สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นร.สวนกุหลาบปากน้ำแฉอีก! บุก ศธ.จี้สอบ ผอ.ทุจริตเช่าแอร์ 18 ล.

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ตัวแทน นร.ร.ร.นวมินทรฯ สวนกุหลาบ บุก ศธ.จี้ตรวจสอบ ผอ.ร.ร.ส่อทุจริต ชี้ชัดเช่าแอร์ 59 เครื่อง ราคาสูงลิ่ว 18 ล้านบาท จวกไม่สนใจพัฒนาโรงเรียน ลั่นขอผู้บริหารคนเก่ากลับคืน ขณะที่ ผอ.สพม.เขต 6 ระบุ ผอ.ร.ร.ถูกตั้ง คกก.สอบวินัยร้ายแรงปลอมลายเซ็นขอย้าย ระบุเรื่องเช่าแอร์ หาก สตง.พบมีมูลเจอตั้ง กก.สอบวินัยร้ายแรงอีกคดี ยันไม่ส่ง ผอ.กลับไปร.ร. ให้อยู่ช่วยงานถึง เม.ย.
       
       วันนี้ (4 ก.พ.) ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ตัวแทนนักเรียนโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย สมุทรปราการ ทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ประมาณ 20 คนนำโดย นายธนพล ฉายงาม รองเลขาธิการสมาคมศิษย์เก่านวมินทราชินูทิศฯ และนายอภิภูมิ เพ็ชรรัตน์ ประธานนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีทื่ 6 ปีการศึกษา 2557 เดินทางมาเพื่อยื่นหนังสือถึง พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ขอให้ตรวจสอบการบริหารงานของผู้อำนวยการโรงเรียนที่ไม่โปร่งใสและส่อไปในทาง ทุจริต ของ นางเพ็ญพิไลลักษณ์ มณีภาค ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ และเรียกร้องไม่ให้ย้าย นางเพ็ญพิไลลักษณ์ กลับมาบริหารงานที่โรงเรียนตามเดิม แต่ให้พิจารณาแต่งตั้งคนใหม่มาทำหน้าที่แทน แต่เนื่องจาก รมว.ศึกษาธิการ ติดภารกิจจึงมอบหมายให้ พล.ร.อ.เรืองทิพย์ เทียนทอง เลขานุการรมว.ศึกษาธิการ รับหนังสือแทน
       
       โดย นายอภิภูมิ กล่าวว่า พวกตนเดิน ทางมายื่นหนังสือถึง รมว.ศึกษาธิการ และเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) และผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทราปราการ เพื่อขอให้ตรวจสอบการบริหารงานของ นางเพ็ญพิไลลักษณ์ มณีภาค ผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นในลักษณะไม่โปร่งใส และมีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตโดยเฉพาะกรณีการเช่าเครื่องปรับอากาศติดตั้ง ในโรงเรียน จำนวน 59 เครื่องในราคาเครื่องละ 300,000 บาท รวมมูลค่าประมาณ 18 ล้านบาทซึ่งเป็นราคาที่สูงเกินจริง ทั้งนี้ สืบเนื่องจากโรงเรียนได้ทำการติดตั้งเครื่องปรับอากาศทั้งหมดในเดือน พฤศจิกายน 2557 ต่อมามีข่าวแพร่ภายในโรงเรียนว่า ผอ.โรงเรียน ได้เช่าเครื่องปรับอากาศมาในราคาที่สูงเกินจริง จากนั้นในเดือนธันวาคม 2557 เครื่องปรับอากาศทั้งหมดก็ถูกถอดออกไปจากโรงเรียน ซึ่ง ผอ.โรงเรียน ก็ไม่เคยออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงใดๆกับนักเรียน รวมถึงผู้ปกครองนักเรียนทราบเลย ซึ่งตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาที่ ผอ.ทำหน้าที่บริหารโรงเรียนขาดความเอาใจใส่ในการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา ทั้งงานวิชาการ สภาพแวดล้อมของโรงเรียนที่ทรุดโทรม ไม่มีการสนับสนุนสื่อการเรียนการสอน รวมอุปกรณ์กีฬาที่จำเป็นด้วย
       
       “ที่พวกผมมาในครั้งนี้เพราะอยากเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องช่วย ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ขณะเดียวกันทราบข้อมูลมาว่าทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 6 กำลังจะส่งตัว ผอ.โรงเรียน ที่เวลานี้ช่วยราชการอยู่ที่ สพม.เขต 6 เนื่องจากถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ ที่โรงเรียน ซึ่งพวกผมขอยืนยันว่าเราไม่ต้องการและอยากให้พิจารณาเปลี่ยนผอ.โรงเรียนคน ใหม่มาบริหารงานแทน”นายอภิภูมิ กล่าว
       
