สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เด้ง วรรณพงษ์ พ้นรองอธิบดีดีเอสไอ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ปลัดกระทรวงยุติธรรม เซ็นคำสั่งโยกย้าย "วรรณพงษ์" พ้นรองอธิบดีดีเอสไอ ไปนั่งรองผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ให้ทำหน้าที่ประสานราชการกับสตช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านางสุวณา สุวรรณจูฑะ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เซ็นคำสั่งเห็นชอบให้โยกย้ายพ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มาดำรงตำแหน่งเป็นรองผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตามนโยบายของพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานตามนโยบายของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และประสานราชการกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงยุติธรรมยังเปิดรับสมัครผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมเพื่อคัดเลือกเป็น รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ 1 ตำแหน่ง และรองผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์อีก 1 ตำแหน่ง  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับที่มาของการโยกย้าย พ.ต.ท.วรรณพงษ์ ส่วนหนึ่งคาดว่าอาจเกี่ยวข้องกับกรณีที่พ.ต.ท.วรรณพงษ์ เคยทำหน้าที่รับผิดชอบศูนย์ปฏิบัติการกลางเพื่อการสอบสวนคดีพิเศษ กรณีเหตุการณ์ความไม่สงบปี 2553 ซึ่งเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับเสื้อแดงทั้งหมด แต่ในคดีการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ 89 ศพ ซึ่งเป็นคดีสุดท้าย ไม่คืบหน้าเท่าที่ควร กระทั่งมีการเปลี่ยนชุดพนักงานสอบสวน ทำให้พบหลักฐานสำคัญโดยเฉพาะความมีอยู่จริงของกองกำลังติดอาวุธชายชุดดำ ซึ่งที่ผ่านมาสมัยนายธาริต เพ็งดิษฐ์ เป็นอธิบดีดีเอสไอ เคยให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับชายชุดดำแต่ต่อมากลับปฏิเสธว่าเป็นกองกำลังไม่ ทราบฝ่าย

เช่น เหตุการณ์ความรุนแรง เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2553 พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม เสียชีวิต จากการยิงระเบิดเอ็ม 79 ที่ถนนดินสอ โดยมีหลักฐานปรากฏในสำนวนคดีก่อการร้ายที่สรุปสำนวนสั่งฟ้องไปแล้ว ซึ่งเป็นหลักฐานที่มีพยานบุคคลนำชี้จุดยิงเอ็ม 79 ของชายชุดดำ แต่หลักฐานสำคัญในส่วนนี้กลับไม่สำเนาส่งให้พนักงานสอบสวนคดีปลีกย่อยต่างๆ รวมถึงคดีการเสียชีวิต 89 ศพ เป็นเหตุให้ไม่สามารถสรุปสำนวนการสอบสวนได้  

นอกจากนี้ พ.ต.ท.วรรณพงษ์ ยังรับผิดชอบสำนักคดีการเงินการธนาคาร ซึ่งที่ผ่านมามีการสอบสวนคดีปั่นหุ้นของกลุ่มนายฉาย บุนนาค ตามที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ แต่ดีเอสไอกลับสั่งไม่ฟ้องรวม 14 คดี ต่อมามีการร้องทุกข์กล่าวโทษในคดีความผิดใหม่ พนักงานสอบสวนชุดใหม่กลับพบพฤติการณ์กระทำผิดและออกหมายเรียกผู้ถูกกล่าวหา เข้ารับทราบข้อหาในคดีแล้ว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เด้ง วรรณพงษ์ พ้น รองอธิบดีดีเอสไอ

view