สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นั่งนาน นั่งผิดท่า เสี่ยง..ตายเร็ว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       ตรงกันข้ามกับการออกกำลังกายอย่างสิ้นเชิง สำหรับ "การนั่ง" เพราะนอกจากไม่เสียเหงื่อ เสียแรง มีแต่ความสบาย ทว่ารู้หรือไม่ การนั่งนานๆ ยิ่งกับยุคปัจจุบันที่การทำงานอยู่เพียงหน้าจอสัมผัสมีอันตรายส่งผลร้ายแรงถึงแก่ชีวิต

นั่งนาน นั่งผิดท่า เสี่ยง..ตายเร็ว

        ไม่ใช่เพียงโรค "ออฟฟิศซินโดรม" (Office Syndrome) ปวดหลัง ปวดไหล่ กระดูกยึดหรือกดทับเส้นประสาท นั้นก็เพราะว่าเมื่อเรานั่งยาวนานเกินไปบวกกับนั่งผิดท่า ร่างกายก็จะทำงานผิดปกติ ซึ่งส่งผลให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาเป็นกระพรวน อาทิ โรคหัวใจ ที่ เสี่ยงกว่าคนปกติที่ไม่ได้นั่งนานติดต่อกันเป็นชั่วโมงๆ ถึง 2 เท่า ซึ่งสาเหตุเกิดจากการนั่งนานๆ ทำให้อัตราการเผาผลาญไขมันต่ำ ทำให้ไขมันไปเกาะหลอดเลือดและเกิดเส้นเลือดหัวใจอุดตันรวมไปถึงความดันสูง โรคเบาหวาน เนื่องจากกล้ามเนื้อไม่ได้ขยับจึงทำให้อินซูลินที่ตับอ่อนผลิตออกมาไม่เกิด การตอบรับ ตับอ่อนก็จะสร้างอินซูลินขึ้นมาเรื่อยๆ จนทำให้เกิดเป็นโรคเบาหวานและโรคอื่นๆ ที่เกิดจากตับอ่อน มะเร็ง โรคอ้วนและอีกหลายต่อหลายโรคแทรกซ้อน
       
        จากผลการวิจัยของ Harvard Medical School ที่วิเคราะห์ข้อมูลการเสียชีวิตของคนทั่วโลกจากโรคภัยไข้เจ็บระบุว่า การเสียชีวิตด้วยโรคหลายชนิดในปัจจุบันมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการไม่ออก กำลังกาย การไม่เคลื่อนไหวร่างกาย การนั่งอยู่นิ่งๆ ไม่ขยับเปลี่ยนท่าเป็นระยะเวลานาน อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ ถึงร้อยละ 10 ที่เสียชีวิต

        การนั่งที่ดีคือ ระยะเวลาที่พอเหมาะของการนั่ง ไม่จะควรเกิน 1 ชั่วโมง โดยไม่เปลี่ยนอิริยาบถหรือเคลื่อนไหวร่างกายไปกับกิจกรรมอื่นๆ ใดทั้งสิน ซึ่ง เราควรจะปรับเปลี่ยนท่าทางบ่อยๆ หรือขยับร่างกาย ทุกๆ 10-15 นาที และพยายามเดินบ้างเพื่อยืดเส้นสายและกล้ามเนื้อ (ไม่ใช่ว่าอู้งาน) แต่นอกจากจะส่งผลต่อร่างกายแล้ว การนั่งนานๆ ยังทำให้สมองทำงานได้ช้าลง เพราะการขยับร่างกายทำให้เลือดไหลเวียนผ่านสมองได้มากและดีขึ้น ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง กว่าคนที่นั่งเป็นระยะเวลานานติดต่อกันหลายชั่วโมง
       
        และลักษณะท่านั่งที่ถูกต้อง ควรนั่งให้ถูกท่า หลัง ตรง ใบหน้าลำคอตั้งตรง แต่ไม่ใช่ว่าเกร็งจนเกินไป ให้ทำตัวทำไหล่ให้สบายๆ ธรรมชาติ ตั้งศอกและแขนให้ตรง 90 องศา สะโพกและขาต้องตั้งฉากกัน มีที่วางพักเท้าเวลานั่งทำงานนาน เพื่อไม่ให้เท้าลอยขึ้น มาเหนือพื้น เพราะถ้านั่งผิดจะมีผลต่อการถ่ายเทน้ำหนัก สังเกตได้หากคุณต้องโน้มตัวหรือก้มคอลงทำงาน สิ่งที่จะตามมาหลังจบจ็อบทำงานคืออาการปวด เมื่อย ของร่างกาย และอาจจะเหนื่อยล้าหนักกว่าปกติร่วมด้วย แต่ถ้านั่งถูกวิธีถูกท่า น้ำหนักจะถูกถ่ายเทไปที่เก้าอี้และขาแทน
       
        และควรเปลี่ยนที่เก้าอี้นั่งบ้าง เช่นนั่งบน Exercise Ball ที่นอกจากเอาไว้ออกกำลังกาย การนั่งบนลูกบอลยังจะช่วยในการบังคับให้กล้ามเนื้อส่วนที่ไม่ทำงานตอนนั่งบน เก้าอี้ธรรมดาปกติได้ทำงาน เป็นการรักษาสมดุลของกล้ามเนื้อ
       
       หมั่นทำ ให้คุ้นเคยชินเป็นนิสัยและทางที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องนั่งทำงาน ควรจะหมั่นออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย เพื่อร่างกายและสุขภาพที่แข็งแรง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : นั่งนาน นั่งผิดท่า เสี่ยง..ตายเร็ว

view