สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิกฤตรัสเซีย ผลกระทบกับไทย

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
เกรียงกานต์ กาญจนะโภคิน



อย่างที่ผมเคยเกริ่นกับท่านผู้อ่านครับว่าปีนี้ อาจยังคงเป็นปีที่ไม่สดใสนัก

มีตัวอย่างผลกระทบที่เกิดกับเราอันเกิดจากคู่ค้าของเรา อย่างประเทศรัสเซีย

ขณะนี้รัสเซียกำลังประสบปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง เกิดจากเหตุผลสำคัญ คือ จากการกรณีความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ส่งผลให้ชาติตะวันตกดำเนินมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ การเงินและการลงทุนกับรัสเซีย ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจตลอดจนระบบการเงิน ความเชื่อมั่นของนักลงทุน ทำให้ปริมาณเงินทุนไหลออกจากรัสเซียอย่างต่อเนื่องฉุดค่าเงินรูเบิลอ่อนตัวลง จาก 0.9 บาท เท่ากับ 1 รูเบิล เหลือ 0.5-0.6 บาทเท่ากับ 1 รูเบิล

ประเด็นต่อมา ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ดิ่งลงมาอยู่ในระดับต่ำกว่า 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ลดลงถึงกว่าร้อยละ 40 จากระดับสูงสุดของปีในเดือนมิถุนายน ทวีแรงกดดันต่อรัสเซียที่พึ่งพาการส่งออกน้ำมันเป็นหลักถึงร้อยละ 70 ของรายได้จากการส่งออกทั้งหมด และสร้างรายได้ทางภาษีคิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 52 ของยอดรายรับของภาครัฐบาล ส่งผลกระทบทำให้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศลดลงเกือบ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ปัญหาทางเศรษฐกิจของรัสเซีย จะส่งผลกระทบให้จำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยในปี 2557 หดตัวลงร้อยละ 9.3 ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 9 ปี และน่าจะยังคงถดถอยต่อเนื่อง

โดยคาดว่าในปี 2558 จำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียจะหดตัวร้อยละ 24.6 หรือมีจำนวนประมาณ 1.19 ล้านคน ซึ่งตลาดนักท่องเที่ยวจากรัสเซีย ถูกประเมินว่าสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยถึง 1.13 แสนล้าน มากเป็นอันดับ 2 รองจากจีน หรือมีสัดส่วนรายได้ที่ได้จากการท่องเที่ยวประมาณร้อยละ 10 ของรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2556 (ข้อมูลจากศูนย์วิจัย กสิกรไทย)

ผมได้มีโอกาสคุยกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว จึงทำให้ทราบว่า ตลาดนักท่องเที่ยวรัสเซียหายไปอย่างน่าใจหาย อย่าง Charter flight ของบริษัททัวร์จากรัสเซีย เคยบินเข้าไทยสัปดาห์ละ 21 ไฟลต์ เหลือเพียงสัปดาห์ละ 4-5 ไฟลต์ เพราะด้วยค่าเงินรูเบิลที่ด้อยค่าลงเกือบเท่าตัว ทำให้การเดินทางออกนอกประเทศต้องใช้เงินเพิ่มเป็น 2 เท่า คนรัสเซียจึงไม่มีใครยอมออกนอกประเทศแม้ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่รัสเซียหนาวสุดๆ ก็ตาม

สิ่งที่ตามมาจากปัญหาเศรฐกิจของรัสเซีย คือ บรรดาคอนโดมิเนียม หรือบ้านพักหรูๆ ที่ชาวรัสเซีย จองเอาไว้ที่พัทยา พอสร้างเสร็จ คนที่ซื้อไม่มีเงินจะจ่าย โอกาสที่โครงการจะล้มก็มีมาก อันนี้ก็เป็นหนึ่งในผลกระทบที่คาดการณ์ไว้ได้ว่าเกิดขึ้นแน่นอน

ท่ามกลางข่าวร้าย ข่าวดีย่อมมีแน่นอน ด้วยมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของชาติตะวันตก สินค้าประเภทอาหาร เนื้อปลาสด ปลาหมึก ไก่สด และกุ้งสด จำพวกแช่เย็นแช่แข็ง ผลไม้กระป๋องและแปรรูป ผักกระป๋องและแปรรูป และข้าว เป็นต้น น่าจะเป็นโอกาสที่เข้าไปแทนที่สินค้านำเข้าจากกลุ่มประเทศตะวันตก

การทำธุรกิจไม่มีอะไรแน่นอนครับ ตัวอย่างตลาดรัสเซีย สมัยที่มีการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ทุกคนต่างมองว่ารัสเซียไม่มีทางจะร่ำรวย แต่ด้วยเพียงเวลาไม่กี่ปีรัสเซียก็กลายเป็นตลาดสำคัญของไทย คนรัสเซียร่ำรวย มาเที่ยวประเทศไทยรองมาจากจีนเท่านั้น ตลาดเติบโตทุกปี อยู่ดีๆ ตลาดก็หายไปในพริบตาเดียว ด้วยนโยบายเข้ารุกรานประเทศเพื่อนบ้านของผู้นำของเขาเอง

ถือว่าเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจเลยทีเดียวครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : วิกฤตรัสเซีย ผลกระทบกับไทย

view