สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จับตาเทรนด์เติบโตธุรกิจนอกประเทศ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เลียบรั้วเลาะโลก โดย เบน เลดเลอร์ นักกลยุทธ์ธนาคารเอชเอสบีซี

ปีที่ผ่านมาบริษัทในยุโรปสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยมียอดขายถึง 50% จากนอกยุโรป สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีธุรกิจกระจายตัวไปทั่วโลกมากที่สุด เมื่อประเมินจากรายได้ของบริษัท โดยมีสัดส่วนยอดขายจากต่างประเทศถึง 89% รองลงมาเป็นสวีเดน และเนเธอร์แลนด์

บริษัทในสหราชอาณาจักรมีรายได้จากต่างประเทศถึง 66% ส่วนประเทศอื่น ๆ ในตลาดที่พัฒนาแล้วพบว่า ยอดขายของบริษัทสหรัฐในต่างประเทศมีเพียง 33% แต่บริษัทญี่ปุ่นกลับเพิ่มขึ้นจาก 33% เป็น 36% ในปีที่ผ่านมา เป็นผลจากการที่เงินเยนอ่อนค่าลง ส่วนบริษัทจีนพบว่ามีรายได้จากต่างประเทศน้อยเพียงแค่ 13% เท่านั้น แต่เป็นตัวเลขที่เติบโตเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวนับตั้งแต่ปี 2552

แนวโน้มระยะยาวที่เราเห็นได้ชัดเจน คือ การที่บริษัทกำลังขยายธุรกิจออกไปในระดับโลกมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็ว ๆ นี้มีสัญญาณบ่งชี้ว่า การขยายตัวของธุรกิจไปต่างประเทศกำลังเริ่มชะลอตัวลง สัดส่วนรายได้จากต่างประเทศโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมากในระยะแรกของการฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก แต่จากนั้นอัตราการเติบโตก็สะดุดลงโดยเฉพาะในตลาดที่พัฒนาแล้ว

แนวโน้มที่ว่านี้สอดคล้องกับข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคที่สะท้อนถึงการส่งออกที่ชะลอตัวลงอย่างชัดเจนในหลายปีมานี้ การชะลอตัวลงนี้อาจจะสะท้อนถึงผลพวงของทั้งปัจจัยด้านโครงสร้างของธุรกิจแลวงจรเศรษฐกิจ แต่นักเศรษฐศาสตร์ด้านการค้า ธนาคารเอชเอสบีซี เชื่อว่าข้อตกลงทางการค้าระดับภูมิภาคฉบับใหม่สามารถช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางการค้าได้ในอนาคต

โดยทั่วไปบริษัทในยุโรปเข้าไปลงทุนในตลาดเกิดใหม่มากกว่าบริษัทสหรัฐมากโดยสเปนนำมาเป็นอันดับ 1 โดยมีรายได้จากตลาดเกิดใหม่ 22% เนื่องจากเข้าไปลงทุนเยอะในแถบละตินอเมริกา ตามด้วยฝรั่งเศสที่มีรายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้น 3% ในปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่ ยังคงออกมาต่ำกว่าคาดอย่างต่อเนื่อง การขยายธุรกิจเข้าไปในประเทศในตลาดเกิดใหม่จึงไม่ค่อยจะได้ประโยชน์มากนัก

ตลาดยุโรปเป็นตลาดที่เปิดเสรีมาก เมื่อเทียบกับขนาดเศรษฐกิจของยุโรปเอง สัดส่วนรายได้จากต่างประเทศของบริษัทฝรั่งเศส อิตาลี และสวีเดนอยู่ในระดับที่สูงกว่าสัดส่วนการส่งออกต่อ GDP อยู่มาก ในทางกลับกันประเทศในตลาดเกิดใหม่มุ่งเน้นเติบโตในประเทศมากกว่า โดยมีสัดส่วนรายได้ของธุรกิจจากต่างประเทศเฉลี่ย 31% ของรายได้รวม เทียบกับ 48% ของประเทศในตลาดที่พัฒนาแล้ว

นอกจากนี้ ในปีที่แล้วเราเห็นความเคลื่อนไหวของประเทศในตลาดเกิดใหม่ที่แตกต่างกันไป โดยพบว่าไทย ชิลี และจีน ขยายการลงทุนไปในต่างประเทศเพิ่มขึ้น แต่โปแลนด์ บราซิล และเกาหลีใต้ มีสัดส่วนที่ลดลง ในช่วงที่เศรษฐกิจของหลาย ๆ ประเทศมีอัตราการเติบโตชะลอตัวลง การขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศย่อมเป็นช่องทางที่สร้างประโยชน์ให้กับเศรษฐกิจในภาพรวมได้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : จับตา เทรนด์เติบโต ธุรกิจนอกประเทศ

view