สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่น ลาออก! หลังถูกพาดพิงมีเอี่ยวคดีทุจริต

รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่น" ลาออก! หลังถูกพาดพิงมีเอี่ยวคดีทุจริต

จากประชาชาติธุรกิจ

เอเอฟพีรายงานว่า นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่น ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังถูกกล่าวหาว่าตนเอง และทีมงานมีส่วนพัวพันกับการรับสินบนจำนวน 12 ล้านเยน (ราว 101,000 ดอลลาร์) จากบริษัทก่อสร้างแห่งหนึ่ง

หลังการเปิดเผยจากนิตยสาร Shukan Bunshun ที่อ้างเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้าว่า มีบริษัทก่อสร้างแห่งหนึ่งได้ขอความช่วยเหลือจากนายอามาริ ในการจัดการกับปัญหาเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากโครงการสร้างถนน ระหว่างบริษัทดังกล่าวกับบริษัทด้านที่อยู่อาศัยกึ่งเอกชน โดยบทความยังได้อ้างเจ้าหน้าที่บริษัทก่อสร้างแห่งนั้นว่า บริษัทได้เลี้ยงรับรองอาหารให้กับเจ้าหน้าที่ของนายอามาริ และได้มอบของขวัญรวมทั้งเงินจำนวนหนึ่ง ขณะที่สำหรับนายอามาริเองแล้ว บริษัทได้มอบของขวัญและเงินให้รวมแล้วราว 1 ล้านเยน

นายอามาริ ระบุในการแถลงข่าวว่า "เนื่องด้วยความรับผิดชอบในฐานะสมาชิกสภา ที่ต้องให้การดูแลเจ้าหน้าที่ที่ทำงานให้กับตน หน้าที่ของตนในฐานะสมาชิกคณะรัฐมนตรี และเกียรติยศในฐานะนักการเมือง ตนขอลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป"

นายอามาริยังยอมรับว่า ได้ไปพบปะกับบริษัทดังกล่าวจริง และมีซองจดหมายที่ภายในบรรจุเงินไว้จำนวนหนึ่ง ส่งมาที่ทำงานตนจริง แต่ตนได้สั่งให้เจ้าหน้าที่จัดการกับเงินจำนวนดังกล่าว ตามกฎของการรับเงินบริจาคทางการเมืองแล้ว อย่างไรก็ตาม บริษัทดังกล่าวได้ปฏิเสธที่จะรับเงินส่วนหนึ่งคืน ซึ่งนายอามาริระบุว่า เจ้าหน้าที่ของตนได้ใช้จ่ายเงินจำนวนราว 3 ล้านเยน เพื่อกิจการส่วนตัว และไม่ได้มีการอธิบายเพิ่มเติม

ด้านนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้ประกาศแต่งตั้งนายโนบุเตรุ อิชิฮาระ อดีตเลขาธิการพรรคเสรีนิยมประชาธิปไตย (Liberal Democratic Party) ลูกชายของอดีตผู้ว่าการกรุงโตเกียว และคู่แข่งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคของอาเบะในช่วงปี 2555 ให้เป็นรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจคนต่อไป

ทั้งนี้ การลาออกจากตำแหน่งของนายอามาริ ส่งผลกระทบกับการดำเนินนโยบายของนายอาเบะ โดยเฉพาะในการร่วมมือกับพรรคอื่น ๆ เพื่อหาเสียงในสภาสูงของญี่ปุ่นให้ได้เกิน 2 ใน 3 เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญในช่วงกลางปีนี้ นอกจากนี้ยังต้องการเร่งให้รัฐสภาญี่ปุ่นให้สัตยาบันข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) โดยนายอามาริจัดว่าเป็นบุคคลสำคัญในการขับเคลื่อนการเจรจา TPP

ด้านจูนิชิ มาคิโนะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก SMBC Nikko Securities Inc. ระบุว่า "ยังไม่ชัดเจนว่านายอิชิฮาระมีความรู้เกี่ยวกับ TPP หรือนโยบายเศรษฐกิจมากน้อยแค่ไหน นอกจากนี้ ยังไม่ชัดเจนด้วยว่า นายอิชิฮาระจะสามารถเข้ามาช่วยเพิ่มอำนาจต่อรองในประเด็นดังกล่าวอย่างไร ดังนั้น อนาคตของอาเบะโนมิกส์ และนโยบายของรัฐบาลอาเบะในอนาคตจึงยังเป็นเรื่องไม่แน่นอน"


รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่นประกาศลาออก หลังมีข่าวอื้อฉาวรับเงินสินบน

