สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรมพัฒน์ฯ เตือนผู้ทำบัญชี 8.4 หมื่นรายขึ้นทะเบียน พร้อมยื่นรายชื่อธุรกิจที่รับเซ็นงบการเงิน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       กรมพัฒน์ฯ เดินหน้าผลักดันให้เกิดธุรกิจสีขาว และสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนไทย-เทศรับเปิด AEC ประกาศเตือนผู้ทำบัญชี 84,760 รายต้องขึ้นทะเบียน และต้องแจ้งรายชื่อธุรกิจที่รับทำบัญชีตามที่กฎหมายกำหนดไม่เกิน 100 รายภายใน 30 ม.ค. ปีหน้า
       
       น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้แจ้งเตือนไปยังผู้ทำบัญชีทั่วประเทศกว่า 84,760 ราย ทั้งรายเก่า รายใหม่ ให้แจ้งขึ้นทะเบียนผ่านระบบการให้บริการออนไลน์แก่ผู้ทำบัญชี (e-Accountant) เพื่อยืนยันความมีตัวตนของผู้ทำบัญชีผ่านเว็บไซต์ www.dbd.go.th โดยต้องแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ทำบัญชีภายใน 31 ธ.ค. 2557 และต้องแจ้งรายชื่อธุรกิจที่รับทำบัญชีได้ไม่เกิน 100 รายต่อปี ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ม.ค. 2558 หากไม่แจ้งขึ้นทะเบียนจะไม่สามารถนำส่งงบการเงินประจำปี และจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
       
       “การดำเนินการให้ผู้ทำบัญชีทั่วประเทศมาขึ้นทะเบียนเป็นความร่วมมือ ของกรมฯ กับสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ต้องการจัดระเบียบและสร้างฐานข้อมูลของนักบัญชีไทยให้ถูกต้องครบถ้วนและ มีประสิทธิภาพ และต้องการดึงให้ผู้ทำบัญชีร่วมผลักดันให้เกิดธุรกิจสีขาวแก่ภาคธุรกิจไทย ทั้งระบบ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติรองรับการเปิด ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558”
       
       ทั้งนี้ การจะเป็นผู้ทำบัญชีให้ภาคธุรกิจจะต้องขึ้นทะเบียนเป็นผู้ทำบัญชี หรือสมัครเป็นสมาชิกกับสภาวิชาชีพบัญชีก่อน ตามที่ พ.ร.บ.วิชาชีพบัญชี พ.ศ. 2547 กำหนด และต้องขึ้นทะเบียนหรือยืนยันตัวตนกับกรมฯ จึงจะสามารถทำบัญชีได้
       
       อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ทำบัญชี กรมฯ ได้จัดทำระบบ e-Accountant เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลของกรมฯ กับสภาวิชาชีพบัญชีฯ เข้าด้วยกัน โดยผู้ทำบัญชีสามารถแจ้งข้อมูลการเป็นผู้ทำบัญชีกับกรมฯ เพียงที่เดียว ใช้แบบฟอร์มเดียว และใช้ชื่อผู้ทำบัญชีในการติดต่อกับทั้ง 2 หน่วยงานได้เลย ซึ่งช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย
       
       นอกจากนี้ ยังกำหนดรายละเอียดของผู้ทำบัญชีใหม่ โดย 1. ให้แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ทำบัญชีทางอินเทอร์เน็ตผ่านเว็บไซต์กรมฯ 2. แก้ไขรอบการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องของผู้ทำบัญชี (CPD) จากเดิม 27 ชั่วโมง ภายใน 3 ปี เป็น 12 ชั่วโมง ต่อปีปฏิทิน และ 3. แก้ไขจำนวนธุรกิจให้ผู้ทำบัญชีสามารถรับทำบัญชีได้ไม่เกิน 100 รายต่อปีปฏิทิน ซึ่งผู้ทำบัญชีสามารถแจ้งรายละเอียดได้ทางระบบ e-Accountant
       
       การจัดระเบียบและการสร้างความพร้อมให้แก่ผู้ทำบัญชีดังกล่าว เป็นการเตรียมพร้อมรองรับการจัดทำงบการเงินและการส่งงบการเงินแบบออนไลน์ (e-filing) ซึ่งขณะนี้กรมฯ ได้มีการติดตั้งระบบรองรับการส่งงบการเงินแบบออนไลน์แล้ว โดยจะเปิดตัวในวันที่ 16 ม.ค. 2558 ซึ่งการส่งงบการเงินออนไลน์จะช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็ว และสร้างความโปร่งใสในการทำธุรกิจ ผู้ที่จะใช้ประโยชน์จากงบการเงินสามารถรับทราบข้อมูลได้เร็วขึ้น
       
       สำหรับธุรกิจที่อยู่ในเป้าหมายผลักดันให้มีการยื่นงบการเงินผ่านระบบ ออนไลน์ ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน บริษัทจำกัด บริษัทมหาชนจำกัด และนิติบุคคลต่างประเทศที่เข้ามาประกอบธุรกิจในประเทศไทย ซึ่งประกอบธุรกิจหลักๆ เช่น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ก่อสร้างอาคารทั่วไป ธุรกิจประกันภัย บริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ธนาคารพาณิชย์ ธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง ธุรกิจบริการ และธุรกิจอื่นๆ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กรมพัฒน์ฯ ผู้ทำบัญชี ขึ้นทะเบียน ยื่นรายชื่อธุรกิจ รับเซ็นงบการเงิน

view