สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตามคาด!ผลสอบสหรัฐฯชี้เหตุถล่มรพ.แพทย์ไร้พรมแดนเป็นความผิดพลาดของมนุษย์

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเอฟพี/รอยเตอร์ - จากการสอบสวนเหตุสหรัฐฯโจมตีทางอากาศถล่มโรงพยาบาลสนามขององค์การแพทย์ไร้ พรมแดน( MSF)ในอัฟกานิสถาน คร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์อย่างน้อย 30 คน พบว่ามีต้นตอจากความผิดพลาดของมนุษย์และไม่ได้จงใจ ผู้บัญชาการกองทัพอเมริกาแถลงในวันพุธ(25พ.ย.) พร้อมให้สัญญาจะดำเนินการทางวินัยต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง
       
       พล.อ.จอห์น แคมป์เบลล์ เปิดเผยด้วยว่าพวกที่มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับหตุการณ์นี้ถูกสั่งพัก งานแล้วทั้งหมด ระหว่างที่เขาแถลงผลการสืบสวนของเหตุโจมตีเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม
       
       โรงพยาบาลในเมืองคุนดุซ อัฟกานิสถาน ถูกเครื่องบินติดอาวุธ AC-130 จากปฏิบัติการพิเศษสหรัฐฯโจมตีอย่างหนักหน่วงและยาวนาน ที่เรียกเสียงประณามจากนานาชาติ
       
       อย่างไรก็ตาม พล.อ.แคมป์เบลล์ กล่าวว่า "มันเป็นโศกนาฏกรรมและเป็นอุบัติเหตุที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ที่มีต้นตอพื้น ฐานจากความผิดพลาดของมนุษย์" เขาแถลงที่ศูนย์บัญชาการนาโต้ "โรงพยาบาลถูกระบุผิดๆว่าเป็นเป้าหมายจากบุคลากรสหรัฐฯ ที่เชื่อว่าพวกเขากำลังโจมตีอาคารอีกแห่งที่อยู่ห่างออกไปหลายร้อยเมตร ซึ่งมีรายงานว่ามีนักรบอยู่ที่นั่น"
       
       "บุคลากรที่ร้องขอโจมตีและพวกที่ดำเนินปฏิบัติการจากท้องฟ้าไม่ได้ ใช้มาตรการที่เหมาะสมในการตรวจสอบโรงพยาบาลแห่งนี้ว่าเป็นเป้าหมายทางทหาร ที่ชอบธรรมหรือไม่" เขากล่าว "เราได้เรียนรู้จากเหตุการณ์อันน่าสยดสยองนี้ เราจะดำเนินการทางการปกครองและวินัยผ่านกระบวนการที่จะเป็นไปอย่างยุติธรรม และละเอียดถี่ถ้วน รวมถึงพิจารณาจากหลักฐานที่หามาได้"
       
       กองทัพสหรัฐฯยืนยันว่าองค์การแพทย์ไร้พรมแดน ได้แจ้งกับพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐฯ ราว 12 นาทีหลังปฏิบัติการโจมตีว่าพวกเขากำลังถูกเล่นงาน
       
       ในเรื่องนี้นายพลจัตวาวิลสัน ชอฟฟ์เนอร์ รองเสนาธิการทหารด้านการสื่อสารของกองกำลังนานาชาติในอัฟกานิสถาน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวเดียวกันว่าบุคคลบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับเหตุโจมตี คราวนี้ไม่ปฏิบัติตามกฎการทำสงคราม และบอกว่าเมื่อกองกำลังสหรัฐฯทราบความจริงว่าโจมตีผิดพลาด เครื่องบินติดอาวุธ AC-130 ได้หยุดยิงใส่โรงพยาบาลขององค์การแพทย์ไร้พรมแดนในทันที
       
       องค์การแพทย์ไร้พรมแดนยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อผลสืบสวนดัง กล่าว แต่ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา พวกเขาบอกว่ายากที่จะเชื่อว่าการโจมตีทางอากาศใส่โรงพยาบาลในอัฟกานิสถาน “เป็นความผิดพลาด” อย่างที่สหรัฐฯ กล่าวอ้าง
       
       คริสโตเฟอร์ สโตกส์ ผู้อำนวยการทั่วไปของกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนบอกกับผู้สื่อข่าวว่า “ข้อมูลทุกอย่างที่เราได้รับจนถึงตอนนี้ คงเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจและเชื่อได้ยากว่ามันเป็นความผิดพลาด” เขาบอกระหว่างนำเสนอรายงานเบื้องต้นของ MSF ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว
       
       ในรายงานอ้างคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่หลายคนที่ระบุว่าพบเห็นคนถูกยิง และมีความเป็นไปได้อย่างที่สุดว่าจะเป็นการยิงมาจากเครื่องบิน ขณะที่พวกเขาพยายามหลบหนีเข้าไปยังอาคารหลักของโรงพยาบาล “สิ่งที่เราเห็นในตอนนี้คือ การกระทำนี้ผิดต่อกฎแห่งสงคราม” สโตกส์กล่าว “ยังมีอีกหลายคำถามที่ไม่ได้รับคำตอบ ในนั้นรวมถึงใครเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย ใครเป็นคนสั่งให้โจมตีเป้าหมายโรงพยาบาล”
       
       เจ้าหน้าที่อัฟกันหลายคนบ่งชี้ว่านักรบตอลิบานใช้โรงพยาบาลเป็นฐาน คำกล่าวอ้างที่ทาง MSF ปฏิเสธอย่างหนักแน่น โดยยืนยันว่าโรงพยาบาลอยู่ภายใต้การดูแลของพวกเขาตลอดเวลาและไม่มีนักรบติด อาวุธปรากฏตัวทั้งก่อนหรือระหว่างเหตุโจมตี
       
       กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนได้มีการติดต่อประสานงานกับทั้งกองกำลัง อัฟกานิสถานและตอลิบานถึงที่ตั้งของสถานที่ดังกล่าวอย่างแน่ชัด และมันถูกระบุอย่างชัดเจนว่าเป็นโรงพยาบาล นอกจากนี้นายสโตกส์ เผยด้วยว่าได้มีการตรวจตราพื้นที่รอบๆ โรงพยาบาลแล้วนับตั้งแต่ตอลิบานถอนกำลังออกไปจากเมืองคุนดุซเมื่อเดือนก่อน ไม่พบสัญญาณการปะทะหนักหน่วงใดๆ


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ตามคาด ผลสอบสหรัฐฯ ชี้เหตุ ถล่มรพ.แพทย์ไร้พรมแดน เป็นความผิดพลาดของมนุษย์

view