สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แนวโน้มสำคัญจากปี 2557 สู่ 2558

แนวโน้มสำคัญจากปี 2557 สู่ 2558

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




แล้วเราก็มาถึงฉบับสุดท้ายของปี พ.ศ. 2557 ที่ผมจะมาพบกับท่านผู้อ่านนะครับ

ตามธรรมเนียมปกติเราก็มักจะเขียนถึงปีที่ผ่านมาและปีที่กำลังจะมาถึง ดังนั้น สำหรับตอนสุดท้ายของปี 2557 ผมเลยขอนำเสนอแนวโน้มสำคัญที่เกิดขึ้นในปี 2557 และน่าจะสืบต่อไปยังปี 2558 มานำเสนอท่านผู้อ่าน โดยแนวโน้มเหล่านี้มาจากข้อสังเกตของผมเป็นหลักครับ ลองดูนะครับว่าจะตรงใจท่านผู้อ่านไหม

เรื่องแรกก็เป็นเรื่องที่ผมได้เขียนผ่านบทความนี้ไปหลายครั้งนั้นคือเรื่องของ Collaborative หรือ Sharing หรือ Peer-to-Peer Economy ที่แนวโน้มทางด้านการจัดการของโลกกำลังมุ่งไปสู่ ถ้าท่านผู้อ่านนึกภาพของ Collaborative Economy ไม่ออกก็ขอให้นึกถึงกรณีของ Uber Taxi ที่กำลังโด่งดังในประเทศไทยครับ Uber เป็นเพียงแค่หนึ่งตัวอย่างของ Colloborative Economy ที่ได้เข้ามาเมืองไทย ซึ่งแนวคิดสำคัญของเรื่องนี้ก็คือเรื่องของความไว้วางใจ เรื่องของการแบ่งปัน และการเข้าถึงข้อมูลความต้องการทั้งทางด้านอุปสงค์และอุปทาน

เชื่อว่าในปี 2558 เรื่องของ Collaborative Economy จะเติบโตและทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้น ทั้งในฐานะที่เป็น Business Model รูปแบบใหม่สำหรับประเทศไทย และในขณะเดียวกันในด้านของกฎ ระเบียบ ต่างๆ ที่ยังไม่พร้อมที่จะรองรับต่อการเติบโตของเศรษฐกิจยุคใหม่ในลักษณะที่เป็น Sharing นี้

เรื่องที่สองเป็นเรื่องของประชากรครับ แต่เป็นประชากรในสองมิติ ทั้งในกลุ่มบุคคลที่เริ่มจะเข้าสู่ยุคสูงวัย กับ กลุ่มบุคคลที่เป็นคน Gen ใหม่ ท่านผู้อ่านทราบดีอยู่แล้วว่าประเทศไทยกำลังเข้าสู่ยุคของสังคมสูงวัย แต่ท่านผู้ใหญ่ทั้งหลายของเรานั้น ท่านก็มีความแข็งแรงมากขึ้น และผู้ใหญ่จำนวนมากก็ยัง active ทั้งในชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานอยู่ ผู้ใหญ่ในยุคใหม่นั้น ท่านจะไม่ปล่อยตัวให้แก่หรือร่วงโรยตามสภาพอายุ แต่ท่านจะพยายามสร้างความสดใส สดชื่นให้กับตนเองตลอดเวลา อีกทั้งผู้ใหญ่จำนวนมากที่ไม่ยอมที่จะล้าหลังทางด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ แถมเผลอๆ ผู้ใหญ่เหล่านี้ท่านจะเข้าถึงเทคโนโลยีได้ดีกว่าคนรุ่นลูกเสียอีก

