สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปรับ-เปลี่ยนการกิน พิชิต กรดไหลย้อน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       หลายๆ คนคงเคยได้ยืนชื่อโรค “กรดไหลย้อน” เนื่องจากชีวิต คนเมืองหลายๆ คนในปัจจุบันนี้ ก็กำลังเผชิญกับโรคนี้อยู่ ซึ่งโรคกรดไหลย้อน หรือโรคที่เกิดจากการไหลย้อนกลับของกรดหรือน้ำย่อยในกระเพาะอาหารขึ้นไปใน หลอดอาหารส่วนบนอย่างผิดปกติ จะทำให้เกิดอาการจากการระคายเคืองของกรด รู้สึกปวดแสบปวดร้อนบริเวณหน้าอกหรือลิ้นปี่ หรือรู้สึกจุกแน่นอยู่ในหน้าอก คล้ายอาหารไม่ย่อย และอาจทำให้เกิดอาการไอเรื้อรัง หรือเป็นโรคปอดอักเสบ เป็นอีกโรคหนึ่งที่กำลังมาแรง สร้างความรำคาญและความทรมานให้ร่างกายไม่น้อย
       
       สาเหตุของโรคนี้มีหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำหนักตัวที่มากเกินไป ทำให้มีความดันในช่องท้องมากขึ้นจึงเกิดกรดไหลย้อนได้มากขึ้น ความเครียดและการสูบบุหรี่ก็จะทำให้เกิดการหลั่งกรดมากเช่นกัน ส่วนการนอนหลับหลังการกินอาหารก็มีส่วนเช่นกัน ควรรอประมาณ 3-4 ชั่วโมงหลังการกินอาหารหากต้องการนอนหลับ
       
       ส่วนเรื่องอาหารการกินนั้นก็มีส่วนช่วยลด-เพิ่มอาการของโรคนี้ไม่ใช่ น้อย หรือใครที่ยังไม่เป็นโรคกรดไหลย้อน ก็สามารถป้องกันไม่ให้เป็นได้ โดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ดังนี้
       
       - หลีกเลี่ยงหรืออาหารที่กระตุ้นให้โรคเป็นมากขึ้น อาหารหรือเครื่องดื่มที่ทำให้อาการกำเริบได้แก่ อาหารมัน อาหารรสจัด อาหารเผ็ดร้อน นม กาแฟ น้ำชา น้ำอัดลม ช็อกโกแลต และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
       
       - อย่ากินจนอิ่มเกินไป กินมื้อละน้อยๆ แต่หลายมื้อได้
       
       - เคี้ยวอาหารให้ละเอียด ไม่เร่งรีบกินจนเกินไป
       
       - ไม่ออกกำลังกาย หรือนอนทันทีหลังกินอาหาร ควรทิ้งช่วงประมาณ 3-4 ชั่วโมง เพื่อให้อาหารผ่านกระเพาะไปก่อน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปรับ-เปลี่ยนการกิน กรดไหลย้อน

view