สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เผยกรณีผู้บริหาร CPALL ใช้อินไซด์ฉุดซีจีของบริษัท

เผยกรณีผู้บริหาร 'CPALL' ใช้อินไซด์ฉุดซีจีของบริษัท

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ไอโอดี เผยกรณี "ผู้บริหาร CPALL" ใช้อินไซด์ซื้อหุ้น MAKRO ฉุดคะแนนซีจีของบริษัทในปีหน้า

นายบัณฑิต นิจถาวร กรรมการผู้อำนวยการ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) กล่าวว่า กรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับผู้บริหารของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) (CPALL) กรณีเข้าซื้อหุ้นบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) (MAKRO) โดยอาศัยข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงราคาของหุ้น MAKRO ที่ยังไม่ได้เปิดเผยต่อประชาชน ในเดือนเมษายน 2556 ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัท ซีพี ออลล์ เจรจาตกลงจะซื้อหุ้น MAKRO 64.35% จากบริษัท เอสเอชวี เนเธอร์แลนด์ บี.วี. (SHV)

“คณะกรรมการโดยหน้าที่ควรกำหนดนโยบาย ป้องกันการใช้ข้อมูลภายในที่ชัดเจน และกำกับดูแลให้ทุกคนในองค์กรถือปฏิบัติ ดังนั้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นตัวอย่างว่าคณะกรรมการต้องกำกับดูแลการ ปฏิบัติตามนโยบายในเรื่องที่กำหนดไว้อย่างจริงจัง สำหรับกรณีการประเมิน CG ของบริษัทจดทะเบียนที่จัดทำโดย IOD การประเมินจะใช้ข้อมูลที่บริษัทเปิดเผยต่อสาธารณชน รวมถึงข่าวเกี่ยวกับบริษัทที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนการประกาศผลการประเมินเท่า นั้น ซึ่งในปีนี้คือระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2557 ถึง 19 ตุลาคม 2558 ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบกับการประเมินบริษัทในปีหน้า” นายบัณฑิต กล่าว


ก.ล.ต.เดินหน้าตรวจสอบอินไซด์ ยันไม่เลือกปฏิบัติ

โดย :

ก.ล.ต.เผยปีนี้เปรียบเทียบปรับกรณีใช้อินไซด์หาผลประโยชน์ใน 7 บริษัท พร้อมยืนยันเดินหน้าตรวจสอบไม่เลือกปฏิบัติ

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ในปี 2558 นี้ ทาง ก.ล.ต. ได้ประกาศเปรียบเทียบปรับผู้กระทำความผิดฐานใช้ข้อมูลภายใน(อินไซด์)หา ประโยชน์จากการซื้อขายหุ้นบริษัทจดทะเบียน(บจ.) จำนวน 6 บริษัท คือ บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON บริษัท ไทยยูนีคคอยล์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)หรือ TUCC บริษัท ไอที ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ IT บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) หรือ CMO บริษัท อีเอ็มซี จำกัด (มหาชน)หรือ EMC บริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน)หรือ ESTAR และ และหากรวมกับกรณีล่าสุด บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด(มหาชน) จะรวมเป็น 7 บจ.

ทั้ง นี้ ก.ล.ต.อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบข้อมูล การกระทำผิดทางด้านตลาดทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่าตรวจสอบอยู่กี่คดี เพราะ ก.ล.ต.จะเปิดเผยข้อมูลได้ต่อเมื่อดำเนินการตรวจสอบแล้วเสร็จ ซึ่งหากพบมีการกระทำความผิด ก.ล.ต.จะดำเนินการกล่าวโทษหรือเปรียบเทียบปรับผู้ที่กระทำผิดที่เกี่ยว เนื่องไม่ว่าจะเป็นบริษัทขนาดเล็กหรือใหญ่ ซึ่งถือเป็นการดำเนินงานตามปกติของ ก.ล.ต. และกรณีของนายชูวงษ์ แช่ตั๊ง นั้น ก.ล.ต.อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จและเปิดเผยได้ภายในสิ้นปีนี้


ก่อศักดิ์'เตรียมแถลงข่าว หลังก.ล.ต.เปรียบเทียบปรับ

โดย :

ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์" ผู้บริหาร CPALL เตรียมแถลงข่าวกรณีถูก ก.ล.ต. เปรียบเทียบปรับ 16.00 น. วันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) CPALL เตรียมแถลงข่าวกรณีถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปรียบเทียบปรับ ฐานใช้ข้อมูลภายใน (อินไซด์) ซื้อหุ้นบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด(มหาชน) หรือ MAKRO ในเวลา 16.00 น. วันนี้

