สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประสิทธิภาพของทูตพาณิชย์

ประสิทธิภาพของทูตพาณิชย์
โดย : ฑิฆัมพร ศรีจันทร์

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

วันนี้พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์จะเรียกประชุมผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการค้าต่างประเทศ

 หรือทูตพาณิชย์ของไทยที่ไปประจำการอยู่ทั่วโลก


ในยามที่การส่งออกของไทยถดถอย ตัวเลขเดือนม.ค.ที่ผ่านมาติดลบและเดือนก.พ.ที่กำลังประกาศก็ส่อแววไม่ดีนัก


ทูตพาณิชย์จะเป็นหน้าด่าน เป็นที่พึ่งที่หวังสำคัญในการนำทัพส่งออกไทย ซึ่งมีสัดส่วนสำคัญต่ออัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศ ถ้าส่งออกตก จีดีพีก็หดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้รัฐบาลจะพยายามกระตุ้นด้านอื่นชดเชยก็ตาม แต่ไม่อาจเพียงพอ


ในยามที่การส่งออกตกต่ำขณะนี้ ทูตพาณิชย์ต้องทำงานหนักเป็นสองเท่าสามเท่า ต้องปรับตัวขนานใหญ่จะทำแบบเดิมๆไม่ได้


ทูตพาณิชย์มีความแตกต่างจากทูตอื่นๆ ตรงที่ต้องมีความเป็น “เอกชน” มากกว่า ต้องทำงานเป็นแบบเอกชนทำและมีความเป็นมืออาชีพ

ลองตรวจสอบคุณสมบัติของตัวเองดู


1. มีเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน รู้ว่าจะต้องทำงานอย่างไร จึงจะบรรลุเป้าหมาย


2. รู้จักตลาดเป็นอย่างดี คือ ต้องมีความเข้าใจตลาด รู้จักพฤติกรรมผู้บริโภค มีเครือข่ายความสัมพันธ์กับคนท้องถิ่นเป็นอย่างดี ติดตามการเปลี่ยนแปลงในตลาดอย่างใกล้ชิด ไม่ใช่นั่งอยู่แต่ในสำนักงานฯตลอด หรือเดินทางท่องเที่ยวเหมือนกับไป Holiday ตลอดปี


3. ต้องทำงานอย่างมียุทธศาสตร์และมีความเป็นมืออาชีพในการทำงาน ไม่ใช่จ้องแต่จะรับแขก รับคณะผู้ใหญ่ นักการเมืองอย่างเดียว หรือคิดอะไรไม่ออก ก็จัด “งานปาหี่” ให้ผู้ใหญ่ให้รัฐมนตรี เดินทางไปตัดริบบิ้นเปิดงานแล้วเคลมผลงาน
“เลิกได้หรือยัง ประเภทผู้เชี่ยวชาญ กินเหล้า เฝ้าสนามบิน”


4. ต้องทำงานหนัก ทุ่มเท และทำงานได้รอบด้าน ตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย


5. ต้องมีความสามารถในการเจาะข้อมูลเชิงลึก และนำมาเผยแพร่ให้ภาคเอกชนไทยได้รู้เท่าทัน ไม่ใช่วันๆเอาแต่นั่งแปลข่าวหนังสือพิมพ์ เพราะถ้าทำแค่นี้ นั่งอยู่กรุงเทพฯ แล้วเปิด Internet หาข่าวแล้วแปลก็ได้ ผลไม่แตกต่างกัน แถมประหยัดงบประมาณได้อีกเยอะ


6. ต้องรู้จักใช้สื่อสังคม (Social Media) ใหม่ๆที่ทันสมัยให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มช่องทางในการติดต่อกับลูกค้าของสำนักงาน หรือแม้กระทั่งการใช้สื่อสังคมออนไลน์ อำนวยความสะดวกข้อมูลให้กับนักธุุรกิจไทย สำนักงานพาณิชย์ต่างประเทศกว่า60 แห่งทั่วโลก มีกี่สำนักงานที่ใช้ facebook twitter instagram


อาจมีข้อจำกัดกฎระเบียบราชการในการใช้โซเชียลมีเดีย แต่สามารถยืดหยุ่นในทางปฎิบัตินำสิ่งเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ได้มิใช่หรือ คงมิใช่หัวหน้าสำนักงานเอาแต่งกๆเงิ่นๆ ไม่รู้จะใช้อย่างไรใช่ไหม


7. ต้องมีความรู้ทั้งด้าน Supply คือ อุตสาหกรรมของไทย เรามีอะไรเด่น มีอะไรขาย และDemand คือ ความต้องการในตลาดที่ดูแล เขาต้องการซื้ออะไร อันนี้ต้องทูตพาณิชย์ต้องรู้แจ้ง


8. ความสามารถด้านภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาอังกฤษ อย่างน้อยต้องอยู่ในระดับใช้การได้ ออกไปบรรยายที่ไหนก็สื่อสารกับเขารู้เรื่อง


9. ต้องรู้จักใช้ “เงินหลวง” อย่างมืออาชีพ มี “สำนึก”ให้มากๆ ว่าใช้เงินหลวงไปแต่ละครั้งประเทศชาติได้อะไรตอบแทนกลับมาคุ้มค่าหรือไม่ อย่าสักแต่ใช้เงินหลวงให้หมดให้จบๆไป หรืออย่าใช้เงินหลวงเหมือนเป็นเงินของตัวเอง


พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ อภิรดี ตันตราภรณ์รมช.พาณิชย์ ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดพาณิชย์และ นันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ต้องคิด ต้องรอบคอบ ในการแต่งตั้งโยกย้ายแต่ละครั้งแต่ละรอบ ต้องไม่มีเส้นสาย เด็กฝาก เด็กนาย


ประสิทธิภาพต้องมาก่อน ห้วงเวลาของการส่งออกชะลอตัวเช่นนี้

บทบาทการทำงานของทูตพาณิชย์ สำคัญต่อประเทศชาติจริงๆ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ประสิทธิภาพของทูตพาณิชย์

view