สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดันบอร์ด บจ.ปิดประตูผู้บริหารสีเทา มือกฎหมายแนะแก้-สมาคมบลจ.รอเก้อ CPALL เมิน

ดันบอร์ด บจ.ปิดประตูผู้บริหารสีเทา มือกฎหมายแนะแก้-สมาคมบลจ.รอเก้อ CPALL เมิน

จากประชาชาติธุรกิจ

สมาคม บลจ.เผยยังไม่ได้รับหนังสือตอบกลับจาก CPALL กรณี 3 ผู้บริหาร ใช้ข้อมูลอินไซด์ซื้อหุ้น ยอมรอถึงกลาง ก.พ.นี้ ก่อนเดินหน้าขอคิดเห็นกลุ่ม บลจ.อีกครั้ง ฟากมือกฎหมายแนะ ก.ล.ต.แก้เกณฑ์คุณสมบัติกรรมการ ส่องราคาหุ้น CPALL เมินกระแสกดดัน CG ช่วง 1 เดือนเด้งขึ้นกว่า 7%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับ 3 ผู้บริหาร บมจ.ซีพีออลล์ (CPALL) และบุคคลที่เกี่ยวข้อง จำนวน 6 คน กรณีอาศัยข้อมูลภายใน (Insider Trading) ซื้อหุ้น บมจ.สยามแม็คโคร (MAKRO) ซึ่ง 3 ผู้บริหารของ CPALL ได้แก่ นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล รองประธานกรรมการบริหาร และนายพิทยา เจียรวิสิฐกุล รองประธานกรรมการบริหาร ทำให้ทางสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (สมาคม บลจ.) ทำหนังสือขอให้คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ดำเนินการที่เหมาะสมกับผู้บริหารดังกล่าวที่ขาดธรรมมาภิบาล (CG) โดยกำหนดขอให้ส่งคำตอบกลับภายในสิ้นเดือน ม.ค.นี้ เพราะประเด็นดังกล่าวมีผลต่อการตัดสินใจลงทุนหุ้น CPALL ของกลุ่มนักลงทุนสถาบัน

นางสาวดวงกมล พิศาล เลขาธิการสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (สมาคม บลจ.) กล่าวว่า ปัจจุบันบอร์ด บมจ.ซีพี ออลล์ ยังไม่ได้ส่งหนังสือตอบกลับต่อกรณีดังกล่าว ดังนั้น จึงได้ขยายระยะเวลารอคำตอบไปถึงช่วงกลางเดือน ก.พ.นี้ แต่หากทางบอร์ด CPALL ยังไม่ตอบกลับมา ทางสมาคม บลจ.อาจจะต้องนัดหารือกับสมาชิกอีกครั้ง

"สมาคมไม่ได้ต้องการจี้หรือกดดัน CPALL แต่กรณีที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เรื่องปกติทั่วไป สังคมเองก็ให้ความสนใจ ดังนั้นน่าจะต้องมีการพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ จนถึงตอนนี้เมื่อไม่มีคำตอบที่ชัดเจนให้ ซึ่งสมาคมจะคุยไม่เป็นทางการว่าสมาชิกสมาคมควรจะนัดหารือกันหรือไม่ เพราะหากต้องรอ CPALL ต่อไป ก็เป็นการรอแบบไม่มีจุดหมาย จึงต้องเชิญนักลงทุนสถาบันมาหารือร่วมกัน ว่าจะวางแนวทางดำเนินการอย่างไรต่อไป" นางสาวดวงกมลกล่าว

นอกจากนี้ สมาคมยังอยู่ระหว่างการศึกษากฎหมายของประเทศอื่น ๆ เช่น ประเทศอังกฤษ ว่าด้วยเรื่องคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งของกรรมการ เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่ามีกรณีใดบ้างที่จะส่งผลให้กรรมการขาดคุณสมบัติ หลังจากนั้นหากมีข้อมูลมากเพียงพอจะมีการนำประเด็นนี้ไปพูดคุยกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ต่อไปว่า ควรจะมีการนำมาปรับใช้กับประเทศไทยได้อย่างไรบ้าง

แหล่งข่าวผู้จัดการกองทุนรายหนึ่งกล่าวว่า หลังจากสิ้นเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ยังไม่ได้รับการติดต่อจากสมาคมอย่างชัดเจนว่า จะให้ดำเนินการอย่างไร จึงทำให้ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการใด ๆ กับหุ้น CPALL แต่หากสมาคมมีความชัดเจน ก็พร้อมที่จะทำตาม เพราะที่ผ่านมาให้เวลากับ CPALL พอสมควรแล้ว ดังนั้นจึงจำเป็นต้องหาทางออกและข้อยุติโดยเร็วที่สุด

