สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สภาผู้แทนสหรัฐฯ โหวต ระงับ โครงการรับผู้ลี้ภัยซีเรีย 10,000 คนเข้าประเทศ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       รอยเตอร์ - สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มีมติผ่านร่างกฎหมาย “ระงับ” โครงการเปิดรับผู้ลี้ภัยซีเรีย 10,000 คนเข้ามาตั้งถิ่นฐานในอเมริกาในปี 2016 และเพิ่มมาตรการคัดกรองผู้ลี้ภัยให้เข้มงวดยิ่งขึ้น เมื่อวานนี้ (19 พ.ย.) โดยไม่สนคำเตือนของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ขู่จะใช้อำนาจ “วีโต”
       
       กฎหมายซึ่งพรรครีพับลิกัน สนับสนุนให้ร่างขึ้นเป็นการด่วน หลังเกิดเหตุวินาศกรรมปารีสเมื่อวันศุกร์ที่ 13 พ.ย. ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 129 คน ได้รับการโหวตสนับสนุนอย่างล้นหลาม 289-137 เสียง โดยมี ส.ส.เดโมแครต 47 คนจากทั้งหมด 188 คนที่ตัดสินใจ “แตกแถว” ไปหนุนหลังรีพับลิกัน
       
       ร่างกฎหมายฉบับนี้เสนอให้ผู้ ลี้ภัยซีเรียแต่ละรายต้องได้รับการรับรองจากเจ้าหน้าที่ระดับสูง ได้แก่ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ), ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ และรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ว่า “ไม่เป็นภัยต่อความมั่นคง” จึงจะเข้ามาพำนักในสหรัฐฯ ได้
       
       พอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกัน ระบุว่า กฎหมายนี้จะมีผลทำให้โครงการเปิดรับผู้ลี้ภัยซีเรีย 10,000 คนที่ประธานาธิบดี โอบามา ประกาศไว้เมื่อเดือน ก.ย. ต้องถูกระงับ
       
       ไรอันชี้ว่า สภาคองเกรสจำเป็นต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็ว “ในยามที่ความมั่นคงของชาติกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง”
       
       หลังทราบผลโหวตของสภาผู้แทนราษฎร ลอเร็ตตา ลีนช์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ออกมาติเตียนมาตรการที่รีพับลิกันเสนอว่า “เป็นไปไม่ได้ และยากที่จะปฏิบัติได้จริง”
       
       “การขอให้ผู้อำนวยการเอฟบีไอ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ต้องให้การรับรองผู้ลี้ภัยเป็นรายบุคคล ย่อมจะทำให้โครงการนี้เดินหน้าต่อไปไม่ได้” ลีนช์ ซึ่งเปิดแถลงข่าวพร้อมกับ เจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอ ระบุ

      สมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนเตือนว่า อาจมีกลุ่มติดอาวุธแฝงตัวเข้าสหรัฐฯ ในคราบผู้ลี้ภัย โดยอ้างรายงานที่ว่า มีมือระเบิดปารีสอย่างน้อย 1 คนเล็ดลอดเข้ายุโรป โดยแฝงตัวมากับคลื่นผู้ลี้ภัยที่ลงทะเบียนในกรีซ
       
       ร่างกฎหมายนี้ได้รับคะแนนโหวตจากสภาผู้แทนราษฎรเกิน 2 ใน 3 ซึ่งมากพอที่จะทานอำนาจ “วีโต” ของประธานาธิบดี หลังจากนี้จะมีการส่งร่างกฎหมายไปยังวุฒิสภาซึ่งพรรครีพับลิกันก็ครองเสียง ข้างมากอยู่เช่นกัน แต่ยังไม่แน่ว่าผลโหวตจะออกมาอย่างไร
       
       ทั้งนี้ หากได้ “ไฟเขียว” จากวุฒิสภาอีก แต่ละสภาจะก็ต้องระดมคะแนนเสียงให้ได้ถึง 2 ใน 3 เพื่อคัดค้านการ “วีโต” ของ โอบามา ที่อาจจะมีขึ้น
       
       แฮร์รี รีด ผู้นำกลุ่ม ส.ว.เดโมแครต ชี้ว่า “ไม่มีทาง” ที่ร่างกฎหมายฉบับนี้จะผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภา
       
       แม้สหรัฐฯ จะได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งโอกาสที่อ้าแขนรับผู้อพยพมาตั้งแต่อดีต แต่ชาวอเมริกันยังอดกลัวไม่ได้ว่า ผู้มาใหม่จากซีเรียอาจเข้ามาก่อเหตุร้ายซ้ำรอยเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน ปี 2001 ซึ่งครั้งนั้นมีชาวอเมริกันและต่างชาติเกือบ 3,000 คนต้องสังเวยชีวิต



สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สภาผู้แทนสหรัฐฯ โหวตระงับ โครงการรับผู้ลี้ภัยซีเรีย คนเข้าประเทศ

view