สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

6 ท่าบริหารดวงตา แก้เหนื่อยล้าจากการจ้องหน้าคอมพ์

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       นั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ ไม่ว่าจะนั่งทำงาน นั่งเล่นเกม นั่งดูหนัง ถ้าเราใช้สายตาเพ่งมองนานๆ เชื่อว่าหลายคนคงมีอาการปวดตากันบ้าง ดังนั้นเมื่อเรารู้สึกล้า รู้สึกปวดตา เราก็ต้องหาวิธีผ่อนคลายดวงตา เพื่อเป็นการถนอมสายตาไว้ เพราะถ้าไม่รู้จักวิธีถนอมสายตาเราก็จะปวดตาและบางทีก็ลามไปถึงอาการปวดหัวได้อีกด้วย

        1.ใช้ฝ่ามือประคบดวงตา ใช้ฝ่ามือถูกันให้ฝ่ามืออุ่นจากนั้นนำไปประคบที่ดวงตาในขณะที่หลับตา ความอุ่นจากฝ่ามือตะช่วยคลายความเกร็งของกล้ามเนื้อที่อ่อนล้าได้
       
       2.กระพริบตาทุกๆ 4 วินาที เพราะถ้าจ้องคอมพิวเตอร์นานเกินไป ไม่กระพริบตาเลย จะทำให้ตาแห้งจนเกิดอาการแสบตาดังนั้นจึงแนะนำว่าให้กระพริบตาบ่อยๆ หรือ 4 วินาทีกระพริบตาครั้งหนึ่งเพื่อป้องกันอาการตาแห้งและแสบตา
       
       
       3.กรอกตาทุกๆชั่วโมง ทำง่ายๆ โดยการกรอกตา หมุนเป็นวงกลมไปเรื่อยๆ ประมาณ 1 นาที เพื่อเป็นการพักสายตาจากจอคอมพิวเตอร์และทำให้กล้ามเนื้อคลาย หายเกร็งอีกด้วย
       
       4.มองระยะไกล การจ้องคอมพิวเตอร์ในระยะใกล้อาจทำให้เกิดปัญหาสายตาได้เพราะฉะนั้นจากการจ้องคอมพิวเตอร์ใกล้ๆ ก็พักสายตาโดยมองไกลๆ บ้าง เพื่อให้สายตาปรับระยะโฟกัสบ่อยๆ
       
       
       5.พักสายตาทุกครึ่งชั่วโมง ทุกๆ ครึ่งชั่วโมงให้ลุกจากหน้าจอเดินไปล้างหน้าบ้าง หรือหันไปมองอย่างอื่นบ้างที่นอกจากจอคอมพิวเตอร์ เพื่อผ่อนคลายดวงตาและลดความอ่อนล้าของดวงตาลงไป
       
       
       6.ซิทอัพดวงตา ให้หลับตาลงและ เหลือบตาขึ้นและลงสักพัก จากนั้นลืมตาแล้วกวาดสายตามองสิ่งต่างๆ แบบผ่านๆ ประมาณ 1 นาที จากนั้นหลับตาแล้วเหลือบตาอีกครั้ง แต่เปลี่นทิศทางเป็นทางซ้ายขวาบ้าง 1 นาที จากนั้นลืมตา กวาดสายตาผ่าน ๆ อีก 2-3 นาที เพื่อให้สายตาได้พักบ้าง
       
       
       ท่าบริหารดวงตาไม่จำเป็นต้องใช้แค่การปวดตาจากการนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว สามารถใช้ได้ทุกครั้งที่เกิดอาการปวดตาจากการเพ่ง จ้องมองนานๆ เพราะดวงตาเป็นสิ่งที่เราใช้งานหนักมากตั้งแต่ตื่นลืมตาขึ้นมาก็ใช้งานแล้ว ดังนั้นเราควรจะดูแลดวงตาให้ได้ผ่อนคลาย ลดความอ่อนล้า เพื่อที่จะได้ไม่มีปัญหาสุขภาพสายตา

        ข่าวโดย ปาณิสรา บุญม่วง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ท่าบริหารดวงตา แก้เหนื่อยล้า จ้องหน้าคอมพ์

view