สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยังไม่สาย... 5 เหตุผลที่คุณควรลดความอ้วน ตั้งแต่ตอนนี้

จากประชาชาติธุรกิจ

ปัญหาน้ำหนักส่วนเกิน เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็รู้ว่าเป็นสิ่งไม่ดี แต่ต้องยอมรับว่าสาเหตุที่ทำให้อ้วนนั้น กลับทำให้เรามีความสุขซะเหลือเกิน ไม่ว่าจะอาหารมื้อเย็นเต็มโต๊ะ ขนมหวานแสนอร่อย หรือการไม่ต้องเข้าฟิตเนสเพื่อออกกำลังกายให้เหนื่อยเปล่าๆ แต่สำหรับใครที่มีปัญหาน้ำหนักส่วนเกินอยู่ในตอนนี้ ก็คงไม่มีความสุขอย่างที่คนหุ่นดีเขามีกัน พูดแบบนี้คงอยากรู้แล้วสิว่า คนที่มีรูปร่างดีเขามีความสุขกันอย่างไร ลองไปดู 5 สาเหตุที่คุณควรลดน้ำหนักกันดีกว่า

ก่อนอื่นหากใครยังเคลือบแคลงใจว่าตัวเองกำลังเผชิญปัญหาน้ำหนักเกินอยู่หรือไม่นั้น ลองใช้วิธีง่ายๆ ด้วยการคำนวณ BMI กันเสียก่อน
BMI ย่อมาจาก Body Mass Index หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า ดัชนีมวลกาย ซึ่งเป็นมาตรฐานสำหรับประเมินภาวะผอม-อ้วน ในคนที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ซึ่งมีสูตรการคำนวณดังนี้

น้ำหนัก (กิโลกรัม) หาร ส่วนสูง (เมตร) ยกกำลังสอง

ยกตัวอย่างเช่น หากคุณหนัก 80 กิโลกรัม ส่วนสูง 175 เซนติเมตร
แปลงตามสูตรได้ดังนี้ 80 / (1.75 x 1.75)
BMI = 26.12

นำตัวเลขดังกล่าวมาเทียบได้ดังนี้

ต่ำกว่า 18.5 = ผอมเกินไป
18.5 - 23.4 = สมส่วนดี
23.5 - 28.4 = น้ำหนักเกินไปนิด
28.5 - 34.9 = โรคอ้วนระดับ 1
35.0 - 39.9 = โรคอ้วนระดับ 2
มากกว่า 40 = อ้วนจนอยู่ในระดับอันตราย

เป็นอย่างไรกันบ้าง เชื่อว่าหลายคนอาจตกใจกับผลลัพท์ที่ได้จากการคำนวณ เพราะคิดว่าน้ำหนักตัวเองอาจสมส่วนดีอยู่แล้ว แต่ผลที่ได้กลับไม่ใช่อย่างที่คิด เอาล่ะ ลองมาดูกันว่าเหตุผลที่คุณควรจะเริ่มลดน้ำหนักเสียแต่ตอนนี้ มีอะไรบ้าง

1. สุขภาพดีขึ้นแม้ คำว่า ′"สุขภาพดี" อาจจะดูเป็นคำกว้างๆ ที่มีความหมายไกลตัวซะเหลือเกิน แต่วันหนึ่งคุณจะรู้จักคำนี้อย่างลึกซึ้ง เมื่อมีโรคภัยจากน้ำหนักส่วนเกินเข้ามาในชีวิต เช่น ข้อกระดูกเข่าเสื่อม โรคเบาหวาน โรคระบบทางเดินหายใจ และอีกสารพัด ซึ่งคนที่เป็นโรคเหล่านี้อยู่ก็คงหวังจะย้อนเวลากลับไปสักครั้ง เพื่อดูแลตัวเองให้ดีขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา

2. บุคลิกดีขึ้น คนที่มีรูปร่างในเกณฑ์ปกติ มักแสดงท่าทางใดๆ ต่อคนรอบข้าง เช่น การเดิน, การวิ่ง ฯลฯ ได้ดีกว่าคนอ้วน เพราะร่างกายไม่ต้องแบกรับน้ำหนักมากจนเกินไป ทำให้กระฉับกระเฉงมากกว่า ดูมีพลังมากกว่า ขณะที่คนอ้วนมักถูกมองว่า อุ้ยอ้าย เชื่องช้า ทำอะไรไม่ว่องไว

3. มีสเน่ห์มากขึ้น แน่ นอนว่าคนที่มีรูปร่างดี มักเป็นที่ดึงดูดต่อเพศตรงข้ามมากกว่าคนอ้วน เท่ากับเป็นการเปิดโอกาสต่างๆ ที่จะเข้ามาในชีวิตเพิ่มขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นคนรัก, เพื่อนร่วมงาน ฯลฯ แถมยังมีแนวโน้มว่าจะมีชีวิตเซ็กซ์ที่ดีขึ้นด้วย เพราะมีความมั่นใจในเรือนร่างของตัวเองเมื่อต้องเปลือยกายต่อหน้าฝ่ายตรง ข้ามยามที่คุณจะมีอะไรกัน แถมเขายังจะติดใจในรูปร่างงามๆ ไร้ไขมันเผละๆ มากขึ้นเสียด้วยสิ

4. ฝึกฝนจิดใจ การลดน้ำหนักไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้อย่างง่ายๆ ผู้ที่สามารถลดน้ำหนักได้สำเร็จ ต้องมีความอดทนทั้งทางร่างกายและจิตใจเป็นอย่างมาก อย่างน้อยๆ ก็ไม่ตามใจปากอย่างที่เคยเป็นมาก่อนไงล่ะ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ยังส่งผลต่อทัศนคติที่คุณมีต่อสังคมรอบข้างด้วย เพราะคุณได้ชื่อว่ามุ่งมั่นจนประสบความสำเร็จมาแล้ว จนอยากจะให้สังคมได้รับรู้ว่า ประสบการณ์ลดน้ำหนักที่คุณตั้งใจทำมานั้น ส่งผลดีต่อชีวิตคุณขึ้นมาได้อย่างไร

5. รักร่างกายของตัวเองยิ่งขึ้น ระหว่างการลดน้ำหนัก คุณจะรู้สึกภูมิใจกับรูปร่างที่ดีขึ้นตามมา และจะไม่อยากกลับไปจุดที่คุณเคยอ้วนอีก คุณได้โอกาสที่จะเรียนรู้ร่างกายของตัวเอง และพยายามดูและมันให้ดีขึ้นเรื่อยๆนั่นเอง


ที่มา sanook


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ยังไม่สาย 5 เหตุผล ลดความอ้วน ตั้งแต่ตอนนี้

view