สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไกด์ไลน์ การรวมธุรกิจ

จากประชาชาติธุรกิจ

ดร.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการวิจัยด้านการบริหารจัดการระบบเศรษฐกิจ มูลนิธิวิจัยสถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กล่าวถึงแนวปฏิบัติในการรวมธุรกิจว่า TDRI ได้ศึกษาแนวปฏิบัติการรวมธุรกิจตามมาตรา 26 พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ 1) บริษัทที่ต้องการควบรวมธุรกิจที่เข้าเกณฑ์ยื่นขออนุญาต 2) คณะกรรมการพิจารณาส่วนแบ่งตลาด 3) พิจารณาผลกระทบต่อการแข่งขันในตลาด 4) วิเคราะห์เหตุผลของความจำเป็น ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และผู้บริโภค และ 5) ออกคำสั่งและอุทธรณ์

โดยประเภทธุรกิจที่ต้องขออนุญาตควบรวมธุรกิจ จะต้องเข้าเกณฑ์ "มีการเข้าซื้อหุ้นในกลุ่ม (บมจ.) ตั้งแต่ 25% หรือเข้าซื้อหุ้นกลุ่ม (บจ.) 50% การรวมธุรกิจของบริษัทแม่ และมีส่วนแบ่งตลาดตั้งแต่ 20% ขึ้นไป ยอดเงินขาย/รายได้ในปีที่ผ่านมาตั้งแต่ 2,000 ล้านบาท/ปีขึ้นไปในตลาดสินค้าหรือบริการใดบริการหนึ่ง"


ส่วนผู้ประกอบการที่ไม่ต้องขออนุญาตในการควบรวมจะอยู่ภายใต้ 4 เงื่อนไข คือ การรวมธุรกิจระหว่างธุรกิจที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกันทั้งแนวนอนและแนวตั้งไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อม, การรวมธุรกิจระหว่างบริษัทในกลุ่มเดียวกัน, การรวมธุรกิจแบบแนวดิ่งกรณีที่ผู้ถูกรวมธุรกิจมีส่วนแบ่งตลาดไม่เกิน 10% และมียอดขาย/รายได้ที่ผ่านมาไม่เกิน 1,000 ล้านบาท/ปี เช่น ธุรกิจขายเหล้า ขายเบียร์ แต่ต่อมาไปซื้อธุรกิจที่ผลิตขวดแก้วให้กับธุรกิจเหล้าเบียร์และมีแห่งเดียวผลิตให้ทุกราย ธุรกิจเหล้าก็อาจจะเข้าข่ายต้องขออนุญาตเพราะมีส่วนแบ่งตลาดสูง และการรวมธุรกิจที่มีหน่วยงานกำกับดูแลเฉพาะสาขาอยู่แล้ว อาทิ ธนาคารพาณิชย์ โทรคมนาคม ประกันภัย เพียงแต่แจ้งให้คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าทราบเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม TDRI มีความเห็นในการพิจารณาการควบรวมในทางปฏิบัติแล้ว 1) เกณฑ์ขออนุญาต ควรเป็นเกณฑ์รายได้/ทรัพย์สินรวมของธุรกิจ ไม่ใช่สินค้า ไม่ควรมีส่วนแบ่งตลาดเป็นเงื่อนไข เกณฑ์ที่กำหนด 2,000 ล้านบาทนั้นสูงเกินไป และเกณฑ์การเข้าซื้อหุ้น บมจ.กับ บจ.ต่างกันมากเกินไป 2) การพิจารณาส่วนแบ่งตลาด อำนาจในการควบคุมที่ร้อยละ 50 ของหุ้นนั้นค่อนข้างสูง และไม่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล และ 3) กระบวนการ ควรมีรายละเอียดเกี่ยวกับการขอคำปรึกษาและการให้ข้อเสนอแนะแบบไม่เป็นทางการ (Informal Assessment) ควรมีกระบวนการในการพิจารณาแบบลับ (Confidential Assessment) และแบบเปิดเผยต่อสาธารณะ (Public Assessment) และควรเปิดเผยผลและเหตุผลในการพิจารณาต่อสาธารณชน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ไกด์ไลน์ การรวมธุรกิจ

view