สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กลืนไม่เข้า คายไม่ออก

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์สามัญสำนึก โดย เมตตา ทับทิม

เดินมาเกือบสุดทางของไตรมาส 1/58 เริ่มเห็นเค้าลางบรรยากาศกลืนไม่เข้า คายไม่ออกของภาวะเศรษฐกิจประเทศไทย

งบประมาณเบิกจ่ายลงทุนโครงการของรัฐ ตัวเลขฟ้องว่าทำงานหลุดเป้ากระจุกกระจุย ได้เพียงประมาณ 16.4% ทำให้ประชาชนอาจจะได้เห็นปฏิบัติการกลืนน้ำลายตัวเองของรัฐบาล

กล่าวคือเมื่อเดือนธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา สถานการณ์น้ำมันโลกขาลง รัฐบาลเคยตัดสินใจทำหนังสือเวียนหน่วยงานรัฐที่มีงานประมูลในมือ ให้เจรจาต่อรองสัญญากับผู้รับเหมาใหม่ มองโลกสวยว่าจะลดราคางานประมูลลง ทำให้รัฐประหยัดเงิน 1 พันกว่าล้าน เพื่อจะได้นำไปใช้อย่างอื่น อารมณ์ตอนนั้นดูเหมือนคิดว่าจะเป็นผลงาน

ตอนนี้เหตุการณ์กลับตาลปัตร ต้องออกมาสั่งการใหม่ในเรื่องเดิมว่า ไม่ต้องคำนึงราคามาตรฐาน ถ้ามีผู้รับเหมารายใดประมูลราคาต่ำสุดก็ให้เรียกมาเจรจาทำสัญญา แถมโปรโมชั่นให้ด้วย โดยให้งดปฏิบัติขั้นตอนการส่งสำนักงบประมาณคัดกรอง ซึ่งปกติจะเสียเวลาอีกประมาณ 1 เดือน

ล่าสุด ทีมงานโต๊ะข่าวอสังหาริมทรัพย์ "ประชาชาติธุรกิจ" ลองสำรวจตัวเลขยอดขายเดือนแรกของปี (มกราคม 2558) เพื่ออยากจะวัดสัญญาณฟื้นตัว โดยสุ่มสำรวจจำนวน 10 บริษัทกระจายทั้งบริษัทรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ 7 ราย กับอีก 3 รายที่เป็นผู้ประกอบการรายกลางของวงการ

ผลลัพธ์คือยอดขายแผ่วหวิวจนน่าใจหาย บางบริษัทมียอดขายเพียง 24% ของเป้าหมายที่ตั้งไว้ หรืออีกนัยหนึ่ง ขายโครงการใหม่หลุดจากเป้าถึง 86% โดยมีคำชี้แจงสารพัดเหตุผล บ้างก็บอกว่าเป็นเพราะไม่ได้เปิดโครงการใหม่ กำลังซื้อยังไม่ฟื้นตัวอย่างที่คาดหวัง เราโทษได้แม้กระทั่งปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนที่สูงเกิน 85% ไปแล้วในตอนนี้

ยังไม่อยากเชื่อ ก็เลยตามไปดูแคมเปญโปรโมชั่น งานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 32 กำลังจะจัดให้มีขึ้นระหว่าง 12-15 มีนาคมนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์สกัดออกมาได้ว่า รายใหญ่จัดโปรโมชั่นตามน้ำ ขณะที่รายกลาง-รายเล็กนี่สิ สาดแคมเปญเลือดสาดกันเลยทีเดียว

ตัวอย่างทาวน์เฮาส์ เดิมขาย 2.6 ล้าน ลดฮวบฮาบ 25% เหลือต่ำสองล้าน มาอยู่ที่ 1.99 ล้าน บ้านเดี่ยวบางยี่ห้อตั้งราคา 12 ล้าน ถ้าซื้อกันนาทีนี้ลดทันที 3 ล้าน

ฟันธงว่า นี่คือภาวะที่บ่งว่าตอนนี้การทำธุรกิจไม่ใช่ไม่มีกำไร แต่กำลังถึงขั้นไม่มีจะกินแล้วครับทั่น ถึงได้ลดบ้าระห่ำขนาดนี้

มีคลื่นแทรกอีกเรื่องคือ หนังสือสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2558 แจ้งเวียนหน่วยงานรัฐทั่วไทย สาระสำคัญ 2 เรื่องหลัก 1.การพิจารณาความดีความชอบข้าราชการ งวดประจำวันที่ 1 เมษายน 2558 ทำได้ตามปกติ

แต่เรื่องที่ไม่ปกติ คือ 2.การพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนในงวดเดียวกัน ขอให้ชะลอออกไปก่อน

จริง ๆ แล้วยังมีเรื่องที่กำลังจะไม่ปกติ อีกเรื่องคือภาคการเมือง ไฮไลต์หนีไม่พ้นการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ที่ไม่มีใครทำนายจะออกหัวหรือก้อย

จะเห็นว่าทุกเรื่องที่ยกมาเป็นเหตุเป็นผลซึ่งกันและกัน โครงการลงทุนของรัฐเป็นความหวังเดียวที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการบริโภคในประเทศ แต่จีดีพีไทยคงจะฝากความหวังไว้กับภาคส่งออกไม่ได้แน่นอนแล้วในปีนี้ เพราะมีสารพัดปัจจัยลบจากทั่วโลกมากดดันค้ำคอกันอยู่

ทั้งนี้ เมื่องานประมูลต้องชะงัก ย่อมกระทบชิ่งเครื่องยนต์เศรษฐกิจไม่ทำงานไป 1 ตัว

กำลังซื้อของผู้บริโภค เมื่อไม่มีความมั่นใจก็ไม่ควักเงินซื้อ กระทบชิ่งทำให้วงจรธุรกิจขาดช่วง การลงทุนจากภาคเอกชนซึ่งเป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจแผ่วไปอีก 1 ตัว

แม้แต่นโยบายขึ้นเงินเดือนข้าราชการก็กำลังมีเหตุให้ต้อง "ชะลอเพื่อชาติ" ออกไปก่อน จะเห็นว่าทุกอย่างถูกวางแผน มีการลองผิดลองถูกมาหลายสิ่งแล้ว

จึงไม่แปลกใจจริง ๆ ที่เสียงเรียกร้องให้ "ปรับ ครม." ดังออกมาเป็นระยะ ๆ อาจเป็นเพราะผลงานแก้ไขเศรษฐกิจยังไม่เข้าตากรรมการ จนอดคิดเล่น ๆ ไม่ได้ว่าเรายังมีทางเลือกที่จะ "ปรับ ครม.เพื่อชาติ" นี่นา ทำไมไม่ลองทำ ?


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กลืนไม่เข้า คายไม่ออก

view