สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ความเชื่อมั่น โดย วีรพงษ์ รามางกูร

จากประชาชาติธุรกิจ

ในวงการเศรษฐกิจสมัยนี้ น้ำหนักของสิ่งที่จับต้องไม่ได้ เช่น การคาดการณ์ไปข้างหน้า "expectation" หรือความเชื่อมั่น "confidence" มีความสำคัญต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคและผู้ผลิต ซึ่งเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญในการตลาดและระบบเศรษฐกิจ

การวัดความเชื่อมั่นทำโดยการสำรวจความรู้สึกของผู้บริโภคหรือครัว เรือน แล้วแต่กรณี แล้วนำมาใช้เป็นดัชนีแบ่งเป็นหมวดหมู่ เพื่อให้ทราบถึงความรู้สึกของประชาชนทั่วไปในเรื่องต่างๆ

เป็นของ ธรรมดาสำหรับช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ ข่าวคราวเศรษฐกิจของต่างประเทศเรื่องการส่งออก การบริโภค การลงทุน รวมตลอดถึงอัตราการจ้างงาน อัตราเงินเฟ้อ ราคาสินค้าพืชผลการเกษตรที่สำคัญ เช่น ราคาข้าว ราคายางพารา ราคาน้ำมันปาล์ม ราคาอ้อยและน้ำตาล ดัชนีราคาหุ้นและอื่นๆ ย่อมมีผลต่อความรู้สึกเชื่อมั่นของผู้บริโภคว่าในอนาคตตนจะมีรายได้ หรือครัวเรือนจะมีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ รายได้จะมากขึ้นหรือลดลง

ใน สถานการณ์อย่างที่เป็นอยู่ในบ้านเรา ขณะที่ราคาสินค้าเกษตรเกือบทุกตัวพากันลดลง รายได้ของเกษตรกรย่อมลดลง ความมั่นใจในอนาคตของครัวเรือนในภาคเกษตรหรือในพื้นที่ต่างจังหวัดก็ย่อมลด ลง ทำให้ครัวเรือนต่างก็ลดรายจ่ายในการบริโภคลง

ในขณะที่การส่งออกลด ลง การผลิตในภาคอุตสาหกรรมย่อมประสบกับปัญหาจากการมีคำสั่งซื้อน้อยลง อุตสาหกรรมเริ่มลดปริมาณการผลิตลง แรงงานที่เคยทำงานล่วงเวลาก็หมดไป ขณะเดียวกันอัตราการจ้างแรงงานก็เริ่มจะลดลง การว่างงานของคนไทยซึ่งมักจะเป็นกลุ่มแรงงานที่มีการศึกษา จะเป็นกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบก่อนแรงงานในกลุ่มระดับล่าง

 



ดัง นั้นความมั่นใจของครัวเรือนที่อยู่นอกภาคเกษตรกรรม จึงขึ้นอยู่กับการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยส่วนรวม แตกต่างจากภาคเกษตรซึ่งขึ้นอยู่กับราคาสินค้าเกษตร ด้วยเหตุนี้การขยายตัวหรือหดตัวของการซื้อขายสินค้าประเภทคงทน เช่น รถยนต์ จักรยานยนต์ เครื่องไฟฟ้า เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ และอื่นๆ จึงขึ้นอยู่กับความมั่นใจในความมั่นคงทางด้านรายได้ของผู้คนที่อยู่ในเมือง หรือผู้คนที่ทำงานอยู่ในภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ

ภาคบริการที่รอง รับการจ้างงานมากที่สุดคือภาคการค้าปลีกและการค้าส่ง ซึ่งเป็นกิจการขนาดเล็กและขนาดปานกลางแต่มีจำนวนมาก เมื่อเศรษฐกิจขยายตัวในอัตราที่ช้าลงหรือหดตัวลง ตลาดเศรษฐกิจที่จะได้รับผลกระทบก่อนภาคเศรษฐกิจอื่นๆ ก็มักจะเป็นภาคการค้าปลีกการค้าส่ง

ดังนั้นในช่วงที่เศรษฐกิจเป็น ช่วงขาลงอย่างนี้ ข่าวคราวเกี่ยวกับความเดือดร้อนของกิจการขนาดเล็กและขนาดย่อมจึงมักจะมาเป็น อันดับต้นๆ ก่อนที่จะลุกลามไปสู่กิจการขนาดใหญ่

ที่น่าสังเกตก็คือ ในขณะนี้ที่มีความเชื่อว่าภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกจะเป็นภูมิภาคที่มีอัตราการ ขยายตัวสูงที่สุดของโลก เมื่อเทียบกับอเมริกาและยุโรป กล่าวคือ ไอเอ็มเอฟได้คาดการณ์ไว้ว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียและ แปซิฟิกในปี 2015 นี้ จะอยู่ในอัตราประมาณร้อยละ 5.6 ในปี 2016 คือปีหน้าเศรษฐกิจของภูมิภาคนี้จะอ่อนตัวลงเล็กน้อย คือจะขยายตัวในอัตราร้อยละ 5.5 ที่ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะอ่อนตัวลงในปีหน้า ก็เพราะเศรษฐกิจของจีนและญี่ปุ่นน่าจะอ่อนตัวลงกว่าปีนี้ เพราะราคาพลังงานคงจะถึงจุดต่ำสุดแล้วในปีนี้ ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่นำเข้าพลังงานสุทธิ