"ที่ผ่านมาประเด็นธรรมมาภิบาลของ CPALL เป็นเรื่องที่กองทุนควรจะต้องแสดงออก ส่วนจะแสดงออกด้วยวิธีที่นุ่มนวล (Soft Landing) หรือแข็งกร้าว (Hard Landing) ก็ขอแค่ให้บอกมา เราก็ยินดีจะดำเนินการ" แหล่งข่าวกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา (4 ม.ค.-3 ก.พ. 2559) ราคาหุ้น CPALL ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 41.75 บาท จากก่อนหน้านี้ที่ 39.00 บาท หรือเพิ่มขึ้น 7.05% ซึ่งปรับขึ้นต่อเนื่องจาก 46.75 บาท ในวันที่ 2 ธ.ค. 2558 ซึ่งเป็นวันที่ ก.ล.ต.ได้ประกาศเปรียบเทียบปรับ อีกทั้งยังมีกระแสข่าว ว่าในวันที่ 23 ก.พ. จะมีการประชุมบอร์ดและหลายฝ่ายจับตาว่าจะมีการหารือในประเด็นนี้หรือไม่

นายกิตติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานคณะกรรมการภาษีของสภาหอการค้าไทย และกรรมการสภาหอการค้าไทย กล่าวว่า ประเด็นการปรับปรุงคุณสมบัติคณะกรรมการ ในกรณีที่เกิดการกระทำความผิดต่าง ๆ เช่น อินไซด์ นั้นส่วนตัวเห็นว่าควรดำเนินการ เพราะในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐ ก็มีการกำหนดข้อห้ามที่ทำให้กรรมการขาดคุณสมบัติไว้ หากมีการอินไซด์เกิดขึ้น ดังนั้นในประเทศไทยก็สามารถดำเนินการได้เช่นกัน ผ่านกระบวนการการประกาศแก้หลักเกณฑ์พิจารณาคุณสมบัติกรรมการโดย ก.ล.ต.

"หากหลังจากนี้จะมีการแก้หลักเกณฑ์คุณสมบัติกรรมการ ด้วยการเพิ่มคุณสมบัติต้องห้าม ก็สามารถทำได้ ด้วยการที่ ก.ล.ต.ประกาศแก้ออกมา ซึ่งไม่ได้มีกระบวนการยุ่งยาก" นายกิตติพงศ์กล่าว


บลจ.เตรียมแถลงจุดยืนกรณี CPALL 18 ก.พ.นี้

โดย :

"วรวรรณ" นายกสมาคมบลจ. เตรียมแถลงจุดยืนกรณี "CPALL" 18 ก.พ.นี้ เผยบลจ.ถือหุ้น CPALL รวมกัน 10%

นางวรวรรณ ธาราภูมิ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (สมาคม บลจ.) กล่าวว่า สมาคมบลจ.จะมีนัดประชุมหารือกับสมาชิกในวันที่ 18 ก.พ. เวลา 11.00 น. และจะแถลงข่าวในเวลา 11.30 น. เกี่ยวกับท่าทีของสมาคมบลจ. กรณีธรรมาภิบาล (CG) ของ บมจ. ซีพี ออลล์ (CPALL) ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จะมีการออกแถลงการณ์หรือจะหยุดดำเนินการภายใต้สมาคมบลจ. โดยให้แต่ละบลจ.มีการดำเนินการตามนโยบายของแต่ละแห่ง หลังจากผลการประชุมของคณะกรรมการ (บอร์ด) CPALL เมื่อวันที่ 5 ก.พ. มีมติให้คณะกรรมการ 3 คนที่ถูก ก.ล.ต.เปรียบเทียบปรับกรณีอินไซด์ ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการต่อไป

สำหรับการประชุมครั้งนี้ทางสมาคมบลจ. ได้เชิญตัวแทนระดับประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) หรือประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน (CIO) ของบลจ. เข้าร่วมประชุม ซึ่งปัจจุบันบลจ.ทุกแห่งถือหุ้นใน CPALL รวม 10%


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ดันบอร์ด บจ. ปิดประตูผู้บริหารสีเทา มือกฎหมาย แนะแก้ สมาคมบลจ. รอเก้อ CPALL เมิน

view