ตัวอย่างที่ชัดเจนและง่ายสุดคือ Line Group ต่างๆ ครับ ถ้าท่านได้มีโอกาสเข้าไปอยู่ใน Line Group ที่มีผู้ใหญ่อยู่จำนวนมาก ท่านจะพบว่าผู้ใหญ่เหล่านี้ ท่านจะใช้ Line เป็นเครื่องมือในการสื่อสารอยู่ตลอดเวลา ท่านจะติดตามข่าวสารต่างๆ อย่างรวดเร็ว และทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้วย ดังนั้นในปี 2558 ผมมองว่าผู้ใหญ่กลุ่มนี้ซึ่งนอกเหนือจากจะมีความรู้ ประสบการณ์ ที่สะสมมานานแล้ว ท่านยังพอมีเวลา มีกำลังทรัพย์ มีเพื่อนฝูงจำนวนมาก และน่าจะกลายเป็นกลุ่มบุคคลสำคัญที่จะกระตุ้นให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจและธุรกิจได้

ธุรกิจใดก็ตามที่สามารถจับผู้ใหญ่กลุ่มนี้ได้ จะมีโอกาสในการเติบโตที่สูง แต่ก็ต้องระวังด้วยว่าถึงแม้ท่านเหล่านี้จะมีกำลังทรัพย์ แต่ท่านก็มีความระมัดระวังและใคร่ครวญในการใช้จ่ายมากกว่ารุ่นลูกรุ่นหลาน

สำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นพวก Gen Y แบบปลายๆ หรือกลุ่ม Gen Z ที่กำลังจะเริ่มมีบทบาทมากขึ้น ก็เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วถึงพฤติกรรมและความคาดหวังของคนกลุ่มนี้ที่เปลี่ยนไปจากคนยุคก่อน คนรุ่นใหม่รักความเป็นอิสระ ความเป็นส่วนตัว ชอบความท้าทาย และเติบโตเป็นผู้ใหญ่เร็วกว่าคนยุคที่แล้ว ปัจจุบันเด็กมัธยมจำนวนมากเริ่มมีความฝันที่จะตั้งธุรกิจของตนเองขึ้นมา หลายคนเริ่มมองหาโอกาสทางธุรกิจ เริ่มเขียนแผนธุรกิจ และนำแผนธุรกิจของตนเองเข้าโครงการประกวดต่างๆ

เชื่อว่าในปี 2558 คนรุ่นใหม่กลุ่มนี้ก็จะยิ่งแสดงถึงบทบาทของตนเองที่ชัดเจนในสังคมมากขึ้น และจะกลายเป็นอีกกลุ่มที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนกระแสสังคมที่น่าสนใจ

เรื่องที่สามที่เป็นแนวโน้มที่น่าสนใจต่อจากเรื่องที่สองก็คือ คนจำนวนมากอยากที่จะมีธุรกิจของตนเอง เป็นผู้ประกอบการเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนรุ่นใหม่ ที่เห็นความสำเร็จของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จ และยิ่งปัจจุบันการเป็นผู้ประกอบการใหม่ก็ไม่ยาก เพียงแค่มี Instagram ก็เริ่มค้าขายกันได้แล้ว

ดังนั้น จึงไม่แปลกใจที่ความใฝ่ฝันของเด็กรุ่นใหม่ ต้องการที่จะเป็นผู้ประกอบการกันมากขึ้น ซึ่งก็มีผลในอีกด้านว่าทำให้คนเข้าสู่ตลาดแรงงานน้อยลง และทำให้ในหลายธุรกิจเริ่มประสบปัญหาการขาดแคลนคนทำงาน หลายวิชาชีพที่เมื่อคนเรียนจบออกมาแล้ว แทนที่จะไปประกอบวิชาชีพของตนเอง กลับนำงานอดิเรกหรือความสามารถพิเศษที่ตนเองมีอยู่มาประกอบเป็นอาชีพอิสระ

ซึ่งก็เชื่อว่าจะยังคงเป็นแนวโน้มที่สำคัญต่อไปในปี 2558 ครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : แนวโน้มสำคัญ ปี 2557 2558

view