สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เล็งจัดคอร์สอบรมกรรมการบจ. หลังเกิดกรณี CPALL

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย หารือ ก.ล.ต. เตรียมจัดคอร์สอบรมกรรมการบจ. หลังเกิดเคสผู้บริหาร CPALL ใช้อินไซด์ซื้อหุ้น MAKRO

นายสุรงค์ บูลกุล นายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย กล่าวว่า สมาคมฯ ได้หารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เตรียมจัดอบรมให้ความรู้กับคณะกรรมการบริษัทจดทะเบียนไทย เกี่ยวกับการกระทำที่จะกระทบต่อผู้ถือหุ้น และความรับผิดชอบต่อสังคม หลังเกิดเหตุผู้บริหาร บมจ.ซีพีออลล์ หรือ CPALL ใช้ข้อมูลภายใน (อินไซด์) ซื้อหุ้นบมจ.สยามแม็คโคร หรือ MAKRO เนื่องจากทางสมาคมฯ ให้ความสำคัญกับธรรมาภิบาล ถึงแม้ว่า ก.ล.ต.ออกบทลงโทษไปแล้ว

"ทาง สมาคมฯ รู้สึกเสียใจที่เกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นต่อสถาบัน นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งก็อยากให้มีการตักเตือนและการให้ความรู้ ตลอดจนความรับผิดชอบต่อสังคม ทั้่งต่อบริษัท และผู้ถือหุ้น ทำให้ทางสมาคมฯ ได้มีการพูดคุยกับทางก.ล.ต. เพื่อจัดอบรมและให้ความรู้กับผู้บริหาร และให้รู้ถึงการกระทำที่จะกระทบต่อผู้ถือหุ้น"นายสุรงค์ กล่าว

ส่วน ภาพรวม กำไรของบริษัทจดทะเบียนปีนี้ ยอมรับว่าจะลดลงจากปี 2557 ที่อยู่ 7 แสนล้านบาท หลัง 9 เดือนที่ผ่านมากำไรบริษัทจดทะเบียนอยู่ที่ 4.6 แสนล้านบาท โดยดัชนีตลาดหุ้นได้ปรับตัวลงรับข้อมูลล่วงหน้าไปแล้ว โดยเฉพาะบริษัทที่ใช้พลังงานเป็นหลักจะมีปัญหาเรื่องราคาน้ำมันเป็นหลัก

"ปี นี้กำไรคงไม่เท่าปีที่แล้ว โดยมองว่าเป็น Sideway ลง ส่วนปีหน้ามีโอกาสที่กำไรบริษัทจดทะเบียนอาจจะดีขึ้นแต่ต้องดู Sector ไปว่าจะฟื้นหรือไม่ เพราะสินค้าบางกลุ่มก็ยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ"นายสุรงค์ กล่าว

ด้าน นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ในกรณีของ CPALL นั้น ในส่วนของ ก.ล.ต.กระบวนการลงโทษได้สิ้นสุดลงแล้ว ส่วนการที่นักลงทุนสถาบันออกมาแสดงท่าทีขายหุ้น CPALL เนื่องจากไม่มีธรรมาภิบาลนั้น โดยส่วนตัวถือว่าเป็นเรื่องที่ดีทางนักลงทุนสถาบันให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

นอกจากนี้ ต้องการให้ผู้ถือหุ้นสอบถามไปยังคณะกรรมการของบริษัทฯ ว่าจะมีการแสดงท่าทีและบทบาทอย่างไร ภายหลังยังให้ผู้บริหารทำงานต่อ

"จาก เคสนี้ก็ถือว่าไม่ได้กระทบต่อภาพของ CG มาก เพราะบริษัทของไทย 24 แห่งยังติด 50 อันดับของอาเซียน โดยที่ผ่านมาก.ล.ต.ก็เน้นธรรมาภิบาลอยู่แล้ว"นายรพี กล่าว


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เล็งจัดคอร์สอบรม กรรมการบจ.  กรณี CPALL

view