สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

7 ล้านจ้าง ไทยทีวีพูล ไม่แพง! ป.ป.ช.ไม่รับสอบสติกเกอร์ไลน์ ค่านิยม 12 ประการ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

7 ล้านจ้าง”ไทยทีวีพูล” ไม่แพง! ป.ป.ช. ไม่รับเรื่องไต่สวนปมสติกเกอร์ไลน์ ค่านิยม 12 ประการ ของ “คสช.” ที่ “ไอซีที” ว่าจ้าง “ไทยทีวีพูล” ผลิต ย้ำ กำหนดราคากลางถูก
       
       วันนี้ (4 มิ.ย.) นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้แจงถึงผลการดำเนินการของคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีมีการกล่าวหา นายพรชัย รุจิประภา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และคณะกรรมการกำหนดขอบเขตของงานและราคากลาง โครงการจ้างเหมาจัดทำสติกเกอร์ไลน์ เพื่อเผยแพร่ค่านิยม 12 ประการ ไม่เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554
       
       โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า 1. กรณีกล่าวหาว่ามีการกำหนดราคากลางและการเปิดเผยราคากลาง “ไม่ชอบด้วยระเบียบ” และมีราคาแพงเกินกว่าความเป็นจริง หรือเกินกว่ามาตรฐานการค้าทั่วไปนั้น พบว่า ในการประกาศราคากลางคณะกรรมการกำหนดขอบเขตของงานและราคากลาง ได้ดำเนินการสืบราคาการจัดทำไลน์สติกเกอร์จากบริษัท Line Company (ประเทศไทย) จำกัด เพียงรายเดียว โดยได้มีการเปิดเผยราคากลางและระบุแหล่งที่มาของราคากลางถูกต้อง เหตุที่ทำการสืบราคาจากบริษัท Line Company (ประเทศไทย) จำกัด ก็เนื่องจาก บริษัท Line Company (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทเพียงรายเดียวที่ได้รับมอบหมายจากบริษัท Line Company ให้ดำเนินการในประเทศไทยและเป็นเจ้าของแอปพลิเคชันไลน์
       
       2. กรณีที่กล่าวหาว่าราคาในการจัดทำ “แพงเกินกว่าความเป็นจริง” นั้น พบว่า ราคากลางที่ทางคณะกรรมการ ประกาศ ไม่ได้มีราคาที่สูงเกินไป โดยราคาดังกล่าวเป็นราคาที่ บริษัท Line Company (ประเทศไทย) จำกัด เสนอให้กับลูกค้าโดยตรงและผ่านทางตัวแทน ซึ่งหากมีการจัดจ้างผ่านทางตัวแทนหรือคนกลาง ราคาค่าจัดทำไลน์สติกเกอร์จะมีราคาที่สูงกว่านี้ ดังนั้น จึงเห็นว่ามีการกำหนดราคากลางโครงการจ้างเหมาจัดทำ Line Sticker ดังกล่าว เป็นไปโดยชอบด้วยระเบียบของทางราชการ และไม่แพงเกินกว่าความเป็นจริง หรือเกินกว่ามาตรฐานการค้าทั่วไปแต่อย่างใด
       
       3. กรณีการจัดทำโครงการดังกล่าว “โดยวิธีพิเศษ” เนื่องจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศฯ ได้รับมอบหมายจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ดำเนินการโครงการเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2557 และให้ประชาชนสามารถเริ่มดาวน์โหลดสติกเกอร์ได้ ในวันที่ 30 ธันวาคม 2557 ซึ่งจากระยะเวลาที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการและระยะเวลาที่ต้องแล้วเสร็จ นั้น ไอซีทีเห็นว่าเป็นระยะเวลาที่กระชั้นชิดและเป็นงานที่ต้องกระทำโดยเร่งด่วน เพื่อให้ทันกันกับระยะเวลาดังกล่าว จึงได้ดำเนินการจัดจ้างโดยวิธีพิเศษตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการ พัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
       
       ซึ่งกรณีนี้สำนักงาน ป.ป.ช. ก็ได้หารือไปยังกรมบัญชีกลาง ว่า สามารถกระทำได้หรือไม่ คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ (กวพ.) กรมบัญชีกลางมีความเห็นว่า การที่ คสช. มอบหมายให้ดำเนินการโครงการดังกล่าว เป็นเรื่องเร่งด่วน หากล่าช้าอาจจะเสียหายแก่ราชการ จึงเป็นดุลพินิจของหัวหน้าส่วนราชการที่จะพิจารณาดำเนินการโดยวิธีพิเศษ ตามระเบียบฯ ข้อ 24 (3) ได้ ดังนั้น จึงเห็นว่าโครงการจ้างเหมาจัดทำ Line Sticker สามารถจัดจ้างโดยวิธีพิเศษได้
       
       “คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีมติเห็นควรไม่รับเรื่องดังกล่าวไว้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงตามข้อ 13 วรรคสอง แห่งระเบียบคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่าด้วยการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐาน พ.ศ. 2554” นายวรวิทย์ กล่าว
       
       สำหรับโครงการจ้างเหมาทำสติกเกอร์ไลน์ เผยแพร่ค่านิยม 12 ประการของรัฐบาล โดยไอซีที ได้ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ช่วงปลายปี 2557 เพราะมีการกำหนดราคากลางไว้สูงถึง 7,117,353 บาท โดยผู้ที่ได้รับการว่าจ้างได้แก่ บริษัท ไทยทีวีพูล จำกัด ที่มายื่นเสนอราคาเพียงรายเดียว ที่ 7,117,000 บาท


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : 7 ล้านจ้าง ไทยทีวีพูล ไม่แพง ป.ป.ช. ไม่รับสอบ สติกเกอร์ไลน์ ค่านิยม 12 ประการ

view