สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผาสุก ชี้ขจัดคอร์รัปชันที่ดี ต้องโยงเข้าเรื่องภาษี

จาก โพสต์ทูเดย์

ผาสุก ชี้ประชาธิปไตยไทยล้มเหลวเพราะโดนสกัดบ่อย เกิดจากคนส่วนหนึ่งเชื่อว่าอำนาจพิเศษช่วยแก้คอร์รัปชันได้ ย้ำหากจะแก้ได้จริงต้องโยงเข้าเรื่องของภาษี

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. คณะกรรมการเตรียมงาน 100 ปีชาตกาล ศาสตราจย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ร่วมกันจัดงานเสวนา "วิกฤติคอร์รัปชันไทยกับการต่อสู้ของภาคพลเมือง" โดยมี นางผาสุก พงษ์ไพจิตร อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ร่วมเสวนาในครั้งนี้

นางผาสุก กล่าวว่าระบอบประชาธิปไตยในไทยอ่อนแอเป็นเพราะว่าไม่ได้มีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง อันมีสาเหตุจากการเกิดรัฐประหารบ่อยครั้งในสังคมไทย เปรียบได้กับเด็กเล็กที่พยายามเดินแต่ก็โดนหยุดความตั้งใจ จนท้ายที่สุดเด็กโตมาหลายเป็นคนพิการไม่สามารถเรียนรู้จากการลองผิดลองถูกได้ หากจะย้อนกลับไปมองการเกิดรัฐประหาร 2 ครั้งที่ผ่านมาจะพบว่า มีสาเหตุมาจากการเรียกร้องของคนกลุ่มหนึ่ง ที่เชื่อว่าปัญหาของนักการเมืองจะแก้ได้โดยการให้ทหารเข้ามาควบคุม และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งเป็นการสร้างความชอบธรรมให้กับการรัฐประหาร

อย่างไรก็ตามวิธีดังกล่าวกลับไม่ได้ทำให้ปัญหาของคอร์รัปชันหายไป แต่กลับทำให้สิทธิเสรีภาพหายไปบางส่วน ทำให้นักวิชาการหรือสื่อมวลชนมีความระแวดระวังในการวิจารณ์หรือตรวจสอบ อีกทั้งส่วนตัวยังได้ทำการวิจัยในโจทย์ที่ว่า ระหว่างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง กับรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร อย่างไหนเกิดปัญหาคอร์รัปชันมากกว่ากัน ซึ่งได้ข้อสรุปว่าความคาดหวังที่มีต่อรัฐบาลแต่งตั้งจะมาแก้ไขปัญหาคอร์รัปชันนั้นไม่เป็นความจริง อีกทั้งยังจะมีแนวโน้มก่อให้เกิดการคอร์รัปชันมากกว่าเสียอีก เนื่องจากรัฐบาลประเภทนี้มีอำนาจสูงมากเพราะสามารถควบคุมสื่อ และบทบาทของประชาชนในการต่อต้านคอร์รัปชันได้ ซึ่งเห็นชัดสุดในสมัยของ จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ และจอมผลถนอม กิตติขจร

นางผาสุก กล่าวในส่วนของการแก้ไขปัญหาว่ามีข้อเสนอหนึ่งที่น่าสนใจ ในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ให้สมาชิกผู้แทนราษฎร (สส.) แสดงหลักฐานการเสียภาษีย้อนหลัง 3 ปีที่ผ่านมา ก่อนลงสมัครเลือกตั้ง อีกทั้งยังเสนอให้มีการยื่นแสดงบัญชีการทำธุรกิจด้วย เนื่องจากเรื่องของภาษีเป็นเรื่องที่ตรวจสอบได้ง่ายและได้ผลมาก ยกตัวอย่างในอดีตที่เจ้าพ่อในสหรัฐอเมริกา อัลคาโปน ที่ทำธุรกิจผิดกฎหมายมากมาย ทางการเอาผิดไม่ได้เพราะหลักฐานไม่เพียงพอ สุดท้ายโดนจับในข้อหาไม่ยอมเสียภาษี ซึ่งถ้าอยากจะแก้ไขปัญหาคอร์รัปชันจริงๆ ก็ต้องโยงทุกเรื่องเข้ากับการตรวจสอบการเสียภาษี ไม่เพียงแต่ สส. เท่านั้น แต่รวมถึงเอกชนที่ทำงานร่วมกับรัฐด้วย

"หากเรามีกฎเกณฑ์ ที่ให้นักธุรกิจที่จะทำงานกับภารัฐ นักการเมือง ข้าราชการระดับสูงทำบัญชีให้เรียบร้อย และเสียภาษีอย่างถูกต้อง ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาการคอร์รัปชันได้ อย่าให้ความกลัวคอร์รัปชันของเราสนับสนุนกองทัพให้ทำกการรัฐประหารอีก" นางผาสุกกล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ผาสุก ขจัดคอร์รัปชันที่ดี โยงเข้าเรื่องภาษี

view