สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ย้อนรอยเพลง หลวงพ่อคูณ กับศิษย์ชื่อ พยัพ คำพันธุ์

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...อินทรชัย พาณิชกุล

คงไม่มีใครไม่เคยได้ยินเพลง "หลวงพ่อคูณ" ของวงคาราบาว....

เนื้อร้องโดนใจ จังหวะทำนองคึกคักสนุกสนาน ฉายภาพให้เห็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและหลักธรรมคำสอนของ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ แห่งวัดบ้านไร่ได้อย่างแจ่มชัด จนหลายคนยกย่องว่าเป็นเพลงธรรมะที่โด่งดังที่สุดเพลงหนึ่งในประวัติศาสตร์วงการเพลงไทยเลยก็ว่าได้

ในฐานะผู้แต่งเพลงดังกล่าว พยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย เล่าให้ฟังว่า จุดเริ่มต้นมาจากการได้เข้าไปเป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อคูณเมื่อกว่า 40 ปีที่แล้ว

"สมัยนั้นวัดบ้านไร่ยังไม่เจริญ กุฏิหลวงพ่อยังเป็นศาลาเก่าๆ ผมกับภรรยาขับรถจากกรุงเทพไปถึงวัดช่วงบ่ายแก่ๆ คนแน่นวัดไปหมด แต่ไปกี่ครั้งก็เข้าหาท่านไม่ได้ซักที กระทั่งครั้งที่ห้า ขณะนั่งอยู่ที่หัวบันได จู่ๆหลวงพ่อท่านคว้าไมค์บอก"ไอ้นายเด้อ ไอ้คนมีหนวด มึงเข้ามาหากูซิ" ผมก็ตกใจหันไปมองข้างหลัง ไม่รู้ท่านพูดกับใคร เพราะคนมันเยอะมาก ท่านบอก "มึงนั่นแหละ" ผมเลยยกมือไหว้ขอทางแล้วคลานแหวกเข้าไปกราบท่าน ท่านถามมึงมาทำไม ผมบอกอยากมากราบหลวงพ่อ ท่านก็บอกเออ เดี๋ยวให้เขากลับกันหมดแล้วมึงกะกูค่อยคุยกัน

รอจนเกือบทุ่ม สุดท้ายตอนท่านจะเข้ากุฏิก็ให้ลูกศิษย์มาเรียกผมเข้าไปคุย ท่านถามมึงเป็นคนที่ไหน ผมก็ตอบว่าเป็นเด็กบ้านนอก มาจากอำเภอวิเศษไชยชาญ จังหวัดอ่างทอง ครอบครัวยากจน ท่านก็บอกว่าเออ มึงต่อสู้ชีวิตมาเยอะ ทำตัวให้ดีลูก ไว้หนวดไว้เครามันก็แค่รูปธรรม มึงอย่าไปกลัวเด้อ ไอ้นายเด้อ ใครจะมองมึงเป็นคนไม่ดี มันเป็นธรรมดาของโลกมนุษย์ แล้วท่านเล่าว่าตัวท่านเองก็ไม่มีอะไร มาจากบ้านนอก เป็นลูกชาวนาคนหนึ่งเหมือนกัน แต่จะดีหรือชั่วก็ตามมันขึ้นอยู่กับการกระทำของแต่ละคน

คืนนั้นคุยกันหลายเรื่อง หน้าหนาวด้วย ท่านให้ลูกศิษย์เอาเสื่อมาปูให้ภรรยานอนนอกกุฏิ ผมก็คุยกับท่านจนเกือบสว่าง ท่านบอกว่าเออ วันหลังมึงมาใหม่เด้อ ไอ้นายเด้อ กูชอบมึง ก่อนจะแยกย้ายท่านก็ดึงประคตที่คาดเอวเขียนอักขระเลขยันต์ เอาเล็บเท้า เล็บมือ เส้นผม จนถึงก้นยาสูบให้ผมเป็นที่ระลึก"

แรงบันดาลใจในการแต่งเพลงหลวงพ่อคูณมาจากคำสอนที่หลวงพ่อพร่ำบอกลูกศิษย์ลูกหาที่เป็นนักการเมืองอยู่เสมอๆ

