สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Stagnation กับอสังหาริมทรัพย์

จากประชาชาติธุรกิจ

ก่อสร้างและที่ดิน
นาย ต.
ที่มา มติชนสุดสัปดาห์




หลัง การยึดอำนาจทางการเมืองเดือนพฤษภาคม 2557 ไม่ว่า นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวแบบ V-shape หมายถึงการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเหมือนรูปร่างของตัวอักษร V

ถึงเวลานี้คงไม่ค่อยมีคนจดจำคำกล่าวนี้มากนักแล้ว ว่าหมายถึงอะไร และมีที่มาที่ไปอย่างไร

แต่ที่คนจำได้และถามหาความหมายจากคนรอบข้าง คือคำกล่าวของ นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อเร็วๆ นี้ ที่กล่าวว่า ขณะนี้เศรษฐกิจของประเทศไทยได้เข้าสู่ภาวะที่เรียกว่า stagnation แล้ว

พร้อมกับอธิบายความด้วยว่า เป็นภาวะที่คนจน คนมีรายได้น้อย ไม่มีเงินจับจ่ายใช้สอย และคนรวยที่มีเงินมากไม่กล้าตัดสินใจลงทุน

แต่ก็ปลอบใจด้วยว่าประเทศไทยมีฐานะการเงินการคลังที่แข็งแรง มีสำรองเงินตรามากพอ



ผู้ ที่ติดตามข่าวสารบ้านเมืองทางด้านเศรษฐกิจ ได้ยินคำกล่าวของผู้บริหารสูงสุดด้านการเงินคนหนึ่ง และด้านการคลังอีกคนหนึ่ง ให้ข่าวสารข้อมูลในระยะเวลาที่ห่างกันไม่กี่เดือน แต่ทิศทางตรงกันข้ามกันเช่นนี้ อาจเกิดอาการงงๆ ไม่เข้าใจว่า ระยะเวลาเพียงแค่นี้ภาวะเศรษฐกิจของประเทศเปลี่ยนแปลงไปได้มากมายเพียงนี้ เชียวหรือ

แต่สำหรับผู้ที่ทำมาหากินทั่วไปที่ไม่ได้ยึดติดกับคำพูดของใคร เขาเข้าใจ ไม่แปลกใจแต่อย่างใด เพราะรับรู้กันมาจากชีวิตจริงว่า ราคาสินค้าเกษตรกรรมตกต่ำน่าใจหาย ชาวนา ชาวสวนยางพารา และพืชไร่ต่างๆ มีรายได้ลดต่ำลงอย่างน่ากลัว

ลามมาจนถึงผู้ค้าสินค้าอุปโภคบริโภคตั้งแต่ระดับห้างสรรพสินค้า มาจนถึงร้านค้าปลีกทั่วไป สินค้าอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ต่างมียอดขายลดลง ประมาณว่า ตอนนี้ลดลง 40-50% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว



มาแปลกอยู่หน่อยหนึ่ง ตรงสินค้าอสังหาริมทรัพย์ เพราะปรากฏว่า

สินค้าบ้าน-คอนโดฯ ระดับราคาล่างและราคาปานกลาง มียอดขายโดยรวมชะลอตัว เนื่องจากกำลังซื้ออ่อนแรงลง ในบางพื้นที่ เช่น บางทำเลของกรุงเทพฯ หรือบางจังหวัดในภูมิภาค ที่มีการเปิดโครงการจำนวนมากก็จะมีสภาพโอเวอร์ซัพพลายเป็นบางจุด

ระยะต่อไปต้องรอลุ้นเมื่อถึงเวลาโอนกรรมสิทธิ์จะมีลูกค้าที่ธนาคารไม่ อนุมัติสินเชื่อมากน้อยเพียงใด และลูกค้าเองจะมีภาระผ่อนเกินกำลัง เหมือนที่ตลาดรถยนต์และมอเตอร์ไซค์เผชิญอยู่หรือไม่

ขณะเดียวกัน สินค้าบ้าน-คอนโดฯ ระดับราคาสูง โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมราคาตารางเมตรละ 2-3 แสนบาท ในพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ กลับขายดิบขายดี มีคนรอจองตั้งแต่กลางคืน ใบจองซื้อขายต่อกันได้ แม้จะมีแนวโน้มตลาดว่ามีครอบครัวที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยแบบห้องชุดใน เมือง และจำนวนโครงการคอนโดมิเนียมราคาสูง มีการเปิดตัวไม่มาก มีเพียงไม่กี่โครงการ

แต่ปรากฏการณ์ขายดี แห่จองล้นทะลัก ก็นับเป็นเหตุการณ์ที่น่าแปลกใจอยู่ดี



หาก เอาคำกล่าวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่ว่า "คนรวยยังไม่ตัดสินใจลงทุน" มาตีความ ก็อาจได้ความหมายว่า ระหว่างนี้จึงตัดสินใจซื้อทรัพย์สินและของใช้ส่วนตัวไปพลางก่อน

เพราะไม่เพียงคอนโดฯ ราคาแพงเท่านั้นที่ขายดี ขณะนี้ตลาดรถยนต์ซูเปอร์คาร์ ยี่ห้อดังๆ ก็ขายดีเป็นพิเศษในประเทศไทย เมื่อเร็วๆ นี้มีการเปิดโชว์รูมแลมโบร์กินีที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิกในไทย

จึงไม่แปลกที่ตลาดสินค้าอสังหาริมทรัพย์และตลาดรถยนต์ จะเป็นอย่างนี้ สินค้าราคาแพงยังขายดี ขณะนี้สินค้าราคาต่ำล้นตลาดกำลังซื้อลดต่ำ

และไม่แปลกที่ประเทศไทยจะติดอันดับประเทศที่มีปัญหาการกระจายรายได้อันดับต้นๆ ของโลก

น่าห่วง หากกระบวนการ Retro ทางการเมืองดำเนินต่อไป โครงสร้างเศรษฐกิจดังกล่าว ก็จะหนักหนาสาหัสยิ่งกว่าเดิม


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : Stagnation อสังหาริมทรัพย์

view