สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ครม.เล็ก ยุคดิจิทัล

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์เรื่องเล่าซีอีโอ โดย วิชัย เบญจรงคกุล

เร็ว ๆ นี้ เราจะได้เห็นนโยบายดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของรัฐบาลได้นำมาดำเนินการ เพื่อเป้าหมายในการที่จะส่งเสริมและผลักดันให้คนไทยมีชีวิตที่ดีขึ้นภายใต้ การดูแลของคณะกรรมการชุดใหญ่ที่จะมาทำหน้าที่กำกับดูแลการขับเคลื่อนของ ทุกกระทรวง ทบวง กรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตามแนวนโยบายนี้ โดยมีท่านนายกรัฐมนตรีนั่งเป็นประธานคณะกรรมการ

เรียกว่า ทำงานเกือบคล้าย ๆ กับคณะรัฐมนตรีชุดที่ 2 (ครม.ชุดเล็ก) ที่มุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมโดยใช้เทคโนโลยี และความรู้เป็นเครื่องมือปฏิรูประบบการทำงานของราชการ กระจายความเจริญ และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

ที่เรียกว่าเกือบคล้าย ๆ กับ "ครม.ชุดเล็ก" ก็เพราะว่า มีหลาย ๆ กระทรวงที่เกี่ยวข้องมีตัวแทนนั่งทำงานอยู่ระดับปลัดกระทรวง ซึ่งจะทำงานในชุดที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะ เพียงแต่นายกฯจะสั่งงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงต่าง ๆ ผ่านปลัดกระทรวงที่มาร่วมคณะกรรมการ และปลัดก็ต้องนำเรื่องกลับไปดำเนินการร่วมกับรัฐมนตรีประจำกระทรวงในการดำเนินการตามนโยบาย หรือบางทีท่านนายกฯอาจจะกำชับท่านรัฐมนตรีอีกครั้งในการประชุม ครม. จริง ๆ ก็ได้

แบบนี้คงเรียกว่า "ถึงลูกถึงคน" ได้ทีเดียว คราวนี้เราคงได้เห็นการทำงานแบบกระชับพื้นที่ ไม่อืดล่าช้าแบบระบบทำงานแบบมีคณะทำงานที่ประธานคณะไม่มีอำนาจเบ็ดเสร็จและมีบารมีอย่างที่เคยมีหลาย ๆ คณะที่เราเคยเห็น ที่แต่งตั้งระดับรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมีกระทรวงต่าง ๆ ที่ดูแลโดยรองนายกรัฐมนตรีท่านอื่น ๆ มาเป็นคณะกรรมการ และเกิดบรรยากาศการทำงานแบบ "สุญญากาศ" เพราะมีเรื่องอำนาจของเจ้าสังกัดหรือเจ้ากระทรวงที่ดูแลงานว่าประธานคณะมีอำนาจเบ็ดเสร็จจริงไหม

เลยอาจมีการ "เล่นเกมการเมือง" หลาย ๆ อย่าง แต่หากประธานคณะ และประธานใหญ่ของ ครม.คือตัวนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเอง เรื่องอำนาจที่แท้จริงในการสั่งการก็คงหมดปัญหา ไม่ต้องไปตีความที่ไหน เมื่อเราไม่ต้องสงสัยเรื่องอำนาจการสั่งการเพื่อให้เรื่องเดินงานเดิน ก็คงต้องคอยดูว่า "ประสิทธิภาพ และคุณภาพ" ของผู้รับนโยบายไปทำงานนั้นเป็นเช่นไรเสมือนได้ดูฝีมือการทำงานของระดับปลัดกระทรวงต่าง ๆ ซึ่งจะเห็นกันตรง ๆ โดยท่านนายกรัฐมนตรีแบบมือแรกเลย ก็ขอให้ท่านปลัดทุกท่านกรุณาอย่าขาดการประชุมนะครับ

ตื่นเต้นครับ ที่จะเห็นคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเริ่มทำงาน