"หลวงพ่อมักชอบพูดกับนักการเมืองที่เข้าไปหาท่านว่า "ไอ้นายเด้อ มึงเข้าไปเป็นสส.แล้ว ไปเป็นนายกแล้ว มึงอย่าโกงชาติกินเมืองนะไอ้นายเด้อ สงสารประชาชนบ้างเด้อ" สิ่งเหล่านี้ท่านสอนนักการเมืองทุกคน เว้นแต่ว่าจะมีใครสำนึก จะมีใครจดจำไปใช้หรือไม่ ประกอบกับช่วงนั้นมีการประท้วงรัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูร โดยคุณฉลาด วรฉัตร นั่งอดอาหารต่อต้านที่หน้ารัฐสภา แล้วแอ๊ด คาราบาวเขาก็เข้าไปร่วมด้วย

วันหนึ่งมีคนโทรมาบอกว่าลุง พี่แอ๊ดโกนหัวแล้วนะ ขู่จะตัดนิ้วตัวเองด้วย ถ้าแพ้ ไอ้เราก็สงสารน้อง เลยตีรถจากเมืองกาญจน์ไปหน้าสภาเลย แอ๊ดบอก ลุง เราแพ้เขาแล้ว ผมก็บอกว่าอย่าไปเสียใจเลย การเมืองมันไม่แน่นอน ไม่มีอะไรที่จีรังยั่งยืน แอ๊ดเขาเสียใจมาก เขาขอให้ผมแต่งเพลงให้ ผมก็รับปากไป

คืนนั้นเรานั่งสนทนาถึงตีสี่ รุ่งเช้าผมก็ขอตัวกลับเพราะต้องรีบไปงานประกวดพระที่เชียงใหม่ ขณะกำลังนั่งกินข้าวที่ออฟฟิศ เผอิญเหลือบไปเห็นรูปหลวงพ่อคูณขนาดใหญ่ที่ติดไว้บนกำแพงเหนือหัว นึกถึงคำสอนหลวงพ่อ นึกถึงคำที่ท่านพูดกับนักการเมือง เนื้อร้อง ทำนองมันลอยมาเดี๋ยวนั้นเลย ผมก็หยิบปากกาเขียนจนจบรวดเดียว ใช้เวลา 20 นาที แต่งเสร็จก็โทรหาแอ๊ดบอก เฮ้ย แต่งเพลงให้แล้วนะ แอ๊ดถามเพลงอะไร ผมตอบเพลง หลวงพ่อคูณ เขาก็หัวเราะบอกลุงเมาค้างรึเปล่า จะบ้าเหรอ แต่งเพลงพระให้ผมร้อง ผมก็เลยร้องให้ฟัง เท่านั้นล่ะแอ๊ดรีบให้คนหาเทปอัดมาบันทึก แล้วก็ต่อเพลงกันจนจบทางโทรศัพท์เลย แอ๊ดบอกไม่เกิน 7 วัน ลุงได้ฟังเพลงแน่"

ผลลัพธ์ที่ไม่มีใครคาดคิดก็คือ เพลงหลวงพ่อคูณดังกระหึ่มไปทั่วประเทศ เดินไปไหนก็ได้ยินแต่เสียงเพลงหลวงพ่อคูณของคาราบาว ยอดขายทะลุล้านตลับภายในระยะเวลาเดือนเศษๆเท่านั้น

"เพลงหลวงพ่อคูณอยู่ในอัลบั้มชุด "คนสร้างชาติ" พ.ศ.2537 แต่เวลาคนไปหาซื้อที่แผงจะร้องหาอัลบั้มหลวงพ่อคูณ (หัวเราะ) ผมว่าเหตุผลที่ดังอาจเป็นเพราะว่าเป็นเพลงเกี่ยวกับพระเพลงแรกในประวัติศาสตร์ ไม่ใช่พระร้อง แต่หยิบเอาคำพูดที่สอนนักการเมืองมาถ่ายทอดให้ประชาชนฟังว่า แม้แต่พระยังห่วงชาติบ้านเมือง ทำไมประชาชนทำไมไม่ห่วงชาติบ้าน ต้องชมแอ๊ดด้วย เขาถ่ายทอดออกมาได้ดีมาก ผมไปกราบหลวงพ่อและร้องให้ท่านฟัง ท่านชอบใจ บอก"เออดี ไอ้นาย มันจะได้รู้เสียบ้าง"

