สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เจาะลึก!เขตศก.พิเศษแม่สอด (1)

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

 เจาะลึกเขตศก.พิเศษแม่สอด (1) ฝันของรัฐบาลกับการบ้านในพื้นที่

ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ลงนามในประกาศคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ที่ 1/2558 โดยกำหนดให้ 8 ตำบลใน อ.แม่สอด จ.ตาก ประกอบด้วย ต.ท่าสายลวด พระธาตุผาแดง แม่กาษา แม่กุ แม่ตาว แม่ปะ แม่สอด และ ต.มหาวัน

3 ตำบลใน อ.พบพระ ประกอบด้วย ต.ช่องแคบ พบพระ และ ต.วาเล่ย์

3 ตำบลใน อ.แม่ระมาด ประกอบด้วย ต.ขะเนจื้อ แม่จะเรา และ ต.แม่ระมาด จัดตั้งเป็นพื้นที่ "เขตเศรษฐกิจพิเศษ" พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ เมื่อวันที่ 19 ม.ค.58 ที่ผ่านมา

จากนั้นถัดมาอีกหนึ่งวัน ก็มีการบรรจุเรื่อง "การสถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง (Sister City) ระหว่างแม่สอดและเมียวดี" ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อผลักดันการค้าชายแดนไทย-เมียนมาร์ ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด จ.ตากนั้น

ความเคลื่อนไหวจากรัฐบาลในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีของภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ที่ร่วมกันผลักดันให้เกิด "เขตเศรษฐกิจพิเศษ" มาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะเทศบาลนครแม่สอด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อดทน เพียรพยายามมาอย่างยาวนานในการแสวงหาความร่วมมือเพื่อเป้าหมายอันเป็นประโยชน์มหาศาลให้กับประชาชนในพื้นที่ ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลมาหลายยุคหลายสมัย

หากนับเฉพาะสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะทำงานต่างๆ ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หลายคณะ ได้ทยอยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเดินทางลงพื้นที่ อ.แม่สอด เพื่อรับฟังความคิดเห็นและสะท้อนปัญหาที่แท้จริง ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การปกครองส่วนท้องถิ่น, คณะอนุ กมธ.จัดระบบบริหารราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และรัฐวิสาหกิจ กระทรวงมหาดไทย ในสนช.

ทั้งยังมีคณะทำงานของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และคณะทำงานของ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่จะเดินทางไปแม่สอดในช่วงสุดสัปดาห์นี้ด้วย

สาเหตุที่หลายองค์กรลงไปมะรุมมะตุ้มในพื้นที่จริง เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าการขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด แม้จะผลักดันมาหลายรัฐบาล แต่ก็หยุดนิ่งมานับสิบปีแล้ว ทุกรัฐบาลล้วนมีนโยบายที่จะผลักดันให้เขตเศรษฐกิจพิเศษเกิดขึ้นให้ได้ แต่ความจริงในพื้นที่กลับสวนทาง ทุกอย่างเกือบจะนิ่งสนิท

กระทั่งถึงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเข้ามาบริหารประเทศด้วยอำนาจพิเศษ ทำให้ทุกภาคส่วนจับจ้องว่าจะขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจพิเศษให้เดินหน้าได้จริงหรือไม่

นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด กล่าวพลางหยิบประกาศการกำหนดเขตเศรษฐกิจพิเศษที่นายกฯลงนามเมื่อ19 ม.ค.58 มาวางบนโต๊ะ และบอกว่ากระดาษแผ่นนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นอย่างเป็นทางการของ อ.แม่สอด ที่มีภูมิรัฐศาสตร์เชื่อมโยงประชาชนกว่า 1,200 ล้านคน พาดผ่านเอเชียกลางไปสู่ยุโรป

อย่างไรก็ดี ยังมีการบ้านระดับพื้นที่อีกมากที่ต้องใช้อำนาจทั้งจากส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และท้องถิ่น ช่วยกันสะสาง เริ่มจากปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลเมียนมาร์กับชนกลุ่มน้อยที่เข้ามาตั้งท่าเรือฝั่งเมียนมาร์ แล้วลักลอบค้าขายสินค้าที่รัฐบาลทหารเมียนมาร์ต้องห้าม ถือเป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ

แม้ นายกิตติ สุทธิสัมพันธ์ นายด่านศุลกากรแม่สอด จะให้ข้อมูลว่ามูลค่าการค้าตามท่าเรือซึ่งมีประมาณ 5 หมื่นล้านบาทต่อปี (และรั่วไหลไม่น้อยจากการลักลอบ) จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 สร้างเสร็จ และจะช่วยลดทุนต้นทุนค่าขนส่ง เกิดความสะดวกคล่องตัวของการค้าขายมากขึ้น ทว่าโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 กลับมีความคืบหน้าน้อยมาก และติดปัญหาอุปสรรคมากมาย

โดยเฉพาะการเข้าใช้ที่ดินสำหรับการก่อสร้างถนนและสะพาน ที่ต้องหยุดชะงักมาหลายปี โครงการก่อสร้างสะดุดแค่ขั้นตอนการออกแบบที่มีวีดิโอพรีเซนต์หน้าตาของสะพานมานานเกือบ 10 ปี ขณะที่สถานที่ก่อสร้างจริงของทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำเมยยังเป็นเพียงแปลงข้าวโพดที่มีแรงงานพม่าคอยรดน้ำพรวนดิน ไร้สัญลักษณ์ความคืบหน้าของโครงการ

นอกจากนั้นยังมีที่ดินอีก 300 ไร่ที่ "ท่าอากาศยานแม่สอด" ต้องการมาเติมเต็มรันเวย์ให้รองรับการขยายตัวของเมืองและเศรษฐกิจ เพียงพอที่สายการบินต่างๆ สามารถนำเครื่องบินไอพ่นขนาดใหญ่มาลงจอดได้ อันจะเป็นการเปิดเส้นทางทั้งการค้าและการท่องเที่ยว แต่ที่ดินโดยรอบก็ถูกชาวบ้านที่เชื่อกันว่ามีนายทุนหนุนหลังเข้าจับจอง และยังติดปัญหาเรื่องเอกสารสิทธิ์มากมาย

แม้ นายเทอดเกียรติ จะแย้มพรายถึงไม้ตายสุดท้ายในการจัดการกลุ่มนายทุนที่อยู่เบื้องหลัง ด้วยการใช้กฎหมายพิเศษในการ "เวนคืนที่ดิน" แต่นั่นก็ต้องคอยติดตามกันต่อไปว่า กลุ่มทุนเหล่านี้จะพลิกแพลงอะไรกันต่อไป เพราะที่ผ่านมาพวกเขาดูจะรับรู้นโยบายและทิศทางของรัฐเป็นอย่างดี

และหากสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 ซึ่งจะเป็นจุดศูนย์กลางพิธีการทางศุลกากรในการขนส่งสินค้าข้ามแดนกลายเป็นสิ่งไม่มีตัวตนเสียแล้ว คำประกาศเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษก็คงเป็นเพียงแผ่นกระดาษเท่านั้น!


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เจาะลึก เขตศก.พิเศษแม่สอด

view