สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หมอไร้พรมแดน ประณาม US เลินเล่อร้ายแรง จี้ตั้งกรรมการสอบสวน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เอเจนซีส์ – กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดน (เอ็มเอสเอฟ) และฮิวแมน ไรต์ส วอตช์ เรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการนานาชาติสอบสวนกรณีที่กองกำลังอเมริกันโจมตีโรง พยาบาลของเอ็มเอสเอฟในอัฟกานิสถาน หลังสหรัฐฯ เปิดเผยรายงานที่ระบุว่า สาเหตุเกิดจากความผิดพลาดร้ายแรงที่ “หลีกเลี่ยงได้” แต่ไม่ยอมตอบว่า จะเปิดทางให้คณะกรรมการอิสระเข้าขุดคุ้ยต่อหรือไม่
       
       ในวันพุธ (25) เอ็มเอสเอฟได้ประณามกองกำลังสหรัฐฯ ว่า “ประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง” หลังจากกองบัญชาการของอเมริกาประจำอัฟกานิสถานเปิดเผยรายงานที่ระบุว่า การโจมตีโรงพยาบาลของเอ็มเอสเอฟในเมืองคุนดุซเมื่อวันที่ 3 เดือนที่แล้ว “เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์เป็นหลัก”
       
       การโจมตีดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 30 ราย และบาดเจ็บอีก 37 ราย และเอ็มเอสเอฟต้องปิดโรงพยาบาลดังกล่าว ซึ่งเป็นสถานพยาบาลแห่งเดียวในภูมิภาคนั้น และทั่วโลกต่างพากันประณามปฏิบัติการของอเมริกา
       
       พลเอกจอห์น แคมป์เบลล์แห่งกองทัพสหรัฐฯ และผู้บัญชาการกองกำลังนานาชาติในอัฟกานิสถาน แถลงจากสำนักงานใหญ่องค์การสนธิสัญญาปกป้องแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในกรุงคาบูล เมื่อวันพุธ (25) โดยอ้างว่า สาเหตุส่วนหนึ่งคือความอ่อนล้าของกองกำลังอเมริกันที่ต่อสู้กับกลุ่มตอลีบาน ในคุนดุซ นานถึง 5 วันในช่วงที่เกิดเหตุ และเสริมว่า ความผิดพลาดเกิดจาก “ความล้มเหลวของกระบวนการและอุปกรณ์ร่วมกัน”
       
       แคมป์เบลล์เสริมว่า ทหารที่เกี่ยวข้องในการโจมตีถูกพักงานตามกระบวนการยุติธรรมของทหาร และอาจถูกดำเนินการทางวินัย แต่ปฏิเสธที่จะระบุชื่อคนเหล่านั้น
       
       คริสโตเฟอร์ สโตคส์ ผู้อำนวยการใหญ่เอ็มเอสเอฟแถลงหลังจากนั้นว่า รายการความผิดพลาดอันน่าตระหนกที่ได้รับการเปิดเผยนี้สะท้อนความประมาท เลินเล่ออย่างร้ายแรงของกองกำลังอเมริกัน รวมทั้งการละเมิดกฎสงคราม
       
       ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของเอ็มเอสเอฟเองที่มีการเปิดเผยเมื่อวันที่ 5 พ.ย. เอ็มเอสเอฟได้แจ้งตำแหน่งที่ตั้งโรงพยาบาลดังกล่าวกับทั้งกองกำลังอัฟกันและ ตอลีบานอย่างชัดเจน
       
       แคมป์เบลล์นั้นยอมรับว่า โรงพยาบาลของเอ็มเอสเอฟอยู่ในรายชื่อสถานที่ที่ห้ามโจมตี และเอ็มเอสเอฟได้ติดต่อเพื่อแจ้งเตือนกองกำลังอเมริกันระหว่างที่ถูกโจมตี แต่เกิดความผิดพลาดมากมายอันนำไปสู่โศกนาฏกรรมดังกล่าว
       
       รายงานการสอบสวนของสหรัฐฯ ระบุว่ากองกำลังอเมริกันต้องโจมตีเป้าหมายซึ่งเป็นอาคารหลังหนึ่งในเมืองคุ นดุซที่เคยเป็นที่ตั้งศูนย์บัญชาการหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติของ อัฟกานิสถาน ซึ่งเชื่อว่า กลุ่มตอลีบานยึดอยู่ แต่ระบบแผนที่ของเครื่องบินผิดพลาดและนำเครื่องไปยังทุ่งร้างแห่งหนึ่งก่อน ในตอนต้น กองกำลังอเมริกันจึงจำเป็นต้องค้นหาเป้าหมายเองด้วยสายตาอันนำไปสู่การโจมตี โรงพยาบาลของเอ็มเอสเอฟ
       
       รายงานยังให้รายละเอียดว่า การโจมตีของเครื่องบินเอซี-130 กินเวลาถึง 29 นาที ตั้งแต่เวลา 2.08 น. และเมื่อเวลา 2.20 น. เอ็มเอสเอฟได้แจ้งไปยังฐานทัพอากาศบากรัมว่า ถูกโจมตี ทว่า กว่าที่กองกำลังอเมริกันจะตระหนักว่า โจมตีพลาดก็เมื่อเวลา 2.37 น. และยุติปฏิบัติการ
       
       อย่างไรก็ตาม นายพลจัตวาวิลสัน ชอฟฟ์เนอร์ โฆษกของแคมป์เบลล์ ปฏิเสธที่จะระบุว่า จะมีสอบสวนของคณะกรรมการนานาชาติอิสระเพิ่มเติมตามที่เอ็มเอสเอฟเฝ้าเรียก ร้องหรือไม่
       
       สโตคส์ย้ำจุดยืนดังกล่าวอีกครั้งเมื่อวันพุธ (25) โดยระบุว่า ผลการสอบสวนของอเมริกานำมาซึ่งคำถามมากกว่าคำตอบ และวอชิงตันไม่สามารถดูเบาว่า การโจมตีนี้เป็นเพียงความผิดพลาดของปัจเจกบุคคลหรือการละเมิดกฎการปะทะ ของอเมริกาเท่านั้น
       
       กลุ่มฮิวแมน ไรต์ส วอตช์ขานรับข้อเรียกร้องของเอ็มเอสเอฟ โดยระบุว่า รายงานการโจมตีที่แคมป์เบลล์เปิดเผยเป็นหลักฐานสนับสนุนการสอบสวนคดี อาชญากรรมสงคราม และยังแสดงความกังวลที่อำนาจการตัดสินใจว่า จะดำเนินการฟ้องร้องคดีอาญาหรือไม่นั้นยังคงอยู่ภายในสายการบังคับบัญชาของ กองทัพสหรัฐฯ
       
       กลุ่มสิทธิมนุษยชนกลุ่มนี้สำทับว่า รายงานของแคมป์เบลล์ชี้ชัดว่า การสอบสวนโดยคณะกรรมการอิสระยังเป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วน


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : หมอไร้พรมแดน ประณาม US เลินเล่อร้ายแรง จี้ตั้งกรรมการสอบสวน

view