ในฐานะลูกศิษย์ใกล้ชิด คำสอนของหวงพ่อคูณที่เขาจดจำฝังใจมาจนทุกวันนี้คือ เกิดมาเป็นมนุษย์ เกิดมาเป็นคน ก็ควรทำสิ่งที่ดีงาม อย่าไปเบียดเบียนใคร อย่าไปเบียดเบียนซึ่งกันและกัน

"หลวงพ่อคูณท่านเป็นเทพแห่งอริยสงฆ์ เป็นพระผู้ให้ เป็นพระผู้มีแต่เมตตา บำเพ็ญพรตอยู่ในจริยธรรมของสงฆ์ที่แท้จริง ไม่ฝักใฝ่กับสิ่งอื่นใด ไม่ยึดติด ท่านเป็นพระที่เป็นแบบอย่างทั้งแก่สงฆ์ด้วยกัน และเป็นแบบอย่างแก่ลูกศิษย์ลูกหา ไอ้เรื่องอิทธิฤทธิ์ปาฏิหารย์ผมว่าถ้าคุณห้อยหลวงพ่อคูณสักร้อยเหรียญ ถ้าคุณไม่พึงปฏิบัติดีมันก็ไม่ช่วย แต่ถ้าคุณมีจิตสำนึก แม้มีเหรียญท่านเหรียญเดียว หรือไม่มีสักเหรียญ แต่นึกถึงท่านและมีศีลธรรมประจำใจ มีเมตตาจิต ผมเชื่อว่านี่แหละศักดิ์สิทธิ์ที่สุดแล้ว"

ชมคลิป https://youtu.be/EkU56Z6dNq0

 

เนื้อเพลงหลวงพ่อคูณ

เมตตามหามงคล แด่สาธุชนศิษย์หลวงพ่อคูณ

หลั่งไหลกันมาทำบุญ พรหลวงพ่อคูณขอให้รวยให้รวย
               
รับแจกวัตถุมงคล ประพรมน้ำมนต์สาธุชนพระช่วย

เดินสายปลอดภัยไปได้สวย ค้าขายร่ำรวยดั่งถูกหวยเบอร์ใหญ่

เพี้ยง   หลวงพ่อคูณช่วยคุ้ม ช่วยคุ้ม   อุ้มเอาไปแช่น้ำมนต์

SOLO

ลูกศิษย์ลูกหามากมี ทั้งรัฐมนตรี ส.ส. ก็มากมาย

ขอพรกันไม่ขาดสาย หลวงพ่อบอกไอ้นายเอารุ่นกูให้มึง 

ทั้งนักมวยนักเลงนักเล่น  ดาราดวงเด่นศรัทธาจนน่าทึ่ง
                 
หลวงพ่อคูณรุ่นกูให้มึง ก็แล้วแต่พวกมึงจะนึกถึงชั่วดี 
 
* ชั่วดีอยู่ในกะโหลก   มาเขกโป๊กๆ   จำไว้ให้ดี  (ชั่วดีอยู่ในกะโหลก   มาเขกโป๊กๆ   จำไว้ให้ดี)

เข้ามาพวกรัฐมนตรี   ส.ส.ตัวดีกูจะให้พร

**   ไปนั่งอยู่ในสภา อย่าให้เขาด่าจงพึงสังวร

 แขวนพระเป็นอุทาหรณ์ ประชาชนเดือดร้อนเขาจึงเดินขบวน

SOLO

(ซ้ำ  *, **)

อนิจังวัฏสังขารา ลาภยศศรัทธาย่อมมีผันผวน

การเมืองย่อมมีตีรวน อย่ารวมหัวตีตรวนแหกตาประชาชน

หลวงพ่อท่านเบื่อจะตาย สร้างรุ่นสุดท้ายรุ่นแช่น้ำมนต์

ถ้าจะให้ขลังมีประสิทธิผล ต้องเตะตูดทีละคนไล่เสนียดจัญไร


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ย้อนรอยเพลง หลวงพ่อคูณ พยัพ คำพันธุ์

view