สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พ่อค้าแม่ค้าเขมรครึ่งพันฮือทุบรถ DSI บุกจับลิขสิทธิ์ตลาดโรงเกลือ-มีเจ็บ 6 นาย

พ่อค้าแม่ค้าเขมรครึ่งพันฮือทุบรถ DSI บุกจับลิขสิทธิ์ตลาดโรงเกลือ-มีเจ็บ 6 นาย

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 3 ก.พ. ร.ต.ท.วิญญู ปัญญาวีรพร ร้อยเวร สภ.คลองลึก อ.อรัญประเทศ ได้รับแจ้งจากกลุ่มชายฉกรรจ์อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอว่าถูกพ่อค้าแม่ค้าในตลาดโรงเกลือ เข้าทำร้ายและทุบรถจนเสียหาย จึงรีบแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และรีบเข้าไปยังที่เกิดเหตุ แต่เนื่องจากชาวกัมพูชากว่า 500 คนฮือล้อมรถอีซุซุ มิวเซเว่น ทะเบียน ฎห–3816 กทม จึงรีบประสานฝ่ายทหารจากมณฑลทหารบกที่ 19 ส่งกำลังทหารเข้ามาช่วยระงับเหตุ เพราะกลัวเรื่องบานปลาย

 


ผู้สื่อข่าวสอบถามพ่อค้าแม่ค้าที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า กลุ่มชายดังกล่าวอ้างว่าเป็นดีเอสไอได้เข้ามายึดเอาข้าวของภายในร้านของชาวกัมพูชาขึ้นรถ 6 ล้อไปจำนวนมาก ทำให้ชาวกัมพูชาโกรธแค้นฮือกันเข้ารุมประชาทัณฑ์กลุ่มชายดังกล่าว จนต้องไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ สภ.คลองลึก

 


เบื้องต้นทราบว่าสาเหตุที่ทำให้พ่อค้าชาวกัมพูชาเดือดและโกรธแค้น เนื่องมาจากปัจจุบันตลาดโรงเกลือซบเซาอย่างหนักจนแทบจะกลายเป็นตลาดร้างอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่ถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลอรัญประเทศรวม6 คน ประกอบด้วย พ.ต.ต.สนทวีย์ จัยสิน อายุ 42 ปี  ร.ต.ท.โสรัจ กลิ่นภิรมย์ อายุ 39 ปี นายกิตติคม คงสมโภชย์ อายุ 45 ปี นายกอบคุณ กลิ่นภิรมย์ 39 ปี น.ส.ณัฐกานต์ พงษ์พิริยะ อายุ 37 ปี และ น.ส.พรทิพย์ เชาววนิชย์ อายุ 49 ปี แพทย์ได้ทำบาดแผลให้และให้กับไปแล้ว ซึ่งขณะนี้ พลตรีสุริยา ปาวรีย์ ผู้บัญชาการมณฑล ทหารบกที่ 19 ได้เรียกเข้าพบที่ค่ายทหารแล้ว


'ดีเอสไอ'สั่งดำเนินการ ผู้บงการให้เขมรปิดล้อมจนท.

โดย :

"อธิบดี ดีเอสไอ" สั่งดำเนินการเฉียบขาด กับผู้บงการให้แรงงานเขมรกว่า400คน ปิดล้อมจนท.ดีเอสไอ หลังเข้าจับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่ตลาดโรงเกลือ

ทีมโฆษกดีเอสไอ แถลงข่าวชี้แจงเหตุเจ้าหน้าที่จากสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาและเจ้าหน้าที่ ปฏิบัติการพิเศษ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานฑูตฝรั่งเศสที่เป็นผู้สังเกตการณ์ ได้ปฏิบัติการตรวจค้นจับกุมสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (น้ำหอม)บริเวณตลาดโรงเกลือ จังหวัดสระแก้ว ตามหมายค้นของศาลทรัพย์สินทางปัญญา โดยเจ้าหน้าที่ได้แสดงหมายค้นและแสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ให้เจ้าของร้านทราบ ซึ่งเจ้าของร้านทราบและรับว่าเป็นเจ้าของสินค้าในร้าน ซึ่งเป็นสินค้าปลอม เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจค้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่เริ่มปฏิบัติงาน เวลาประมาณ 10.30 น. ได้มีมวลชนแรงงานต่างชาติ (กัมพูชา)ประมาณ 400 คน เข้ารุมขว้างหิน ขวด ไม้ ใส่กลุ่มเจ้าหน้าที่ ส่งผลให้ รถของทางราชการเสียหาย จำนวน 1 คัน กระจกแตก ถูกพลิกคว่ำ แลรถบรรทุกที่เตรียมมาบรรทุกของกลางเสียหาย มีเจ้าหน้าที่สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษ ถูกกลุ่มมวลชนทำร้ายได้รับบาดเจ็บรวม 8 นาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองลึก ท้องที่เกิดเหตุ ที่เข้าระงับเหตุ ได้รับบาดเจ็บ 4 นาย เบื้องต้นได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่เพื่อลดความตึงเครียดของเหตุการณ์ โดยผู้บาดเจ็บเข้ารับการรักษาเบื่องต้นที่ รพ.คลองลึก