โดย MGR Online

        เอเจนซีส์ - อากิระ อามาริ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่นตัดสินใจประกาศลาออกจากตำแหน่งอันเนื่องมาจาก ข่าวอื้อฉาวที่มีการกล่าวหาว่าเขารับสินบน ถือเป็นอีกหนึ่งหมัดที่อัดเข้าจังๆ ใส่นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ กับความพยายามที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ
       
       อามาริ บุคคลที่เป็นหนึ่งในศูนย์กลางของโครงการด้านเศรษฐกิจของอาเบะ ที่รู้จักกันว่า "อาเบะโนมิกส์" รัฐมนตรีผู้นี้ยอมรับว่าได้รับเงินจากผู้บริหารบริษัทก่อสร้างที่ไม่เปิดเผย นาม แต่ปฏิเสธว่ามันไม่ใช่การรับสินบน โดยบอกว่าเขาให้ผู้ช่วยบันทึกเงินเหล่านั้นเป็นเงินบริจาคทางการเมือง
       
       เขายังบอกด้วยว่า ผู้ช่วยของเขาได้ใช้เงินของสำนักงานไปกับการใช้จ่ายเรื่องส่วนตัวราว 3 ล้านเยน จากทั้งหมด 5 ล้านเยน ที่สำนักงานของเขาในเขตเลือกตั้งของจังหวัดคานากาวะได้รับมาจากบริษัทก่อ สร้างดังกล่าว หลังจากนั้นผู้ช่วยของเขา 2 คนก็ได้ลาออกไป ส่วนตัวเขาเองในฐานะหัวหน้าก็รู้สึกว่าจำเป็นจะต้องรับผิดชอบ
       
       รัฐมนตรีวัย 66 ปีผู้นี้ ระบุว่า เขาลาออกเพราะไม่ต้องการให้เรื่องของเขารบกวนสมาธิฝ่ายบริหารของอาเบะ ที่กำลังพยายามจะฉุดญี่ปุ่นขึ้นมาจากปัญหาเงินฝืดเรื้อรัง
       
       "ในที่สุดญี่ปุ่นก็เริ่มกระเตื้องขึ้นมาจากปัญหาเงินฝืด เราจำเป็นต้องผลักดันกฏหมายผ่านรัฐสภาเพื่อเอาชนะปัญหาเงินฝืด รวมถึงต้องสร้างเศรษฐกิจที่เข้มแข็งให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้" อามาริ กล่าวในการแถลงข่าว

        อามาริปาดน้ำตาขณะประกาศการตัดสินใจลาออก พร้อมทั้งระบุว่า สิ่งใดก็ตามที่ขัดขวางการฟื้นฟูเศรษฐกิจจำเป็นจะต้องถูกกำจัดทิ้งไป ตัวเขาเองก็ไม่เว้น ด้วยเหตุนี้ตัวเขาจึงจะลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีเพื่อแสดงความรับผิดชอบ ต่อสิ่งที่เขาอ้างว่าผู้ช่วยของเขาได้ทำลงไป อย่างไรก็ตาม เขาจะยังคงเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติต่อไป
       
       นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ เปิดเผยว่าเขามีแผนที่จะให้ "โนบุเทรุ อิชิฮาระ" อดีตรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมวัย 58 ปี มารับตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจต่อจากอามาริที่ลาออก
       
       ความคลางแคลงใจในตัวอามาริ เกิดขึ้นหลังจากที่นิตยสารรายสัปดาห์ "ชูกัน บุนชุน" ได้ตีพิมพ์บทความเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กล่าวหาว่ารัฐมนตรีรายนี้กับผู้ช่วย 2 คนของเขาได้รับเงินรวมกันทั้งสิ้น 12 ล้านเยน จากผู้บริหารของบริษัทก่อสร้างที่ไม่เปิดเผยนาม ที่อยู่ในจังหวัดจิบะ โดยผู้ช่วยทั้งสองได้ไปกินเลี้ยงกับบริษัทดังกล่าวบ่อยครั้งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา
       
       นิตยสารดังกล่าว ระบุอีกว่า อามาริ ได้รับเงินสด 1 ล้านเยน จากบริษัทดังกล่าว แบ่งออกเป็น 2 ครั้ง โดยมีการรับเงิน 5 แสนเยนที่สำนักงานรัฐมนตรีในโตเกียว เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2013 เพื่อแลกกับการช่วยให้บริษัทดังกล่าวได้รับเงินชดเชยจากปัญหาความขัดแย้ง เรื่องสิทธิ์การเป็นเจ้าของที่ดินและการขนย้ายขยะออกจากพื้นที่ก่อสร้าง จากนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2014 อามาริก็รับเงินอีก 5 แสนเยนที่สำนักงานของเขาในเขตเลือกตั้งจังหวัดคานากาวะ


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่น ลาออก หลังถูกพาดพิง เอี่ยวคดีทุจริต

view