สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พนักงานคุณภาพ คือ ความรับผิดชอบต่อสังคม

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
เรวัติ ตันตยานนท์



ธุรกิจจะแข็งแกร่งเติบโตขึ้นไปได้ จะต้องเกิดจากผลงานของ “คน” หรือ พนักงานที่ร่วมรับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเอง

ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัท ไม่มีชีวิตจิตใจ และไม่สามารถเติบโตไปได้ หากไม่มี “คน” หรือบุคลากร เป็นพลังขับเคลื่อน

ในมุมมองของความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ การสรรหาบุคลากรมาเป็นพนักงาน หรือผู้ร่วมงานและทำให้พนักงานมีสวัสดิภาพและความมั่นคงในชีวิตตลอดอายุการทำงาน ถือได้ว่าเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมในเบื้องต้น

เพราะหากพนักงานมีความรู้สึกถึงความมั่นคงในอาชีพการงาน ความมั่นคงนั้น ก็ย่อมที่จะส่งต่อไปให้สมาชิกในครอบครัว ชุมชน และสังคมโดยรอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับธุรกิจหรือบริษัทที่ต้องการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม การรักษาและพัฒนาบุคลากรของตนเอง จึงเป็นสิ่งที่จะแสดงออกได้เป็นอย่างดีต่อสายตาของบุคคลทั่วไป

บริษัทที่มีคนต้องการที่จะเข้าไปทำงานเป็นจำนวนมาก ย่อมแสดงให้เห็นว่า บริษัทมีความห่วงใยและรับผิดชอบต่อความเป็นอยู่และความก้าวหน้าของพนักงานมากกว่าบริษัทคู่แข่งอื่นๆ ที่พยายามแย่งชิงเพื่อให้ได้บุคลากรที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพไปร่วมงานด้วย

การสรรหาพนักงานที่มีศักยภาพให้มาร่วมงานและรักษาพนักงานนั้นๆ ไว้ให้เป็นทรัพยากรที่มีค่าของบริษัทอย่างยาวนานที่สุด จึงกลายมาดัชนีชี้วัดความรับผิดชอบต่อสังคมได้อีกประการหนึ่ง สำหรับองค์กรทางธุรกิจ

นักวิชาการด้านการบริหารธุรกิจและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ได้พยายามศึกษาแนวปฎิบัติที่เป็นเลิศที่บริษัทชั้นนำที่ประสบความสำเร็จนำมาใช้ในการดึงดูดบุคลากรที่มีศักยภาพให้เข้ามาร่วมทำงานกับบริษัทและแนวทางในการรักษาบุคลากรที่มีความสามารถเหล่านี้ ให้อยู่กับองค์กรได้อย่างยาวนานที่สุด

แนวทางเหล่านี้ ได้แก่:

1. เสนอข้อตกลงในการทำงานให้ตรงกับความต้องการของผู้สมัครงานที่มีศักยภาพ

จิตวิทยาเบื้องต้นของแนวปฏิบัตินี้ ก็คือ การตัดสินใจเลือกเข้าทำงานกับบริษัทใดบริษัทหนึ่ง จะขึ้นอยู่กับที่ผู้สมัครพึงพอใจต่อข้อเสนอในการทำงาน ที่ตนเอง "ชอบ" และคิดว่า “ตรง” กับความต้องการ

ดังนั้น เรื่องของข้อเสนอในการเข้าทำงาน จึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากกว่าการกำหนดเป็นกฎเกณฑ์ที่ตายตัว

การที่ธุรกิจ มองเห็นแววของผู้สมัคร ที่น่าจะไปได้ หรือมีทักษะเฉพาะที่จะมาเสริมเข้ากับสิ่งที่บริษัทกำลังมองหาอยู่ การทำให้เกิดความยืดหยุ่นเกี่ยวกับเรื่องข้อตกลงในการทำงานที่ตรงกับความต้องการ จะเป็นการสร้างความผูกพันทางใจเบื้องต้นให้กับพนักงาน

และทำให้พนักงาน ทำงานให้กับบริษัทต่อไปได้อย่างเต็มความสามารถ สบายใจ และ เผื่อแผ่ความรู้สึกนี้ต่อไปให้กับครอบครัว และชุมชนสังคมใกลัเคียง อย่างเต็มใจ

ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องไปกับชื่อเสียง และความน่าเชื่อถือของบริษัทได้เป็นอย่างดี อีกช่องทางหนึ่ง

2. มีวิธีการที่โดดเด่นและแตกต่าง ในการยืนข้อเสนอ

ในการดึงดูดผู้ที่มีความสามารถโดดเด่นเข้ามาร่วมงานกับบริษัท นักวิชาการได้เสนอว่า บริษัทควรกำหนด “กลุ่มเป้าหมาย” ของผู้สมัครงานที่ชัดเจน เพื่อจัดข้อเสนอที่เหมาะสมที่สุดให้ตรงกับความต้องการของ “กลุ่มเป้าหมาย” ที่ต้องการ

กลุ่มเป้าหมาของพนักงานที่เป็นที่ต้องการ อาจกำหนดจาก ระดับความสามารถ พื้นฐานความต้องการทางเศรษฐกิจ และลักษณะของวิถีการดำรงชีวิต

รวมไปถึง สภาพแวดล้อมในการทำงาน ความเชื่อและวัฒนธรรมองค์กร ระดับของเพื่อนร่วมงาน โอกาสความก้าวหน้าในการทำงาน เงินเดือนหรือค่าตอบแทน และระบบการจ่ายรางวัลหรือค่าตอบแทนพิเศษ ฯลฯ

3. การกำหนดกลยุทธ์บริหารบุคลากร

กลยุทธ์การบริหารบุคลากรเพื่อให้ได้มาซึ่งพนักงานที่มีศักยภาพและการรักษาไว้ซึ่งบุคลากรนั้นๆ แบ่งออกเป็น 2 ระดับ ได้แก่ระดับตัวบุคคล และ ระดับกลยุทธ์

ระดับตัวบุคคลได้แก่ เรื่องของการสร้างความประทับใจเริ่มแรก เช่น บรรยากาศในการทำงาน ระดับเงินเดือน โอกาสความก้าวหน้า การได้การยอมรับ ฯลฯ ส่วนในระดับกลยุทธ์ ได้แก่ การนำเสนอวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายของบริษัทที่ท้าทายและจูงใจให้อยากทำงาน ชื่อเสียงของบริษัท การสร้างนวัตกรรม และ ความสามารถในการบริหารจัดการขององค์กร เป็นต้น

4. การสื่อสารและช่องทางการสื่อความ

การเปิดโอกาสให้มีการสื่อสารระหว่างระดับต่างๆ ของการบริหารที่ไม่ยืดเยื้อ หรือ สร้างอุปสรรค การสื่อสารที่แสดงความจริงใจ ยึดมั่นในสัญญาที่ทำซึ่งกันและกัน และการเปิดโอกาสและช่องทางของการสื่อสารที่สะดวก และหลากหลาย ก็เป็นอีกอีกปัจจัยหนึ่งที่จะดึงดูดผู้ที่มีความสามารถพิเศษ และการรักษาบุคลากรที่มีศักยภาพ ให้คงอยู่กับบริษัท

5. ระบบการวัดผลงาน

การมีระบบการวัดผลงานที่ชัดเจน แน่นอน เป็นปัจจัยสุดท้ายที่เป็นข้อเสนอในวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศในการดึงดูดและรักษาบุคลากรที่มีศักยภาพ

ความโปร่งใสในระบบการวัดผลงาน ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในระบบของการกำกับดูแลกิจการที่ดี และจะทำให้เกิดผลกระทบโดยตรงกับการดึงดูดคนดีมีความสามารถ เข้ามาร่วมงานกับบริษัทได้

กล่าวโดยสรุป การดูแลพนักงานที่มีความสามารถเหมาะสมกับวิถีการดำเนินธุรกิจ เป็นแนวคิดสำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม เนื่องจากการสร้างทรัพยากรบุคคลที่มีความมั่นคงในอาชีพการงาน จะเป็นพื้นฐานสำคัญอีกด้านหนึ่งในการสร้างสังคมที่เข้มแข็งต่อไปในระดับชาติ

และเป็นสิ่งที่องค์กรธุรกิจ สามารถช่วยชาติได้ด้วยการมีความรับผิดชอบต่อสังคม


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พนักงานคุณภาพ ความรับผิดชอบต่อสังคม

view