สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กินมันฝรั่งเยอะ เสี่ยงเป็น เบาหวาน มากขึ้น

จากประชาชาติธุรกิจ

ผลการวิจัยล่าสุดชี้ให้เห็นว่า การกินมันฝรั่งมากเกินไปโดยเฉพาะมันฝรั่งทอดหรือมันฝรั่งกรอบ เชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเบาหวานในผู้หญิงที่อยู่ระหว่างการตั้ง ครรภ์ หรือที่เรียกว่าเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวทั้งในแม่ในลูก รวมทั้งโอกาสที่จะเกิดโรคเกี่ยวหัวใจและโรคเบาหวานในรูปแบบอื่นๆ ที่สูงกว่าคนทั่วไป

ทั้งนี้ มันฝรั่งซึ่งมีการบริโภคกันจำนวนมากทั่วโลกมีสารอาหารสำคัญอยู่ รวมทั้งวิตามินซีและโปแตสเซียม แต่เมื่อเทียบกับผักหรือคาร์โบไฮเดรตอื่นๆ ก็ยังมีส่วนประกอบที่เป็นแป้งชนิดพิเศษที่จะเพิ่มปริมาณน้ำตาลในเลือดอย่าง รวดเร็วมากขึ้น

โดยผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์อังกฤษ นำเสนอผลการวิจัยที่นำโดยนางจาง ฉุ่ยหลิน จากสถาบันสุขภาพแห่งชาติ เมืองร็อควิลล์ รัฐแมรีแลนด์ สหรัฐ ที่ได้ใช้ข้อมูลจาก "เนิร์สเซส เฮลธ์ สตัดดี้ ทู" ที่ทำการสำรวจผู้หญิงกว่า 115,000 คน ตั้งแต่ปี ค.ศ.1989 พบว่าสตรีที่ตั้งครรภ์ 21,693 คน จะมีอยู่ 854 คน หรือราว 4 เปอร์เซ็นต์ ที่ป่วยเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ โดยมีการสอบถามผู้หญิงเหล่านี้เกี่ยวกับการบริโภคมันฝรั่งในช่วงปีก่อน หน้าที่จะตั้งครรภ์ว่ามากน้อยแค่ไหน พบว่าผู้ที่บริโภคมันฝรั่งมากจะมีความเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ มากกว่าผู้ที่บริโภคมันฝรั่งปริมาณน้อย

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการช่วยรักษาอาการป่วยเบาหวานขณะตั้งครรภ์ แพทย์ได้แนะนำให้ปรับเปลี่ยนการรับประทานอาหารและออกกำลังกาย แต่ในกรณีของผู้ที่มีอาการรุนแรง ควรจะต้องรักษาด้วยการให้อินซูลิน

นอก จากนี้ยังมีตัวเลือกอื่น อย่างเช่น การกินผักมากขึ้น หรือพืชตระกูลถั่ว แทนการกินมันฝรั่งทั้งหลาย โดยผลจากการศึกษาพบว่า การกินผักหรือธัญญาหารแทนมันฝรั่ง 2 มื้อใน 1 สัปดาห์ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้ราว 10 เปอร์เซ็นต์





ที่มา มติชนออนไลน์


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กินมันฝรั่งเยอะ เสี่ยง เบาหวาน มากขึ้น

view