สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หมอเกษม ยกพระราชดำรัส ในหลวง แนะ ร.ร.สร้างคนดี

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       “หมอเกษม” ยกพระราชดำรัส “ในหลวง” ทรงแนะกระบวนการที่ให้ ร.ร. สร้างคนดี เน้น ครู - นร. ต้องรักกัน, ครูต้องสอน นร. มีน้ำใจกับเพื่อน และครูต้องจัดกิจกรรมให้ นร. รู้จักการทำงานเป็นหมู่คณะ ชี้ถือเป็นนโยบายการศึกษาที่ประเทศไทยต้องการ พร้อมมอบหนังสือ ร.ร. คุณธรรม ให้ สกอ. นำไปเป็นต้นแบบขยายผลสร้าง มหาวิทยาลัยคุณธรรม
       
       วันนี้ (6 มี.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ได้มอบหนังสือเรื่อง “โรงเรียนคุณธรรม”, เรื่อง “คุณครูที่รัก” และเรื่อง “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับความเข้มแข็งของโรงเรียน” ให้ รศ.นพ.กำจร ตติยกวี เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เพื่อเผยแพร่ให้ข้าราชการ สกอ. และมหาวิทยาลัยต่างๆ ต่อไป โดย ศ.นพ.เกษม กล่าวว่า หนังสือชุดดังกล่าวเกิดขึ้นจากการคณะองคมนตรีรับสนองพระราชดำรัสของพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการช่วยเหลือโรงเรียนให้สร้างคนดีแก่บ้านเมือง โดยพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ตั้งเป็นกองทุนใช้ชื่อว่า “กองทุนการศึกษา” โดยพระองค์มีพระราชประสงค์ที่จะทำงานนี้แบบปิดทองหลังพระ ซึ่งคณะทำงานได้คัดเลือกโรงเรียนเข้าร่วมตั้งเป็นโครงการโรงเรียนคุณธรรม ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา จนถึงขณะนี้มีจำนวนรวม 100 กว่าโรง และกำหนดมีหลักทำงานให้กับโรงเรียน 2 เรื่อง คือ สร้างความพร้อมและสร้างความดี
       
       ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงติดตามการดำเนินงานโดยตลอด ทั้งทรงมีคำแนะนำเป็นระยะๆ อาทิ การสร้างความพร้อม ได้แก่ การดูแลความเป็นอยู่ของครู ซึ่งจากการสำรวจพบว่า สิ่งที่ครูขาดแคลนที่สุดอันดับแรก คือ บ้านพักครู จึงขอพระราชทานพระราชทรัพย์สร้างบ้านพักครู ซึ่งช่วยลดปัญหาครูขอย้ายจากพื้นที่ได้ ส่วนการสร้างความดี ได้แก่ การให้ผู้บริหาร ครู นักเรียน กำหนดคุณธรรมที่กลุ่มของตนเองจะทำ และร่วมใจกันทำตามสิ่งที่ได้ตกลงกันไว้
       
       “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสต่อกระบวนการที่จะให้โรงเรียนสร้างคนดี คือ ครูต้องรักนักเรียนและนักเรียนต้องรักครู, ครูต้องสอนให้นักเรียนมีน้ำใจกับเพื่อน เช่น ให้เด็กเก่งสอนเพื่อนที่เรียนช้า ไม่แข่งกันได้อันดับหนึ่ง แต่ให้แข่งกับตัวเอง และ ครูต้องจัดกิจกรรมให้นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นหมู่คณะ เพื่อให้เห็นคุณค่าของความสามัคคี ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่า ทั้ง 3 เรื่องคือนโยบายการศึกษาที่ประเทศไทยต้องการขณะนี้”ศ.นพ.เกษม กล่าวและว่า การสร้างโรงเรียนคุณธรรมนั้น สามารถขยายไปยังหน่วยงานอื่นๆ ซึ่งขณะนี้มีผู้สนใจสานต่อ เช่น โรงพยาบาลคุณธรรม บริษัทคุณธรรม เป็นต้น ในส่วนของสถาบันอุดมศึกษานั้น ก็สามารถทำได้ แต่เนื่องจากเป็นหน่วยงานขนาดใหญ่ ควรเริ่มทำจากระดับคณะก่อน
       
       ด้าน รศ.นพ.กำจร กล่าวว่า สกอ. จะนำหนังสือชุดดังกล่าวแจกให้ชาว สกอ. ทุกคนให้ได้อ่าน และจะทำให้ สกอ. เป็น สกอ. คุณธรรม และขยายความคิดนี้ออกไปสู่มหาวิทยาลัย ให้เป็นมหาวิทยาลัยคุณธรรมต่อไป


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : หมอเกษม ยกพระราชดำรัส ในหลวง ร.ร.สร้างคนดี

view