สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไทยน่าจะเอาบ้าง!! ปธน.ไนจีเรียแก้ปัญหาคอรัปชัน สั่งทุกกระทรวงใช้บัญชีเดียว รับ-จ่ายธุรกรรมรัฐ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        รอยเตอร์/ASTVผู้จัดการออนไลน์ - ประธานาธิบดีไนจีเรีย มูฮัมมาดู บูฮารี ประกาศการแก้ปัญหาการคอรัปชันที่เรื้อรังมานานในระบบราชการของรัฐด้วยการออก คำสั่งให้ทุกกระทรวงต้องใข้บัญชีธนาคารส่วนกลาง หรือระบบบัญชีคลังเดี่ยว TSAที่อยู่ในการควบคุมของธนาคารกลางไนจีเรียในการทำธุรกรรมของรัฐ เป็นต้นว่า เงินรายได้ในธุรกิจพลังงาน หลังมีการเชื่อว่าในช่วงเวลากว่า 10ปีที่ผ่านมา มีการคอรัปชันเงินรายได้รัฐไม่ต่ำกว่า 150 ล้านดอลลาร์
       
       รอยเตอร์รายงานในวันจันทร์(10)ถึงมาตรการปราบปรามคอรัปชันของ ประธานาธิบดีไนจีเรีย มูฮัมมาดู บูฮารี ที่ทางสำนักงานรองประธานาธิบดีไนจีเรีย  เยมิ โอซินบาโจ  (Yemi Osinbajo) ได้ออกแถลงการณ์ในวันอาทิตย์(9)เพื่อทำให้ระบบราชการของไนจีเรียโปร่งใส
       
       บูฮารีที่ขึ้นมามีอำนาจหลังจากได้รับการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงท้วม ท้นเอาชนะอดีตประธานาธิบดี กู๊ดลัก โจนาธานได้สำเร็จในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาได้ทำตามหนึ่งในนโยบายหาเสียง ที่สัญญากับประชาชนไนจีเรียจะปราบปรามการคอรัปชันให้หมดไป ซึ่งบูฮารีเชื่อว่าที่ผ่านมาเงินภาษีร่วม 150 ล้านดอลลาร์ถูกนักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐยักยอกเข้ากระเป่าเป็นเวลานาน ร่วม 10 ปี
       
       ซึ่งในระบบใหม่ที่จะมีการนำมาใช้ การทำธุรกรรมการเงินของหน่วยงานรัฐทุกประเภทจะต้องทำผ่านบัญชีเงินธนาคารที่ รัฐบาลไนจีเรียอนุมัติซึ่งควบคุมโดยธนาคารกลางไนจีเรีย เว้นแต่ในบางกรณีที่ได้รับอนุญาตเป็นพิเศษเท่านั้น
       
       “ประธานาธิบดีมูฮัมมาดู บูฮารีออกคำสั่งให้ทุกกระทรวง ทุกทบวง กรม และทุกแผนกภายใต้สังกัดรัฐบาลเริ่มต้นใช้ระบบบัญชีคลังเดี่ยว TSA (Treasury Single Account )กับรายได้ทุกประเภทที่เข้ามา หรือรายจ่ายทุกชนิดที่ต้องจ่ายออกไป และรวมไปถึงใบเสร็จทุกใบที่เกิดขึ้น”ลาโอลู อาคันเด ( Laolu Akande) โฆษกรองประธานาธิบดีไนจีเรียกล่าวผ่านแถลงการณ์
       
       และกล่าวต่อว่า “มาตรการใหม่ออกมาเพื่อทำให้ระบบราชการไนจีเรียมีความโปร่งใส” และอาคันเดชี้ว่า ระบบบัญชีคลังเดี่ยว TSA นี้จะเชื่อมกับระบบบัญชีอื่นๆของรัฐบาลไนจีเรีย
       
       และโฆษกรองประธานาธิบดีไนจีเรียยังชี้ต่อว่า การเริ่มต้นใช้ระบบบัญชีเดียวทั่วประเทศนี้จะช่วยแก้ปัญหาการมีบัญชีเงินซ้ำ ซ้อนและกระจัดกระจายของหน่วยงานรัฐที่ใช้ในการเก็บรวบรวมเงินรายได้เข้าสู่ รัฐบาลไนจีเรีย และจะเป็นการลดการรั่วไหลรายได้ของประเทศได้เป็นอย่างดี


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ไทยน่าจะเอาบ้า ปธน.ไนจีเรีย แก้ปัญหาคอรัปชัน สั่งทุกกระทรวง ใช้บัญชีเดียว รับ-จ่ายธุรกรรมรัฐ

view