สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

งานนี้ต้องจอด! ครม.เห็นชอบ กม.ห้ามคนขับรถใช้ คอมพิวเตอร์พกพา-ใช้แอพต่างๆ ระหว่างขับรถ

จากประชาชาติธุรกิจ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยความปลอดภัยในการขนส่ง พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้  โดยปรับปรุงข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยในการขนส่งที่ผู้ประกอบการขนส่งด้วย รถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารและผู้ประจำรถต้องปฏิบัติเสียใหม่ให้เหมาะสม ยิ่งขึ้น รวมทั้งเพิ่มเติมข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยให้ครอบคลุมสำหรับผู้ประกอบการ ขนส่งด้วยรถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์หรือสิ่งของต้องปฏิบัติด้วย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้รถทำการขนส่งและแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนน จากรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร และรถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์หรือสิ่งของเกิดขึ้นบ่อยครั้ง สาเหตุสำคัญเกิดจากตัวรถและผู้ขับรถเป็นหลัก

ทั้งนี้  หลักเกณฑ์ตามกฎกระทรวงว่าด้วยความปลอดภัยในการขนส่ง พ.ศ. 2554 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันวางข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยในการขนส่งให้กับ การขนส่งผู้โดยสารโดยรถขนาดเล็ก ซึ่งยังขาดข้อกำหนดเกี่ยวกับหน้าที่ที่ผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถที่ใช้ในการ ขนส่งผู้โดยสารต้องปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการขนส่งผู้โดยสารอีก จึงมีการเพิ่มเติมประเด็น คือ ข้อห้ามผู้ขับรถใช้คอมพิวเตอร์พกพาเพื่อใช้เป็นโทรศัพท์หรือใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ ในขณะขับรถ โดยให้ผู้ขับรถต้องใช้เครื่องอุปกรณ์และส่วนควบที่กฎหมายกำหนดให้มี และเพิ่มเติมข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยสำหรับผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์หรือสิ่งของต้องปฏิบัติขึ้นใหม่ทั้งหมด เช่น จัดให้มีสิ่งป้องกันมิให้สัตว์หรือสิ่งของ ที่บรรทุกตกหล่น รั่วไหล ส่งกลิ่น ส่องแสงสะท้อน หรือปลิวไปจากรถ อันอาจก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญ ทำให้ทางสกปรกเปรอะเปื้อน ทำให้เสื่อมเสียสุขภาพอนามัยแก่ประชาชน หรือก่อให้เกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน

นอกจากนี้ เพิ่มเติมการจัดให้มีเครื่องหมาย หรือสัญญาณเมื่อมีเหตุต้องจอดรถในไหล่ทาง และเพิ่มเติมข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยสำหรับผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารต้องปฏิบัติ ตลอดจนข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยสำหรับผู้ประกอบการขนส่งประเภทการขนส่งส่วนบุคคลต้องปฏิบัติ  และให้ผู้ขับรถต้องใช้เครื่องหมายหรือสัญญาณเมื่อจำเป็นต้องจอดรถในทางเดินรถหรือไหล่ทาง จนถึงการเพิ่มเติมข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยที่ผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถในการขนส่งสัตว์หรือสิ่งของต้องปฏิบัติ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : งานนี้ต้องจอด ครม. เห็นชอบ กม. ห้ามคนขับรถ คอมพิวเตอร์พกพา แอพต่างๆ ระหว่างขับรถ

view