สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แม่น้ำร้อยสายของการลงทุน

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ โดย ชาย มโนภาส (คนขายของ)

มีนักลงทุนท่านหนึ่งซึ่งมีประสบการณ์ยาวนาน และมีมุมมองการลงทุนที่เฉียบคมมากได้กล่าวไว้ว่า หากเราจะเชื่อในหลักการลงทุนของใคร ให้ดูผลงานในอดีตของเขาก่อนว่าประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด คำพูดนี้ทำให้ผมได้ลองเริ่มค้นหาแนวทางการลงทุนของนักลงทุนท่านอื่น นอกเหนือจากที่เรารู้จักกันดี เช่น Warren Buffett และ George Soros ว่าเป็นอย่างไร

ผมเริ่มต้นโดยการไล่ดูรายชื่อมหาเศรษฐีที่มีระดับความมั่งคั่งเกินกว่า 10,000 ล้านเหรียญขึ้นไป และมีรายได้หลักมาจากการลงทุนว่ามีใครบ้าง และศึกษาดูแนวทางในการลงทุนของเขาเป็นอย่างไร จะมีแต่เฉพาะแนวเน้นคุณค่า (VI) เท่านั้นหรือไม่ที่สามารถสร้างความมั่งคั่งระดับนี้ได้ ? โดยในบทความนี้ผมขอยกมา 3 ท่านเพื่อเป็นกรณีศึกษากัน

ท่านที่หนึ่ง Ray Dalio ผู้ก่อตั้งบริษัทเพื่อการลงทุน Bridgewater Associates มีสินทรัพย์ส่วนตัวราว 15.4 พันล้านเหรียญ เขาเริ่มลงทุนในหุ้นครั้งแรกตอนอายุ 12 ปี โดยได้ยินเรื่องหุ้นจากในสนามกอล์ฟระหว่างที่ทำงานเป็นแคดดี้ แนวการลงทุนของ Dalio ใช้ทั้งการมองภาพใหญ่ของเศรษฐกิจ และการวิเคราะห์บริษัทที่มีความสามารถในการแข่งขันประกอบกัน

ผลงานในการลงทุนที่โดดเด่นของเขา คือ ในปี 2006 บริษัท Bridgewater ได้ทำการวิเคราะห์ภาพใหญ่ของสหรัฐอเมริกาแล้วพบว่า ประเทศมีหนี้สินมากกว่ารายได้ ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะล่มสลายตามมา Dalio ได้ทำการเตือนรัฐมนตรีคลังของสหรัฐถึงวิกฤตในครั้งนี้ เขาได้ขายหุ้นธนาคารขนาดใหญ่และเปลี่ยนไปถือครองทองคำและพันธบัตรรัฐบาลในช่วงก่อนเกิดวิกฤต ซึ่งสามารถสร้างความมั่งคั่งให้แก่บริษัทได้อย่างมหาศาล

ท่านที่สอง James Simons เป็นนักลงทุนที่เรียกได้ว่ามีพื้นการศึกษาแตกต่างจากมหาเศรษฐีนักลงทุนโดยส่วนใหญ่ ทั้งนี้ เพราะ Simons มีดีกรี PhD ทางคณิตศาสตร์ไม่ใช่เศรษฐศาสตร์หรือบริหารธุรกิจ ความมั่งคั่งของ Simons ประเมินโดย Forbes ว่าอยู่ที่ราว 14 พันล้านเหรียญ บริษัท Renaissance Technologies ที่เขาเป็นผู้ก่อตั้งนั้นจะรับเฉพาะคนที่ไม่มีความรู้พื้นฐานทางการเงินเลย พนักงานส่วนมากเป็นนักสถิติ นักคณิตศาสตร์ และนักฟิสิกส์ ทั้งนี้ เพราะหลักการลงทุนของบริษัทนี้ใช้โมเดลทางคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนในการลงทุน ซึ่ง Simons สามารถทำกำไรได้มากมายจากการลงทุนไม่ว่าจะเป็นหุ้นหรือสินค้าโภคภัณฑ์ สิ่งที่ Simons ได้ริเริ่มนับเป็นต้นแบบของการใช้คอมพิวเตอร์ในการตัดสินใจซื้อขายหุ้นในทุกวันนี้

ท่านที่สาม Steve Cohen แนวทางการลงทุนของนักลงทุนท่านนี้ นับว่าเป็นสุดขั้วในอีกด้านหนึ่งของแนวลงทุนเน้นคุณค่า (VI) เพราะ Cohen ขึ้นชื่อในเรื่องของการถือครองในระยะสั้นมาก ๆ เน้นการซื้อขายที่มีความถี่สูง มีคำกล่าวว่า ในบางปีบริษัท SAC Capital ของเขามีวอลุ่มการซื้อขายคิดเป็น 3% ของวอลุ่มซื้อขายรายวันในตลาดหุ้นนิวยอร์กเลยทีเดียว

กลยุทธ์หนึ่งที่ Cohen ใช้ในการลงทุน คือ ไล่ซื้อหุ้นที่มีนักลงทุนทำการ Short ไว้มาก โดยเข้าไปไล่ราคาทำให้คนที่ Short ต้องรีบซื้อคืน เว็บไซต์ investopedia.com เขียนถึง Cohen ว่า ในปี 1998-1999 เขาไล่ซื้อหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีอย่างหนัก ก่อนจะขายออกทำกำไรได้ถึง 70% หลังจากนั้น ในปี 2000 ก่อนการล่มสลายของ Nasdaq เขาก็ Short หุ้นเหล่านั้นอีกที และทำกำไรไปอีก 70% ณ ปัจจุบัน Cohen มีความมั่งคั่งสูงถึง 11 พันล้านเหรียญ

การเดินทางจากกรุงเทพฯไปเชียงใหม่นั้นผู้เดินทางสามารถเลือกได้หลายทาง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบิน รถไฟ หรือรถยนต์ แม้ว่าจะเลือกแล้วว่าเป็นรถยนต์ ก็ยังเลือกได้อีกว่าจะขับรถอะไร ขับเร็วแค่ไหน การเดินทางสู่ความมั่งคั่งในการลงทุนก็เช่นเดียวกัน ก็มีหลายหนทาง หลายรูปแบบ ทั้งนี้ นักลงทุนจะเลือกแบบไหนคงขึ้นกับหลายปัจจัย เช่น ความชอบส่วนตัว ความสามารถในการรับความเสี่ยง และองค์ความรู้ในแนวทางการลงทุนนั้น ๆ บางแนวทางการลงทุนอาจมีคนทำสำเร็จ แต่ก็อาจไม่เหมาะสำหรับคนธรรมดาสามัญชนทั่วไป ทั้งนี้ เพราะต้องการทักษะพิเศษบางประการ

แต่หากเราเลือกแนวทางใดได้แล้วฝึกฝนจนชำนาญ หมั่นศึกษาจนเกิดการตกผลึกขององค์ความรู้ ผมเชื่อว่าไม่ว่าจะแนวทางไหนก็คงเหมือนแม่น้ำนับร้อยสายที่มีต้นกำเนิดที่ต่างกัน แต่ก็ไหลไปรวมกันในมหาสมุทรแห่งความมั่งคั่งในที่สุด


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : แม่น้ำร้อยสาย การลงทุน

view