สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ครอบครัวเหยื่อชาวอังกฤษเผยได้รับความเป็นธรรมในคดีฆาตกรรมบนเกาะเต่าแล้ว

ครอบครัวเหยื่อชาวอังกฤษเผยได้รับความเป็นธรรมในคดีฆาตกรรมบนเกาะเต่าแล้ว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เดอะการ์เดียน/เทเลกราฟ - ครอบครัวผู้ตายในคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 2 รายที่เกาะเต่า ระบุในวันพฤหัสบดี (24 ธ.ค.) ว่าได้รับความเป็นธรรมแล้ว หลังศาลไทยพิพากษาตัดสินประหารชีวิต 2 ผู้ต้องหาชาวพม่า
       
       ศพของ "ฮันนาห์ วิทเธอริดจ์" หญิงวัย 23 ปีจากนอร์โฟล์ค กับศพของ "เดวิด มิลเลอร์" ชายวัย 24 ปีจากเจอร์ซีย์ ถูกพบบริเวณโขดหินบนหาดทรายรี ทั้งคู่มีแผลที่ศีรษะ
       
       การพิจารณาคดีบนเกาะสมุยในวันพฤหัสบดี 2 หนุ่มพนักงานบาร์ชาวพม่า "ซอ ลิน" และ "เว พิว" ซึ่งมีอายุ 22 ปีทั้งคู่ ได้ถูกตัดสินให้มีความผิดฐานข่มขืนและฆาตกรรมวิทเธอริดจ์ รวมถึงฆาตกรรมมิลเลอร์ ทั้งคู่ถูกศาลตัดสินให้ประหารชีวิต
       
       หลังการพิจารณาคดี "ไมเคิล" น้องชายของมิลเลอร์ผู้ตาย พร้อมด้วย "เอียน" ผู้เป็นพ่อและ "ซูว์" ผู้เป็นแม่ ได้อ่านคำแถลงบริเวณด้านนอกของศาล
       
       ไมเคิล ระบุว่า เดวิดถูกทำร้ายจากด้านหลัง แล้วลากลงไปในทะเล จากนั้นก็ถูกปล่อยทิ้งไว้ให้ตาย เรื่องนี้จะคงอยู่กับครอบครัวไปตลอดกาล ส่วนสิ่งที่เกิดกับวิทเธอริดจ์นั้นไม่อาจพูดได้
       
       "เดวิดยืนหยัดเพื่อความยุติธรรมเสมอมา ซึ่งความยุติธรรมก็ได้เกิดขึ้นแล้วในวันนี้ เราได้ตระหนักแล้วว่าการสืบสวนของตำรวจและการทำงานของเจ้าหน้าที่พิสูจน์ หลักฐานไม่ได้ย่ำแย่อย่างที่คิด" น้องชายมิลเลอร์ กล่าว
       
       ไมเคิล มิลเลอร์ บอกว่าครอบครัวของเขาไม่เห็นด้วยกับบรรดากลุ่มสิทธิมนุษยชนทั้งหลาย เรื่องการดำเนินงานสืบสวนและการพิจารณาคดี
       
       "เราเชื่อว่าหลังจากเริ่มต้นด้วยความยากลำบาก ตำรวจไทยก็ได้ดำเนินการสืบสวนด้วยขั้นตอนที่เป็นระเบียบ การได้รับฟังอย่างรอบคอบ เกี่ยวกับหลักฐานทั้งหมดและสิ่งที่ทนายจำเลยพูด ในความเห็นของเรา หลักฐานที่มีต่อ เวพิว และ ซอลิน นั้นแน่นหนามาก" ไมเคิล กล่าว
       
       "พวกเขาข่มขืนเพื่อสนองความต้องการของตนเอง แล้วทำการฆาตกรรมเพื่อปกปิดเรื่องนี้ พวกเขาไม่แสดงให้เห็นถึงความสำนึกผิดเลยตลอดช่วงการพิจารณาคดี ตอนแรกพวกเขาสารภาพแล้วต่อมาอีกเกือบ 2 สัปดาห์พวกเขาก็กลับคำเพื่อจะหลีกเลี่ยงกระบวนการยุติธรรม" ไมเคิล กล่าว
       
       "เราหวังว่าบรรดานักเคลื่อนไหวที่พากันโพนทะนาเกี่ยวกับคดีนี้อย่าง ไม่ลดละ จะเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมและการตัดสินของศาล เราเชื่อว่าการตัดสินที่ถูกต้องนั้นได้เกิดขึ้นแล้ว" ไมเคิล กล่าว


