สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กินกันมโหฬารโครงการเขื่อนสามโตรก การทำบัญชีพบมีปัญหา

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        รอยเตอร์ - สำนักตรวจสอบบัญชีแห่งชาติของจีนพบความไม่ชอบมาพากลในการทำบัญชีโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเขื่อนสามโตรก ซึ่งเป็นโครงการไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในโลกมูลค่า 59,000 ล้านดอลลาร์
       
       ในการแถลงทางเว็บไซต์เมื่อวันพฤหัสฯ ( 10 ก.ย. 2558) สำนักตรวจสอบบัญชีแห่งชาติระบุว่า นับตั้งแต่การก่อสร้างเขื่อนสามโตรกเริ่มขึ้นในปี 2535 ทางสำนักงานได้มีการตรวจสอบบัญชีมาแล้ว 21 ครั้ง พบปัญหาหลายอย่าง เช่นการยักยอกเงิน และยังพบปัญหามาโดยตลอด รวมทั้งปัญหาการทำบัญชี ในการสรุปค่าใช้จ่ายสุดท้ายของการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำใต้ดิน ซึ่งใช้งบประมาณก่อสร้าง 7,100 ล้านหยวน
       
       ปัญหาในการทำบัญชีดังกล่าวรวมแล้วเป็นเงินมากถึงเกือบ 2 พันล้านหยวน ซึ่งรวมทั้งการเสนอราคาประมูลจำนวน 1,540 ล้านหยวน และการคำนวณ ที่ทำซ้ำซ้อนจำนวน 337 ล้านหยวน ทำให้มีการใช้จ่ายที่สูงเกินจริงในโครงการ
       
       สำนักตรวจสอบบัญชีแห่งชาติระบุว่า บริษัทเขื่อนสามโตรก ( Three Gorges Corporation) ได้รับรายงานนี้ และได้ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องแล้ว
       
       ทั้งนี้ โครงการไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้เกิดปัญหาความขัดแย้ง ที่ก่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์มายาวนาน ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่พลเมืองต้องจ่ายภาษี ซึ่งบวกเข้าไปในค่าไฟฟ้า ในช่วงระหว่างปี 2535-2552 อันเป็นการหาเงินมาใช้ในการก่อสร้างอีกวิธีหนึ่ง หรือกรณีการเวนคืนที่ดิน และปัญหาข้อวิตกเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
       
       เมื่อปีที่แล้ว คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตของพรรคคอมมิวนิสต์ยังออกมาตำหนิเรื่องการทำ สัญญาการเวนคืนที่ดินและขั้นตอนการประมูล ที่น่าสงสัย ขณะที่เมื่อปี 2554 นายกรัฐมนตรีเวิน จยาเป่าในเวลานั้น เป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรีคราวหนึ่ง และที่ประชุมยอมรับว่า แม้โครงการเขื่อนสามโตรกมีประโยชน์มากมาย แต่ก็ก่อปัญหาเร่งด่วนตามมานับไม่ถ้วน นับตั้งแต่การเวนคืนที่ดินชาวบ้านกว่าครึ่งล้านคน ไปจนถึงปัญหาความเสี่ยงทางธรณีวิทยา
       
       นอกจากนั้น เมื่อปี 2543 หรือก่อนหน้าเขื่อนจะก่อสร้างเสร็จเพียง 6 ปี ทางการยังได้จับกุมเจ้าหน้าที่ ซึ่งยักยอกเงินหลายร้อยล้านหยวนจากกองทุนการตั้งรกรากใหม่ของชาวบ้าน โดยมีเจ้าหน้าที่หลายคนร่วมขบวนการ ( 1 หยวนเท่ากับประมาณ 5 บาท)


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กินกันมโหฬาร โครงการเขื่อนสามโตรก การทำบัญชี มีปัญหา

view