และที่น่าติดตามมอง คือ การวางตัวบุคคลที่จะเป็นหัวหน้าคณะทำงานชุดต่าง ๆ ภายใต้คณะกรรมการดิจิทัลชุดใหญ่นี้ เพราะต้องทั้งขานรับและตอบสนองแนวการทำงานแบบ "ถึงลูกถึงคน" ของท่านนายกฯ แบบหากไม่เห็นผลในระยะสั้นก็ต้องสามารถสร้างความมั่นใจว่าผลที่จะเกิดในระยะยาวนั้นสามารถเกิดได้จริงแน่นอนคล้าย ๆ กับการทำงานเชิงยุทธศาสตร์โดยชุดใหญ่ นำกลยุทธ์ไปดำเนินการโดยคณะทำงาน และลงไปปฏิบัติโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำผลงานตามกลับมาให้ตามเป้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกรอบเวลาหรือผลลัพธ์ตามตัวชี้วัดต่าง ๆ ที่จะกำหนดกันต่อไป โดยทีมเลขานุการคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่คงต้องมีตัวเลขานุการที่เป็นคนที่ครบเครื่องจริง ๆ เข้าหา เข้าถึง เข้าใจ กับทุกคณะทำงาน ทุกคน ทุกที่ ทุกเรื่อง

งานแบบ 360 องศา 7 วัน วันละ 24 ชั่วโมง หรือจะเรียกอีกอย่างว่าต้องเป็น SUPER DIGITAL MAN (or WOMAN) เลขาฯ หรือรองเลขาฯคณะกรรมการชุดใหญ่นี้ ต้องมี "ตราเพชร" ในการติดตามงาน และระดับต้องไม่เล็ก เพราะต้องตามงานกับตั้งแต่ระดับรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วย ปลัด ฯลฯ ได้ หากเป็นคนไม่มีสังคมไม่มีเพื่อนไม่มีคอนเน็กชั่นอยู่ก็คงเหนื่อยมากครับ

งานใหญ่ของเรื่องนี้ก็คงไม่พ้นเรื่อง "คน" ที่จะมาทำงานในตำแหน่งต่าง ๆ องค์ประกอบของคณะทำงานแต่ละด้าน ที่แน่ ๆ ผมยืนยันว่า แกนสำคัญที่จะขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัลนี้ให้เห็นผลได้ต้องมีภาคเอกชนมาร่วม และต้องทำงานแบบเอกชนมากกว่าแบบราชการ

ดังนั้นแม้แต่หัวหน้าคณะทำงานบางชุดคงต้องใช้เอกชนมา "ชน" กับหน่วยราชการ เพื่อให้เห็นว่า หากงานจะเดินแต่ไม่เดินเพราะติดระบบราชการตรงไหน จะได้นำปัญหาออกจากใต้พรมมาแผ่กันให้เห็นเพื่อนำไปปรับปรุงการทำงานของระบบราชการนั้น ๆ ได้

ภาคเอกชนที่มีความรู้ความสามารถจากหน่วยงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมฯ หรือสถาบันการเงินเอกชนต่าง ๆ ก็ตาม ควรนำมาใช้งานให้ครบ แต่ที่ไม่น่าเน้นหรือนำมาจะเป็นกลุ่มอนุรักษ์หรือนักกฎหมายทั้งหลายนะครับ เพราะเราอยากเห็นการสร้างการพัฒนาไม่ใช่เรื่องการอนุรักษ์หรือมั่วตีความ แต่หากก่อนทำงานต้องรับฟังความคิดเห็นใด ๆ ก็ค่อยดำเนินการภายหลังหรือจะใช้ให้ความเห็นเป็นระยะก็ตามแต่

ซึ่งในระหว่างการสร้าง การปรับปรุง การพัฒนา ในการทำงานของประเทศเราคงไม่สามารถตีกรอบหยุดความคิดได้ เราต้องปล่อยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และมีจินตนาการในการพัฒนาชาติ

เริ่มนับถอยหลังสำหรับการออกกฎหมายดิจิทัล ก็ต้องเริ่มนับเดินหน้าค้นหาคนที่จะมาทำงานแล้วครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ครม.เล็ก ยุคดิจิทัล

view