       ด้าน นายยงยุทธ ทรัพย์เจริญ ผอ.สพม.เขต 6 กล่าวว่า ก่อนหน้าที่ทาง สพม.เขต 6 ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง นางเพ็ญพิไลลักษณ์ นั้นเป็นกรณีถูกร้องเรียนว่าปลอมลายเซ็นต์ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย สมุทรปราการ ในเอกสารให้ความเห็นประกอบการพิจารณาขอย้าย ที่นางเพ็ญพิไลลักษณ์ขอย้ายไปเป็น ผอ.โรงเรียน ขนาดเดียวกันในจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งตามระเบียบแล้วจะต้องมีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาเพื่อขอความเห็นชอบ และให้ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาทำความเห็นเป็นเอกสารมายังเขตพื้นที่ฯ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาโยกย้าย ซึ่งกรณีดังกล่าวนั้นทาง สพม.ได้รับการร้องเรียนมาจาก ประธานกรรมการสถานศึกษาระบุว่าไม่เคยมีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาเพื่อ พิจารณาเรื่องนี้และเจ้าตัวไม่เคยลงนามในเอกสารดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สพม.เขต 6 กำลังเร่งสรุปผลการสอบสวนกรณีนี้อยู่เพื่อให้ทันนำเข้าพิจารณาในการประชุม คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคคลกรทางการศึกษา วันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้
       
       นายยงยุทธ กล่าวต่อว่า ส่วนข้อร้องเรียนเรื่องการเช่าเครื่องปรับอากาศ ในราคาที่สูงเกินจริงนั้น เป็นปัญหาที่เกิดความขัดแย้งในโรงเรียน ซึ่งทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้เข้าไปตรวจสอบแล้วและ สพม.เขต 6 เองก็ได้ส่งหน่วยตรวจสอบภายในไปตรวจสอบเช่นกัน อยู่ระหว่างรอผลสรุปจาก สตง.อยู่ ถ้าสรุปออกมาว่ามีมูลก็จะมีการตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นางเพ็ญพิไลลักษณ์ ทันที โดยไม่ต้องมีการตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงก่อน เท่ากับว่านางเพ็ญพิไลลักษณ์จะถูกตั้งสอบวินัย 2 คดี อย่างไรก็ตาม เรื่องการส่งตัว นางเพ็ญพิไลลักษณ์ กลับไปบริหารงานที่โรงเรียนเดิมนั้นเป็นเรื่องที่นักเรียนเข้าใจผิด และตนได้ทำความเข้าใจกับนักเรียนแล้ว และได้วางแผนให้ นางเพ็ญไลลักษณ์ช่วยงานเรื่องการรับนักเรียนที่ สพม.เขต 6 ยาวไปจนถึงเดือนเมษายน 2558”นายยงยุทธ กล่าว
       
       ด้านนายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตน ได้กำชับไปยัง สพม.เขต 6 แล้วว่าให้พิจารณาว่า หากจะมีการส่ง ผอ.คนดังกล่าวกลับไปปฏิบัติหน้าที่ผอ.ยังโรงเรียนต้องได้รับการยอมรับต้อง จากทุกฝ่าย หากยังไม่เกิดความยินยอมก็เห็นสมควรให้ประจำอยู่ที่เขตพื้นที่ก่อน เพื่อให้การสอบสวนดำเนินไปได้อย่างเต็มที่ ซึ่งหากสอบแล้วไม่มีความผิดแล้วทุกฝ่ายรับได้ เช่นนี้ก็ค่อยพิจารณาว่าจะมีการส่งกลับโรงเรียน และในกรณีสอบสวนแล้วไม่มีความผิดแต่ไม่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายก็จะดำเนิน การหาโรงเรียนที่เหมาะสมต่อไป
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ นางเพ็ญพิไลลักษณ์ เพื่อขอให้ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น แต่ไม่สามารถติดต่อได้
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ นักเรียนโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย สมุทรปราการ กว่า 2,000 คนรวมตัวกันประท้วงบริเวณลานหน้าเสาธงของโรงเรียน เพื่อขับไล่นางเพ็ญพิไลลักษณ์ โดยนักเรียนเหล่านี้อ้างว่าผู้อำนวยการคนดังกล่าวบริหารงานไม่โปร่งใสและ ทุจริต โดยมีตัวแทนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 6 จ.ฉะเชิงเทรา (สพม.6) มารับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : นร.สวนกุหลาบปากน้ำ แฉอีก บุก ศธ. จี้สอบ ผอ. ทุจริตเช่าแอร์

view