี 2549-2550 บริษัทอสังหาริมทรัพย์ได้เข้ามาสร้างหมู่บ้านจัดสรรจำนวนมาก   มีการขยายถนนเป็น 4 ช่องทาง ทำให้ราคาที่ดินถีบตัวสูงขึ้นจนปัจจุบันอยู่ที่ไร่ละ 18-20 ล้านบาท

การขายที่ดินจำนวน 50 ไร่ มูลค่า 600 ล้านบาท หรือเฉลี่ยไร่ละ 12 ล้านบาท เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2556 ของบิดา พล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่ได้สูงเกินจริงแต่อย่างใด

“กฎหมายกำหนดไว้ว่า ถ้าซื้อขายที่ดินต่ำกว่าราคาประเมินจะคิดภาษีที่ราคาประเมิน แต่ถ้าขายสูงกว่าราคาประเมินจะคิดภาษีที่ราคาซื้อขาย จึงไม่แปลกที่จะมีการซื้อขายในราคาไร่ละ 12 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าความเป็นจริงถึงไร่ละ 8 ล้านบาท”   นายหน้าขายที่ดินรายใหญ่ย่านบางบอนอธิบาย

เพื่อตอกย้ำความชัดเจนของข้อมูล กรมธนารักษ์ ได้ย้ำว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวมีราคาประเมินอยู่ที่ตารางวาละ 2 หมื่นบาท หรือไร่ละ 8 ล้านบาท

“การขายที่ไร่ละ 12 ล้านบาท ถือว่าไม่แพง  หรือสูงกว่าราคาประเมินไม่มาก เพราะเป็นที่ดินที่มีความเจริญมากแล้ว” เจ้าหน้าที่ระดับสูงกรมธนารักษ์ ระบุ

สอดคล้องกับศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ประเมินไว้เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า การซื้อขายที่ราคาไร่ละประมาณ 12 ล้านบาท ใกล้เคียงกับมูลค่าตลาด โดยราคาที่ดินแปลงเล็กประมาณ 5-10 ไร่ ติดถนนบางบอน 3 มีราคาตามการสำรวจ ไร่ละ 15-18 ล้านบาท

ขณะที่นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเมินไปใน  ทิศทางเดียวกันว่า ทำเลทองบริเวณถนนบางบอนมีราคาสูงถึงตารางวาละ 4-5 หมื่นบาท หรือกว่าไร่ละ 16 ล้านบาท

ขณะที่ราคาประเมินที่ดินโฉนดเลขที่ 16672   อยู่ที่ 4,000 บาท/ตารางวา โฉนดเลขที่ 16673 อยู่ที่ 7,500 บาท/ตารางวา ส่วนโฉนดเลขที่ 18028-18034 ราคาประเมินอยู่ที่ 1.5 หมื่นบาท/ตารางวา

วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความคิดเห็นว่า บิดาซื้อขายที่ดินดังกล่าวตามปกติ ไม่มีปัญหาใดๆ และไม่เกี่ยวข้องกับตัวเอง หากใครคิดว่ามีที่มาไม่ชอบสามารถตรวจสอบบริษัทดังกล่าวได้ และขอให้ทุกคนหยุดวิจารณ์

จากคำอธิบายทั้งหมด อาจหมดข้อสงสัยและเป็นไปตามประสงค์ของ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ก็อาจเกิดคำถามใหม่ขึ้นว่า การซื้อขายที่ดินครั้งนี้มีมูลค่าส่วนต่างที่หายไปหรือไม่?



สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สำรวจที่ดินร้อน บิ๊กตู่ ขายต่ำกว่าราคาตลาด-

view