ขณะเดียว กัน ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ เจเนต เยลเลน ได้ออกมาเตือนว่า ราคาหุ้นในตลาดสหรัฐอเมริกามีราคาสูงเกินความเป็นจริงไปแล้ว หรือออกมาเตือนว่าตลาดหลักทรัพย์ไม่ได้ดีอย่างที่ผู้คนคาดการณ์ไว้ ทันทีที่ข่าวนี้ออกไป ราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ที่สหรัฐอเมริกาก็ตกลงอย่างมากในทันที ความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของสหรัฐยังมั่นคงอยู่ก็ลดลงทันที การคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายก็ขาดหายไป ความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจของสหรัฐก็ลดลง

ตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ รัฐบาลประกาศออกมา เช่น การส่งออกหดตัวลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน อัตราเงินเฟ้อลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน แม้จำนวนนักท่องเที่ยวขยายตัวขึ้นก็ไม่เพียงพอที่จะชดเชยการหดตัวของการส่ง ออก การที่ราคาสินค้าเกษตรลดลงอย่างมากล้วนเป็นข้อมูลที่ผู้บริโภคใช้ในการคาด การณ์ว่าอนาคตของตนเองจะมีความมั่นคงมากขึ้นหรือลดลง ซึ่งจะมีผลต่อการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคของครัวเรือน

เสถียรภาพทางการ เมืองและสังคมเป็นปัจจัยสำคัญต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและผู้ลงทุน ความเชื่อมั่นต่อเสถียรภาพทางการเมืองและสังคม เป็นการมองอนาคตของสังคมในระยะยาว มองเห็นสิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในสังคมและการเมืองในอนาคตข้างหน้า จะมีลักษณะอย่างไร จะดีขึ้นหรือเลวลง เพราะเหตุว่าเสถียรภาพทางการเมืองและสังคมย่อมจะส่งผลต่ออนาคตทางเศรษฐกิจ

การ แตกแยกในสังคม ไม่ว่าจะเป็นการแตกแยกเพราะเหตุจากความแตกต่างทางเชื้อชาติ ศาสนา ความคิด อุดมการณ์ ความแตกแยกเช่นว่าย่อมจะนำมาซึ่งความไม่สงบเรียบร้อย อาจจะนำไปสู่ความรุนแรงได้ในสังคม ซึ่งมีผลอย่างยิ่งต่อความมั่นใจของผู้คนในระบบเศรษฐกิจ

เสถียรภาพและ ความมั่นคงทางการเมืองเป็นปัจจัยสำคัญ หากผู้คนไม่เชื่อมั่น ไม่แน่ใจว่าในอนาคตการเมืองจะมีเสถียรภาพ มีมากกว่าหรือน้อยกว่าในปัจจุบัน หากผู้คนคิดว่าในอนาคตจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง ความเปลี่ยนแปลงเช่นว่านั้นจะเป็นอย่างไร ไม่แน่ใจว่าจะนำไปสู่เสถียรภาพระยะยาวหรือจะนำไปสู่ความไม่มีเสถียรภาพใน ระยะยาว

ในยุคโลกาภิวัตน์ มีความกดดันจากประชาคมโลก กดดันให้สมาชิกในประชาคมโลกต้องมุ่งไปในทิศทางของระบบการปกครองแบบ ประชาธิปไตย ความกดดันดังกล่าวจะออกมาในรูปแบบใด การกดดันทางการค้าและการลงทุนจากต่างประเทศ การกดดันทางด้านการทูตและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งจะมีผลต่อความเชื่อมั่น ต่อความมั่นคงทางการค้า การลงทุนและการเงินระหว่างประเทศ

ความกดดันจากประชาคมโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากประเทศมหาอำนาจ การมีข่าวในเชิงลบจากประชาคมโลกย่อมจะมีผลต่อความมั่นใจในการลงทุนและการ พัฒนาประเทศในระยะยาว

ความมั่นใจในเรื่องเศรษฐกิจ ความมั่นใจในทางการเมืองและสังคม ย่อมมีผลอย่างยิ่งต่อการลงทุนขนาดใหญ่ของประเทศ เพราะโครงการขนาดใหญ่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก การก่อสร้างต้องใช้เวลานาน ระยะเวลาคืนทุนก็นาน ความมั่นใจในเรื่องการเมืองและสังคมจึงเป็นเรื่องสำคัญในการตัดสินใจของผู้ ลงทุน โครงการใหญ่จึงเกิดขึ้นยาก

ความมั่นใจทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ซึ่งมีความสำคัญที่จะต้องสร้างขึ้นหรือกู้คืนมาให้ได้

แต่คงไม่ใช่ไม่ให้พูดถึง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ความเชื่อมั่น วีรพงษ์ รามางกูร

view