สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จีนลดโทษประหารชีวิตกู่ ไคไหล ภรรยาของอดีตผู้นำดาวรุ่งปั๋ว ซีไหล

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเจนซี—จีนตัดสินคดีดัง เขย่าการเมืองจีนที่ฉาวไปทั่วโลกเมื่อ 3 ปีที่แล้ว โดยเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) ศาลสูงในกรุงปักกิ่งประกาศลดโทษนาง กู่ ไคไหลวัย 57 ปี จากโทษประหารชีวิต เป็นโทษจำคุกตลอดชีวิต
       
       สืบเนื่องจากเมื่อปี 2555 นาง กู่ ไคไหล บุตรสาวนายใหญ่แห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีนและเป็นภรรยาของอดีตผู้นำดาวรุ่ง นาย ปั๋ว ซีไหล ถูกศาลตัดสินโทษประหารชีวิตโดยรอลงอาญาสองปี จากความผิดสังหารคู่หุ้นส่วนธุรกิจชาวอังกฤษ นายนีล เฮย์วู้ด โดยการกรอกยาพิษที่โรงแรมในนครฉงชิ่งเมื่อปี 2554
       
       คดีฯของนางกู่ ทำให้นาย ปั๋ว ซีไหล อดีตผู้นำในคณะกรรมการกรมการเมืองหรือ โปลิตบูโร ที่ทรงอิทธิพลของประเทศ ประสบชะตากรรม อนาคตการเมืองดังวูบ และถูกขุดคุ้ยความเหลวแหลกการใช้อำนาจในทางมิชอบ ทุจริตยักยอกเงิน คอรัปชั่น ตลอดจนปกปิดข่าวการตายของนายเฮย์วู้ด ปั๋วถูกปลดออกจากโบลิตปูโรปี 2555 และถูกตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิตในปี 2556 นับเป็นคดีอื้อฉาวการเมืองครั้งใหญ่สุดในรอบหลายสิบปีของประเทศจีน ซึ่งตกเป็นข่าวดังทั่วโลก
       
       ศาลประชาชนระดับสูงในกรุงปักกิ่งระบุถึงการพิจารณาลดโทษให้แก่นางกู่ ซึ่งถูกจำคุกอยู่ที่เรือนจำเหยียนเฉิง เนื่องจากความประพฤติดี มิได้กระทำความผิดใดระหว่างอยู่ในคุก และแสดงความเสียใจสำนึกผิด
       
       ทั้งนี้ศาลได้พิจารณาการลดโทษนางกู่เมื่อวันที่ 12 พ.ย. และได้เผยแพร่สูงสาธารณะทางออนไลน์เพื่อดูปฏิกิริยาใน 5 วัน
       
       ภายใต้กฎหมายอาญาแผ่นดินใหญ่ การลดโทษจากโทษประหารชีวิตเป็นโทษจำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากจำเลยมีความประพฤติดี ไม่กระทำความผิดใดระหว่างการรอลงอาญานั้น เป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่การเผยแพร่ข่าวดังกล่าวสู่สาธารณะเป็นเรื่องที่ปรากฏได้ยากในจีน
       
       ขณะที่อดีตรัฐมนตรีการรถไฟจีน หลิว จื้อจวิน ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดละเมิดอำนาจ รับสินบนเมื่อปี 2556 ก็ได้รับการลดหย่อนโทษเช่นกัน
       
       แต่ศาลสูงประจำมณฑลซันตง ได้ทบทวนการตัดสินโทษเป็นครั้งที่สามในคดีของเนี้ย ซูปิน ผู้ถูกประหารชีวิตในปี 2538 ในความผิดข่มขืนและฆาตกรรมผู้หญิงในเมืองสือจยาจวง มณฑลหูเป่ย เนี้ยมีอายุ 21 ปี ตอนถูกประหารชีวิต และในสิบปีต่อมา ชายคนหนึ่งก็โผล่มาสารภาพว่าเขาเป็นฆาตกรตัวจริงในคดีฯนี้
       
       สำหรับการทบทวนคดีของเนี้ย ศาลระบุว่าคดีมีความซับซ้อน จึงเปิดการพิจารณาใหม่ในอีกสามเดือน
       
       ศาลแจงในการประกาศลดโทษนักโทษในคดีดังว่า กู่ได้ปฏิบัติตามแนวการปฏิบัติของนักโทษ เข้าร่วมกิจกรรมการศึกษา ผ่านการสอบ และยังทำงานที่ได้รับมอบหมายสำเร็จด้วยดี สำหรับการลดโทษให้อดีตรัฐมนตรีรถไฟ นายหลิว จื้อจวิน ก็ด้วยเหตุผลเดียวกัน
       
       นอกจากนี้จีนได้เผยการพิจารณาอีกคดีหนึ่ง โดยศาลประชาชนระดับกลางหมายเลขสองในกรุงปักกิ่ง ได้เปิดการพิจารณาโทษนาย หวง กวงอี๋ว์ ผู้ก่อตั้งและอดีตประธานบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของจีน คือ Gome ลดโทษให้อีก 1 ปี หวงถูกตัดสินโทษในปี 2553 จำคุก 14 ปี จากความผิดรับสินบน ใช้ข้อมูลภายในปั้นหุ้น และทำสัญญาธุรกิจผิดกฎหมาย ในปี 2555 เขาได้รับการลดหย่อนโทษ 10 เดือน


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : จีนลดโทษประหารชีวิต กู่ ไคไหล อดีตผู้นำดาวรุ่ง ปั๋ว ซีไหล

view