ยธ.ชี้คดีเกาะเต่า ตอกย้ำยุติธรรมไทยมีมาตรฐาน

โดย :

รักษาการปลัดยธ.ชี้คดีฆ่านักท่องเที่ยวเกาะเต่า ตอกย้ำกระบวนการยุติธรรมไทยมีมาตรฐาน ตัดสินคดีบนพื้นฐานนิติวิทยาศาสตร์

นายชาญเชาวน์  ไชยานุกิจ  รักษาการปลัดกระทรวงยุติธรรม  กล่าวถึงกรณีศาลตัดสินประหารชีวิตชาวต่างด้าว เมียนมาร์2รายในคดีฆ่านักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่าว่า ในคดีนี้ตำรวจอังกฤษได้เข้ามาทำงานร่วมกับตำรวจไทยตั้งแต่ต้น  นอกจากนี้พ่อแม่ของผู้เสียชีวิตก็ร่วมรับฟังความคืบหน้าการสอบสวนเป็นระยะๆ และออกมายืนยันว่า  มั่นใจในกระบวนการยุติธรรมของไทย  ซึ่งมีการสอบสวนและเก็บวัตถุพยานในที่เกิดเหตุตามหลักนิติวิทยาศาสตร์อย่าง ครบถ้วน  ประเด็นในเรื่องความน่าเชื่อถือจึงมีมาตั้งแต่ต้น   นอกจากนี้ในส่วนของเนื้อหาคำพิพากษาก็ให้ความสำคัญกับพยานหลักฐานทางนิติ วิทยาศาสตร์   มีผลตรวจดีเอ็นเอที่เชื่อมโยงถึงตัวผู้กระทำผิดด้วย  อย่างไรก็ตามจำเลยทั้ง2รายมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์สู้คดีได้ภายใน30วัน 

“ในส่วนความเห็นต่างที่แสดงออกผ่านโซเซียลมีเดียจนกลายเป็นประเด็นสร้าง ความไม่เชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมของไทยนั้น  ในหลักกฎหมายเรายอมให้มีความเห็นต่างได้และไม่ควรมองข้ามการตั้งข้อสังเกต ในรายละเอียดต่างๆ  เพราะกระบวนการยุติธรรมเป็นเรื่องของความน่าเชื่อถือและความเชื่อมั่นซึ่ง เจ้าหน้าที่ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเรามีมาตรฐาน”รักษาการปลัดกระทรวง ยุติธรรมกล่าว


นายกสภาทนายพร้อมช่วยอุทธรณ์คดี2จำเลย คดีฆ่านทท.เกาะเต่า

โดย :

นายกสภาทนายพร้อมช่วยอุทธรณ์คดี 2 จำเลยคดีฆ่านักท่องเที่ยวเกาะเต่า หลังศาลชั้นต้น พิพากษาประหารสถานเดียว

นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ กล่าวถึงกรณีวันนี้ ศาลจังหวัดสมุย สุราษฎร์ธานี มีคำพิพากษาประหารชีวิต 2 ชายชาวเมียนมา จำเลย คดีฆ่าข่มขืนนักท่องเที่ยว บนเกาะเต่า อ.เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานีว่า คดีนี้สภาทนายความ ได้เข้าช่วยเหลือด้านคดีให้ฝ่ายจำเลย เพราะญาติจำเลยและสถานทูตได้ร้องขอมา สภาทนาย ฯ จึงจัด ทนายความระดับอุปนายก และทนายอีก 3 คนลงไปรวบรวมข้อเท็จจริงเพื่อต่อสู้คดี ซึ่งคดีนี้มีอัตราโทษที่สูง 

นายเดชอุดม กล่าวอีกว่า เมื่อผลคดีเป็นอย่างนี้ ก็จะไปคัดคำพิพากษาฉบับเต็ม เพื่อมาดูรายละเอียดในประเด็นที่ศาล นำมาเป็นจุดที่ฟังว่าจำเลยกระทำผิดโดยจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาวิเคราะห์คำ พิพากษาโดยเฉพาะ ซึ่งสภาทนายความ ก็พร้อมจะช่วยดำเนินการให้กับจำเลยในชั้นอุทธรณ์หากฝ่ายญาติจำเลยและสถานทูต ขอความช่วยเหลือมา เราจะต่อสู้คดีต่อไปอย่างเต็มที่ คดีลักษณะคล้ายกันนี้สภาทนายความไม่ใช่เพิ่งมาทำคดีแรก


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ครอบครัวเหยื่อชาวอังกฤษ ได้รับความเป็นธรรม คดีฆาตกรรมบนเกาะเต่า

view