สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แพทย์ไร้พรมแดนเผยยังสูญหายหลายสิบ เหตุสหรัฐฯพลาดถล่ม รพ.อัฟกัน อาจตายเป็นเบือ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        เอเอฟพี - กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดน (MSF) เผยเมื่อวันพฤหัสบดี (8 ต.ค.) ว่า ยังมีผู้สูญหายอีก 33 คน แม้โศกนาฏกรรมเครื่องบินรบสหรัฐฯโจมตีผิดพลาดถล่มโรงพยาบาลสนามของพวกเขาใน อัฟกานิสถาน ผ่านพ้นมา 5 วันแล้ว กระพือความกังวลว่ายอดเหยื่อผู้บริสุทธิ์อาจสูงกว่านี้มาก
       
       เหตุทิ้งบอมบ์เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว (3 ต.ค.) คร่าชีวิตเจ้าหน้าที่ของกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดน 12 ศพ กับคนไข้ 10 ราย และกระตุ้นให้องค์การการกุศลแห่งนี้ต้องปิดโรงพยาบาลสนามดังกล่าว ที่เป็นเสมือนสายหล่อเลี้ยงชีวิตในพื้นที่ที่ถูกสงครามฉีกขาดเป็นชิ้น ๆ ท่ามกลางการรักษาทางการแพทย์ที่ไม่เพียงพอ
       
       “เรายังคงอยู่ในความช็อก” กุลเฮม โมลินี ผู้แทนขององค์การแพทย์ไร้พรมแดนประจำอัฟกานิสถาน แถลงกับผู้สื่อข่าวในกรุงคาบูล “เราสุญเสียเพื่อนร่วมงานจำนวนมาก และตอนนี้มันชัดเจนว่าเราไม่ต้องการให้เจ้าหน้าที่ของเราคนไหนตกอยู่ในความ เสี่ยง”
       
       ทาง MSF ได้จัดตั้งสายด่วนในความหวังตามรอยคนไข้ 9 คน และเจ้าหน้าที่ 24 คน ที่ยังสูญหาย “เรายังพยายามติดต่อกับเจ้าหน้าที่ที่สูญเสีย เราไม่สามาถคาดเดาได้ว่าพวกเขาอยู่ที่ไหน” องค์กรการกุศลระบุในถ้อยแถลง พร้อมบอกว่ามีความเป็นไปได้ที่อาจยังมีศพอยู่ในโรงพยาบาล แต่ก็ไม่สามารถยืนยันถึงข้อสันนิษฐานนี้ได้ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัย ในพื้นที่
       
       นิวยอร์กไทม์สรายงานเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ ว่า เหล่าผู้บัญชาการระดับสูงของสหรัฐฯ และนาโต ในอัฟกานิสถาน คิดว่ากองกำลังอเมริกาละเมิดกฎการใช้กำลังของตนเองในปฏิบัติการโจมตีดัง กล่าว
       
       ทั้งกองทัพสหรัฐฯ นาโต และเจ้าหน้าที่อัฟกานิสถาน กำลังแยกกันตรวจสอบเหตุการณ์นี้ แต่ทาง MSF ซึ่งประณามว่ามันคืออาชญากรสงคราม ย้ำถึงความจำเป็นสำหรับจัดตั้งคณะสืบสวนนานาชาติ โดยบอกว่ามันละเมิดอนุสัญญาเจนีวา ที่กำหนดมาตรฐานการทำสงครามของนานาชาติ
       
       ประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ เมื่อวันพุธ (7 ต.ค.) โทรศัพท์ถึงประธานองค์กรแพทย์ไร้พรมแดน (MSF) กล่าวขอโทษ และยอมรับว่า เหตุโจมตีทางอากาศของเครื่องบินรบสหรัฐฯที่ถล่มโรงพยาบาลของกลุ่มบรรเทา ทุกข์แห่งนี้ในเมืองคุนดุซ เป็นความผิดพลาด
       
       อย่างไรก็ตาม ทางโฆษกทำเนียบขาว ย้ำว่า “ไม่พบหลักฐานใดที่บ่งชี้ว่าเหตุโจมตีทางอากาศต่อโรงพยาบาลเป็นอะไรที่ มากกว่าอุบัติเหตุที่น่าสยดสยองและน่าเศร้า”
       
       ปฏิบัติการโจมตีดังกล่าว มีขึ้นหลังจากพวกตอลิบานเข้ายึดเมืองคุนดุซช่วงสั้น ๆ ซึ่งกัดเซาะความเชื่อมั่นต่อความสามารถของรัฐบาลอัฟกานิสถานในการขจัดพวกนัก รบ แม้ได้รับการสนับสนุนจากนาโตก็ตาม
       
       คริสโตเฟอร์ สโต๊คส์ ผู้อำนวยการทั่วไปของ MSF แถลงกับผู้สื่อข่าวในกรุงคาบูล ว่า องค์การการกุศลแห่งนี้กำลังทบทวนสภาวะความปลอดภัยของทุกปฏิบัติการใน อัฟกานิสถาน ขณะที่ โมลินี บอกว่าจนถึงตอนนี้ทาง MSF ยังไม่ได้รับคำประกันใดๆที่สามารถสร้างความเชื่อมั่นแก่พวกเขาในการกลับสู่ เมืองคุนดุซเลย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : แพทย์ไร้พรมแดน สูญหายหลายสิบ สหรัฐฯ พลาดถล่ม  รพ.อัฟกัน อาจตายเป็นเบือ

view