สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ควรหรือไม่? กับการเดินตามรอย สตาร์ตอัพ ระดับโลก (1)

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ คิดสร้างเศรษฐกิจไทย ด้วยความคิดสร้างสรรค์ โดย ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ


ผู้ประกอบการ IT Startup บางรายในไทยอาจจะเคยคิด "ก๊อบปี้" รูปแบบสินค้า บริการ หรือธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในระดับโลก โดยอาจจะมองว่า "ถ้าขาใหญ่เขาสร้างรายได้กันมหาศาลขนาดนั้น ลองเราทำได้สัก 1 ใน 1,000 ของเขา เราก็รวยแล้ว" กรณีเช่นนี้ Stefano Bernardi กูรูแห่งวงการกองทุนก่อตั้งธุรกิจใหม่ชาวอิตาเลียน เคยกล่าวไว้ใน thenextweb.com ว่า "อย่าได้คิดเลียนแบบ Consumer Internet Startup เด็ดขาด"

บางคนอาจจะตั้งคำถามว่าแล้ว Consumer Internet Startup คือพวกไหน ? ทำไมเราถึงจะตามรอยไม่ได้ ? ถ้าจะให้ยกตัวอย่างผู้เล่นดาวเด่นที่ทุกคนเห็นภาพตรงกันมากที่สุด ก็เช่น Google Search, Facebook, Instagram และ Line ซึ่งหากลองสังเกตดูจะพบว่าในตลาดกลุ่มนี้ เรามักจะเห็น "ผู้ชนะเพียงรายเดียว" ที่รวบกินส่วนแบ่งไว้ได้เกือบทั้งตลาด บิ๊กเนมเหล่านี้ไม่เคยแบ่งเค้กให้ใครที่พยายามมา "ก๊อบปี้" ธุรกิจของเขาแม้แต่รายเดียว นี่คือตลาดที่ Stefano Bernardi ฟันธงว่ารายใหม่ไม่ควรไปอาจหาญวัดรอยเท้า

เหตุผลหลัก ๆ คือ เว็บและแอป เหล่านี้มีฐานข้อมูลผู้ใช้ที่ใหญ่มากอยู่แล้ว และมันเป็นเรื่องง่ายมากที่จะเพิ่มฐานผู้ใช้ใหม่ ๆ โดยเปลี่ยนภาษาไปในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ในขณะที่ผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ นั้น กว่าจะสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก สร้างการยอมรับจากผู้ใช้ สร้างนิสัยการใช้งาน สะสมจำนวนผู้ใช้ให้มากพอ ฯลฯ ก็ต้องลงทุนสูงมาก ทั้งเงินทั้งเวลา แถมยังไม่มีอะไรการันตีด้วยว่าจะทำสำเร็จหรือเปล่า ที่สำคัญถ้าผู้ใช้ส่วนใหญ่รู้สึกว่าบริการของเจ้าตลาดเดิมก็ดีอยู่แล้ว คุณคิดว่าพวกเขาจะมาลองใช้ "ของใหม่ที่เหมือนกัน" ไปเพื่ออะไร ? ยกตัวอย่างเช่น บริการของ Google Plus ที่แม้ว่าจะลงทุนไปมหาศาล ถึงตอนนี้ก็ยังเงียบเหงาเศร้าสร้อย และถูกเจ้าตลาดอย่าง Facebook ทิ้งห่างชนิดไม่เห็นฝุ่นอยู่ดี

นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไม Facebook, Twitter, Foursquare และบิ๊กเนมอื่น ๆ ในวงการไม่เคยเหลียวมอง หรือคิดซื้อกิจการของบริษัทเล็กๆ ที่พยายามทำในสิ่งที่เหมือนกับพวกเขา แต่กลับจะไปขอซื้อกิจการที่ทำในสิ่งที่ต่างออกไป ทั้งนี้ก็เพื่อจะมาเสริมกำลังทัพ หรือเพื่อขจัดคู่แข่งในอนาคต ดังเช่นในกรณีที่ Facebook เข้าซื้อธุรกิจของ Instagram ตั้งแต่ในช่วงตั้งไข่ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี Stefano Bernardi แนะนำว่า ในตลาด IT Startup นี้ ยังพอมีธุรกิจอยู่ 3 ประเภทที่ผู้เริ่มต้นทำธุรกิจพอจะเดินรอยตามค่ายยักษ์ใหญ่ได้บ้าง ส่วนจะเป็นธุรกิจประเภทใดนั้น ติดตามอ่านต่อได้ในสัปดาห์หน้า


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ควรหรือไม่ เดินตามรอย สตาร์ตอัพ ระดับโลก

view