สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สธ.เผยพบพิรุธการจัดสรรงบบัตรทอง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สธ.เผยส่อพิรุธการจัดสรรงบฯบัตรทอง พบจ่ายให้องค์กรไม่ใช่หน่วยบริการ ผิดหลักที่กฎหมายกำหนด มสช.-มพบ.มีชื่อด้วย

ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวในการเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนงบลงทุน ภายใต้แผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพปี พ.ศ.2559-2560 ซึ่งมีนายแพทย์สาธารณสุข(นพ.สสจ.) และผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป(รพศ.รพท.) ทั่วประเทศเข้าร่วมประชุมว่า การบริหารของโรงพยาบาลในสังกัดสธ.ที่ผ่านมามีรายรับประมาณ 108,000 ล้านบาท เป็นเงินทุนหมุนเวียน 14,000 ล้านบาท โดยในส่วนของรายได้จากกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เมื่อนำมาลบกับต้นทุนประสิทธิภาพ จะพบว่าติดลบหรือขาดทุน ประมาณ 7,000 ล้านบาท แยกเป็นโรงพยาบาลชุมชน(รพช.) ติดลบประมาณ 299 ล้านบาท รพท.ติดลบกว่า 4,000 ล้านบาทและรพศ.ติดลบราว 2,800 ล้านบาท แต่เมื่อพิจารณาภาพรวมร่วมกับรายได้จากกองทุนประกันสังคมและสิทธิสวัสดิการข้าราชการที่มีผลเป็นบวกหรือมีรายได้มากกว่าต้นทุนอยู่ที่ ประมาณ 9,000 ล้านบาท โดยภาพรวมเหลือเงินในระบบราว 1,800 ล้านบาท ซึ่งหากมีการบริหารจัดการดีกว่านี้จะทำให้แต่ละโรงพยาบาลมีสภาพคล่องมากขึ้น

นพ.ณรงค์ กล่าวอีกว่า ปัญหาที่ต้องแก้ไข คือ โรงพยาบาลหลายแห่งประสบปัญหาวิกฤตทางการเงินระดับ 7 ซึ่งเป็นระดับสูง โดยพบว่ามีโรงพยาบาล(รพ.) 105 แห่งที่ขาดทุนในรอบ 3 ปี ข้อมูลหนึ่งที่พบ คือ การบริหารงบหลักประกันสุขภาพฯ ไปยังหน่วยบริการหรือรพ.ต่างๆ ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย โดยพบว่างบกองทุนตำบลที่กระจายปีละประมาณ 2,000 ล้านบาท มีการค้างท่อ 4,104 ล้านบาท ซึ่งสะสมมาตั้งแต่ปี 2549-2557 ที่สำคัญยังพบการโอนเงินเข้าบัญชี รพ.หลายแห่งช่วงปลายปี โดยเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2555 พบการโอนเงินจากสปสช. ไปให้รพ.ศรีสังวาล จ.แม่ฮ่องสอน ประมาณ 11 ล้านบาท จากนั้นมีการเรียกเงินคืนสปสช.จำนวนเท่าเดิม นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการจัดสรรงบเหมาจ่ายรายหัวไปให้องค์กรอื่นๆที่ไม่ใช่หน่วยบริการ ทั้งที่กฎหมายกำหนดว่าจะต้องจัดสรรให้หน่วยบริการ

“ในการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ดสปสช.) เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา ผมได้นำเสนอข้อมูลทั้งในเรื่องการโอนเงินให้หน่วยบริการแล้วเรียกเงินคืน รวมถึง เรื่องการจัดสรรงบฯรายหัวให้กับองค์กรอื่นที่ไม่ใช่หน่วยบริหารให้บอร์ดกรับทราบแล้ว แต่ไม่ได้มีการอธิบาย หรือชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้แต่อย่างใด ซึ่งคณะอนุกรรมการตรวจสอบในบอร์ดสปสช.ก็ควรจะตรวจสอบและชี้แจงเรื่องนี้” นพ.ณรงค์ กล่าว

ต่อข้อถาม กังวลหรือไม่ว่าการออกมาให้ข้อมูลนี้จะส่งผลต่อตำแหน่งปลัดสธ. นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ข้อมูลที่นำเสนอในบอร์ดฯ และเรื่องนี้ก็เพื่อการบริหารจัดการของรพ.อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นประโยชน์ของประชาชน เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับปลัดสธ.เป็นเรื่องของรพ.ทุกระดับ ตนจะอยู่หรือจะไปไม่เกี่ยวเลย

ด้านนพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) กล่าวว่า ตนยินดีชี้แจง แต่หากเป็นไปได้ ข้อสงสัยต่างๆสามารถทำหนังสือหรือแจ้งมาทางสปสช.ไม่อยากให้ดำเนินการผ่านทางสื่อ สำหรับงบกระจายไปยังหน่วยงานที่ถูกตั้งคำถามเป็นงบที่เรียกว่า งบสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุข ซึ่งเป็นงบในการฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรด้านสาธารณสุข ส่วนที่ปลัดสธ.ระบุว่า มีการนำเสนอบอร์ดสปสช.แล้ว แต่ไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ เนื่องจากไม่ถูกบรรจุในวาระการพิจารณา

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ในฐานะประธานบอร์ดสปสช. กล่าวว่า เรื่องนี้มีรายละเอียดค่อนข้างมาก เท่าที่ทราบมีคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลัง ที่มีนายคณิศ แสงสุพรรณ เป็นประธาน ซึ่งกำลังดูรายละเอียดอยู่ แต่เงินดังกล่าวไม่น่าเป็นงบเหมาจ่ายรายหัว เพราะสปสช.มีงบหลายก้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเอกสารการนำเสนอของปลัดสธ.ต่อบอร์ดสปสช.เกี่ยวกับเรื่องหน่วยที่ไม่ใช่หน่วยบริการรับงบเหมาจ่ายรายหัว ในหมวดส่งเสริมป้องกันโรค(PP) ระบุว่า สำนักงานบริการเทคโนโลยีสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยมหิดล ราว 9 ล้านบาท มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ(มสช.) ประมาณ 8.5 ล้านบาท มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค(มพบ.)ราว 3.7 ล้านบาท และมูลนิธิเพื่อการพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ ประมาณ 2.1 ล้านบาท เป็นต้น และเอกสารเรื่องการจ่ายให้หน่วยงานอื่นที่ไม่ใช่ ระบุว่า คณะต่างในมหาวิทยาลัย/มหาวิทยาลัยต่างๆ 41 ล้านบาท วิทยาลัย 10 ล้านบาท สภา/สมัชชา/สมาคม/สถาบัน 55.9 ล้านบาท สำนัก/สำนักงาน 31 ล้านบาท มูลนิธิ 32 ล้านบาท และเครือข่าย/โครงการ/ชมรม/ค่าย/องค์การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการสาธารณสุข ราว 7 ล้านบาท เป็นต้น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สธ.เผย พบพิรุธ การจัดสรรงบบัตรทอง

view