สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อย่าแก้ปัญหาด้วย คนหน้าเดิม ที่สร้างปัญหา

อย่าแก้ปัญหาด้วย'คนหน้าเดิม' ที่สร้างปัญหา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




โปรดระลึกไว้เสมอว่า คนรู้จริงจะไม่ทำอะไรที่ส่งผลให้มีปัญหาเกิดขึ้นอย่างซ้ำซาก

เมื่อกว่าหกสิบปีมาแล้ว นักปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของโลกบอกไว้ว่า เราไม่สามารถแก้ปัญหาโดยวิธีการที่ได้สร้างให้เกิดปัญหานั้นขึ้นมา คำกล่าวนี้ยังคงใช้ได้ตราบเท่าทุกวันนี้ ที่ไม่ว่าใครจะทำอะไร ก็มีปัญหาให้แก้ไขอยู่เสมอ แต่ที่น่าประหลาดใจมากๆ คือถ้าเจอปัญหาใหญ่ๆ ที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก คนหน้าเดิมที่สร้างปัญหาเอาไว้มักได้รับมอบหมายให้แก้ปัญหา

มีปัญหากลับเรียกคนที่สร้างปัญหามาแก้ปัญหาที่สร้างเอาไว้ ที่เป็นเช่นนี้เพราะผู้บริหารใส่ใจกับการหาหนทางแก้ปัญหาอย่างสุดตัวด้วยความอยากที่จะแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไปด้วยดี ประกอบกับคนสร้างปัญหาเก่งๆ นั้น สามารถพูดอะไรให้เป็นปัญหาไปหมด เรื่องเล็กเรื่องใหญ่ยกเป็นปัญหาได้หมด ถ้าคิดไม่ทัน ผู้บริหารก็มักเคลิ้มตามคนหน้าเดิมเหล่านี้ไปได้โดยไม่รู้ตัวว่าน่าจะเป็นคนที่เชื่อถือให้มาช่วยขจัดปัดเป่าปัญหาได้ ทั้งๆ ที่ จริงๆ แล้ว คนหน้าเดิมที่สร้างปัญหาขึ้นมานั้น ไม่ได้รู้จริงอะไรในเรื่องนั้น อาจจะเล่าเรียนมาเยอะ แต่เก่งแค่ทฤษฎีประยุกต์เมื่อใดมีปัญหาเมื่อนั้น คนสร้างปัญหาชอบยกสารพัดทฤษฎีมาเชื่อมโยงกับปัญหานั้นปัญหานี้อยู่เป็นประจำ แต่โยงแล้วกลับทำให้ปัญหานั้นกลายเป็นเหมือนอาการดื้อยา คือรักษาด้วยยาเดิมไม่หายอีกแล้ว

ดังนั้น โปรดระลึกไว้เสมอว่า คนรู้จริงจะไม่ทำอะไรที่ส่งผลให้มีปัญหาเกิดขึ้นอย่างซ้ำซาก นักปราชญ์ท่านนั้นยังกล่าวไว้ด้วยว่าคนไม่รู้จริงสามารถทำให้งานง่ายกลายเป็นงานซับซ้อน เรื่องที่ไม่ควรจะเป็นปัญหาก็กลายเป็นปัญหาไปได้ และถ้าจะแก้ไขปัญหาที่คนไม่รู้จริงสร้างทิ้งไว้นั้น ต้องพยายามหาคนหน้าใหม่ที่มีสติปัญญามาแก้ไขปัญหาที่คนไม่รู้จริงก่อเอาไว้ ปัญหาซ้ำซากลดลงได้ หากไม่ยอมให้คนหน้าเดิมที่ทำงานแล้วสร้างปัญหาเล็กปัญหาใหญ่ทิ้งไว้มากมายมาเป็นคนแก้ปัญหา

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะไม่เคลิบเคลิ้มไปตามคารมของคนสร้างปัญหาหน้าเดิม แล้วปล่อยให้กลับมาสร้างปัญหาซ้ำแล้วซ้ำอีก จะหลุดจากอุ้งมือของคนสร้างปัญหาได้ เราต้องปรับความคิดให้ยืดหยุ่น ไม่ยึดติดอยู่กับความคิดเดิม ความเชื่อเดิม ซึ่งกระทำได้โดยการตั้งคำถามกับความคิดเดิม ความเชื่อเดิมว่าวันนี้ยังเป็นเพียงทางเลือกเดียว เหมือนวันก่อนหรือไม่ ยังเป็นสิ่งที่เหมาะสมที่สุดเหมือนวันก่อนหรือไม่ อย่าตั้งธงไว้ก่อนกับที่เรื่องที่พบเห็น คิดอย่างมีเหตุมีผลแทนการคิดตามธงที่ตั้งไว้ด้วยตัวเราเอง หรือด้วยอิทธิพลจากใครก็ตาม เมื่อคิดใหม่อย่างยืดหยุ่นมากขึ้นแล้วเราอาจจะมองเห็นคนหน้าใหม่ที่เป็นทางเลือกใหม่ที่จะมาช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ อย่ายึดติดว่าเรื่องนี้ต้องคนนี้เท่านั้น หากไม่อยากแก้ปัญหาเดิมซ้ำแล้วซ้ำอีกจนกลายเป็นวัฏจักร