อย่าง ไรก็ตาม วานนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. เปิดเผยกรณีคณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบ (1) นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ (2) นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล (3) นายพิทยา เจียรวิสิฐกุล และ (4) นายอธึก อัศวานันท์ กรณีอาศัยข้อมูลภายในซื้อหุ้น MAKRO เป็นเงินรวม 33,339,500 บาท และเปรียบเทียบ (5) นายสมศักดิ์ เจียรวิสิฐกุล และ (6) นางสาวอารียา อัศวานันท์ ซึ่งให้การช่วยเหลือสนับสนุน เป็นเงินรายละ 333,333.33 บาท


ก่อศักดิ์'ยอมรับผิด ลั่นไม่ลาออกจากบอร์ดCPALL

โดย :

ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์" ยอมรับผิด ระบุไม่ได้ตั้งใจ พร้อมยืนยันไม่ลาออกจากบอร์ด CPALL - MAKRO หลังชำระค่าปรับฐานอินไซด์แล้ว

นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) กล่าวว่า ยอมรับคำตัดสินของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ที่สั่งเปรียบเทียบปรับกว่า 30 ล้านบาท กรณีใช้ข้อมูลภายในซื้อหุ้น บมจ.สยามแม็คโคร (MAKRO) แต่ยืนยันว่าไม่คิดลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารและกรรมการบริษัท เนื่องจากคณะกรรมการของ CPALL และ MAKRO ยังให้ทำงานต่อไป และไม่ได้ตั้งใจทำผิดธรรมาภิบาล

"เครือซีพีไม่ว่า เพราะเป็นไปตามกฎของก.ล.ต.เมื่อผิดก็รับและเมื่อปรับก็หมดเรื่อง ตอนนี้ถือว่าจบเรื่องแล้ว แค่มีการออกข่าวเจ็บ ๆ แสบ ๆ" นายก่อศักดิ์ กล่าว

นายก่อศักดิ์ ชี้แจงว่า การเข้าซื้อหุ้น MAKRO ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ก่อนที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) จะซื้อกิจการของ MAKRO และซื้อด้วยบัญชีที่เปิดเผย เพราะคิดว่าหากซื้อโดยที่ไม่รู้ราคาที่เครือซีพีเข้าไปไปซื้อจะไม่ถือเป็น การใช้ข้อมูลภายใน เนื่องจากเครือซีพีเป็นผู้เข้าไปเจรจาซื้อ ไม่ใช่ CPALL แต่เมื่อสรุปท้ายที่สุดเครือซีพีก็ได้มอบหมายให้ CPALL เป็นผู้ทำรายการและกู้เงินมาซื้อหุ้น MAKRO

"ขณะที่ซื้อไม่รู้ว่า ดีลนี้จะสำเร็จหรือไม่ เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงที่ MAKRO เปิดให้ผู้สนใจทั้งในและนอกประเทศจำนวนมากเข้าไปเสนอเงื่อนไข เมื่อ ก.ล.ต.ตัดสินว่าผมผิด ผมก็ยอมรับคำตัดสินของก.ล.ต. ผมไม่รู้ว่าการตัดสินของก.ล.ต.เป็นแบบนี้ ถ้ารู้ก็ไม่ซื้อ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า CPALL ยังมีธรรมาภิบาลที่ดี ตัวผมอาจผิดโดยไม่รู้จัก และไม่ได้เจตนาที่จะทำแบบนี้ ผมยืนยันที่จะอยู่ CPALL ต่อไป และเป็นบอร์ดของทั้ง CPALL และ MAKRO ซึ่งบอร์ดได้รับรายงานเรื่องนี้แล้วก็เฉยๆ แค่รับทราบ"นายก่อศักดิ์ กล่าว


ตลท.ชี้อินไซด์ผู้บริหาร'CPALL' สะท้อนไม่เลือกปฏิบัติ

โดย :

ตลาดหลักทรัพย์ ชี้จัดการอินไซด์ผู้บริหาร "CPALL" สะท้อนไม่เลือกปฏิบัติ ยกระดับธรรมาภิบาลบริษัทจดทะเบียนไทยระยะยาว

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า จากการที่ตลท. ได้มีการเปรียบเทียบปรับผู้บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ในกรณีอินไซด์หุ้น บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO นั้น ซึ่งหากมองในแง่ดีจะส่งผลดีต่อธรรมาภิบาล (CG) ของตลาดทุนไทยในระยะยาว โดยแสดงให้เห็นว่าไม่ว่าผู้กระทำผิดจะเป็นผู้บริหารบริษัทขนาดใหญ่ หรือขนาดเล็ก เมื่อกระทำความผิดจะถูกลงโทษอย่างเท่าเทียมกัน จะไม่มีการเลือกปฏิบัติ เพราะที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์พยายามแสดงให้เห็นว่าตลท. มีการดำเนินการอย่างเท่าเทียมกัน

ส่วนกรณีการตรวจสอบความผิดปกติใน การซื้อขายหุ้นนั้น ตลท. ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง หากพบความผิดปกติจะส่งเรื่องต่อให้แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้มีการดำเนินการตรวจสอบต่อไป


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เผยกรณี ผู้บริหาร CPALL ใช้อินไซด์ ฉุดซีจีของบริษัท

view