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีดีเอสไอ เดินทางไปพื้นที่เกิดเหตุเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ทั้งนี้ บริเวณตลาดโรงเกลือเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่สำคัญ ของประเทศ ซึ่งดีเอสไอพยายามปราบปรามจับกุมมาโดยตลอด และมักมีการใช้มวลชนมากดดันการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งในประเด็นการทำร้ายเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติการตามหน้าที่จะต้องดำเนินคดี อาญาอย่างเฉียบขาดรวมถึงผู้ใช้ หรือจ้างวานเพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างกับผู้ละเมิดกฎหมายบ้านเมือง


สั่งผู้ว่าฯสระแก้ว หาตัวการรุมจนท.ดีเอสไอ

โดย :

"พล.อ.ไพบูลย์" สั่งดีเอสไอ-ผู้ว่าฯสระแก้ว หาตัวการรุมสกรัมจนท.ดีเอสไอ ขณะเข้าจับกุมสินค้าผิดกฎหมายตลาดโรงเกลือ

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงเหตุมวลชนตลาดโรงเกลือ จ.สระเเก้ว รวมตัวขับไล่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ขณะเข้าจับกุมสินค้า ละเมิดลิขสิทธิ์ว่า ได้รับรายงานจากอธิบดีดีเอสไอเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า เป็นกรณีที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากทั้งในและต่างประเทศว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่จำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ แม้ที่ผ่านมาจะมีหลายหน่วยงานเข้าไปแก้ไขจับกุมแต่ก็ยังพบการจำหน่ายสินค้า ละเมิดลิขสิทธิ์ต่อเนื่อง  

อย่างไรก็ตามตนสั่งการให้มีการไปหารือร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อม เร่งหาตัวการที่เกี่ยวข้องส่วนที่มีการระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่พิเศษต้องแจ้งทหารก่อนเข้าพื้นที่นั้นตนไม่แน่ใจ ว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เฉพาะ เพราะอยู่ติดชายแดนเลยต้องมีการแจ้งก่อนหรือไม่แต่กรณีที่มีการกระทำผิด กฎหมายโดยหลักการเจ้าหน้าที่รัฐต้องเข้าไปปฏิบัติงานได้ทุกพื้นที่

รมว.ยุติธรรมกล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ผู้ว่าฯก็เคยเข้าไปแก้ปัญหามีการประชุมร่วมกัน7-8หน่วย เหตุการณ์วันนี้ที่เจ้าหน้าที่ล่าถอยออกมาก่อน ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วจะไม่เกิดการปะทะรุนแรงส่วนจะเป็นกลุ่มที่ก่อ เหตุจะเป็นใครก็ตามไม่ว่าไทยหรือต่างประเทศ หากทำผิดกฎหมายก็ต้องจัดการด้วยกฎหมาย ตนจะไม่ยอมให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นต้องไปแก้ไขพื้นที่ตรงนี้ต่างชาติก็จับตา อยู่ว่า เป็นแหล่งขายสินค้าละเมิด ดังนั้นไม่ว่าเป็นคนไทยหรือต่างด้าวที่ใช้กำลังรุนแรงก็ต้องถูกดำเนินการตาม กฎหมายเบื้องต้นดีเอสไอระบุว่ามีหลักฐานในการเอาผิดดังนั้นต้องประสานผู้ ว่าฯกับหน่วยงานในพื้นที่ให้เข้าไปจัดการหากไม่ดำเนินการก็อยากจะรู้ว่าเป็น นโยบายของใครต้องพูดกันมาให้ชัด

“ผมอยากรู้เหมือนกันว่าใช้กฎอะไรที่บอกว่า จะเข้าจับกุมสิ่งแวดล้อมองผิดกฎหมายต้องแจ้งก่อนเข้าไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใดหาก ทำผิดกฎหมายเมืองไทยก็ต้องดำเนินการเหมือนกันหมด ถ้าไม่ให้แก้ปัญหาตรงนี้ก็อยากรู้ว่าเป็นนโยบายของใครให้พื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ขายสินค้าผิดกฎหมายและกำหนดพื้นที่ให้อยู่ตรงนี้”รมว.ยุติธรรม กล่าว


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พ่อค้าแม่ค้าเขมร ครึ่งพัน ฮือ ทุบรถ  DSI บุกจับลิขสิทธิ์ ตลาดโรงเกลือ

view