นอกจากจะคิดอย่างยืดหยุ่นมากขึ้นแล้ว เรายังปรับเปลี่ยนมุมมองของเรากับเรื่องต่างๆ ที่พบเห็นอยู่รอบตัว เรามักมองเรื่องรอบตัวตามแนวทางที่คนหน้าเดิมที่สร้างปัญหาทิ้งไว้ต้องการให้เรามอง คือมองทุกเรื่องรอบตัวเพื่อหาความผิด ความบกพร่อง คือมองหาแต่สิ่งที่เป็นปัญหาก่อนเสมอ แล้วพยายามยกปัญหาที่ปรุงแต่งขึ้นมานั้นมากีดกันการปรับเปลี่ยนวิธีทำงาน จะทำอะไรใหม่สักอย่างก็จะสรรหาสารพัดเรื่องผิด เรื่องบกพร่องมาปรุงแต่งให้กลายเป็นอุปสรรคไปหมด และสุดท้ายก็ต้องทำงานไปแบบเดิมๆ ใช้คนเดิมๆ มาแก้ปัญหาที่ทำให้ปัญหาคงอยู่อย่างเดิม เพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบไปตามบริบทที่เปลี่ยนแปลงไปเท่านั้น หากต้องการหลุดพ้นจากวงจรการแก้ปัญหาแบบคนหน้าเดิม ให้มองเรื่องรอบตัวด้วยสายตาที่แสวงหาโอกาส ไม่ใช่จ้องหาแต่ปัญหา มองรอบตัวให้เห็นวันหน้า อย่ามองเห็นแต่วันวานที่ผ่านมา จะสร้างสรรค์อะไรขอให้สร้างสรรค์ไปในวันหน้า อย่าเอาแต่ขุดคุ้ยสรรพสิ่งจากวันวานมาปรับให้เป็นวันวานเวอร์ชันสองเท่านั้น

นักปราชญ์ท่านนั้นย้ำไว้อีกว่า เราเรียนรู้จากวันวานได้ เราพยายามทำวันนี้ให้ดีที่สุดได้ แต่เราต้องตั้งความหวังไว้กับวันหน้าว่าเราจะปรับปรุงการงานของเราให้ดีขึ้นได้อย่างไร อย่าหยุดอยู่กับความสำเร็จที่ผ่านมาในวันวานและวันนี้ หากหยุดอยู่กับความสำเร็จในวันวานและวันนี้ คนหน้าเดิมก็กลับมาอีก พร้อมกับวันวานเวอร์ชันสองหรือสามตามมา หากจะก้าวไปข้างหน้าอย่างยืนยงได้นั้น เราต้องขวนขวายหาวิธีทำงานใหม่ที่ทำให้วิธีการทำงานแบบเดิมกลายเป็นเรื่องล้าสมัย ฝรั่งบอกว่าต้องทำให้เกิด Self Disruption ขึ้นมา แทนที่จะอยู่สบายๆ ไปจนกระทั่งมีใครก็ไม่รู้มาทำให้วิธีดั้งเดิมที่เราทำงานอยู่นั้นตกยุคตกสมัยไปเลย

โปรดระวังไว้ด้วยว่าถ้าทำงานแบบใหม่ นิยามของความสำเร็จในการงานนั้นก็ต้องปรับเปลี่ยนไปด้วย การวัดความสำเร็จต้องเปลี่ยนตามไปด้วย อย่ายอมให้คนหน้าเดิมเอามาตรวัดความเร็วรถยนต์มาวัดความเร็วของเครื่องบิน การทำให้เกิด Self Disruption นั้นยากเย็นอยู่แล้วด้วยตัวมันเอง แต่จะยากเย็นยิ่งขึ้นไปอีกมหาศาลหากมีคนหน้าเดิมมาคอยกวนน้ำให้ขุ่นจนมองไม่เห็นว่าจะทำให้งานเดิมตกยุคไปได้อย่างไร ขอให้ปิดหูปิดตาไม่เห็นไม่ฟังคนสร้างปัญหาหน้าเดิมสักพัก ถ้าไม่โชคร้ายเกินไปก็จะพบเห็นเส้นทางใหม่ที่ทำให้ทางเก่าตกยุคไปพร้อมๆ กับคนหน้าเดิมได้ในที่สุด


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อย่าแก้ปัญหา คนหน้าเดิม สร้างปัญหา

view