สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปลัดพาณิชย์ ชี้ข้าวไม่ได้หาย 3.9 แสนตัน แค่ จนท.ลงบัญชีผิด

จากประชาชาติธุรกิจ

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวในรอบปีบัญชี 2558 ที่กระทรวงการคลังระบุว่ามีข้าวหายไปจากสต๊อก 390,000 ตันนั้นว่า ข้าวไม่ได้หาย แต่อาจเป็นการลงบัญชีที่ผิดพลาด และยังไม่ได้ข้อสรุปทางบัญชีเท่านั้น ซึ่งได้เชิญองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) มาหารือแล้ว พร้อมได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อให้ได้ข้อสรุปทางบัญชี และข้อเท็จจริงภายในวัน ที่ 12 ก.พ.นี้ จากนั้นจะนำส่งให้กับคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวต่อไป

วันเดียวกัน พล.ต.ต.ไกรบุญ ทรวด ทรง ประธานกรรมการ อคส. กล่าวถึงการกำกับดูแลการขนย้ายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลเข้าสู่อุตสาหกรรมว่า หลังจากบริษัท ว.ธนทรัพย์ จำกัด ผู้ชนะการประมูลซื้อข้าวสาร 21,180 ตัน เพื่อนำไปผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ได้มาทำสัญญากับ อคส. เมื่อวันที่ 29 ม.ค.2559 นั้น บริษัทได้ชำระเงินงวดแรกสำหรับข้าว 5,000 ตันแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 5 ก.พ. และเริ่มขนย้ายข้าวออกจากโกดัง โดยล่าสุดถึงวันที่ 9 ก.พ. สามารถขนข้าวได้แล้ว 640 ตัน และในวันที่ 12 ก.พ. บริษัทจะมาชำระเงินงวดที่ 2 สำหรับข้าวอีก 5,000 ตัน และต้องขนย้ายข้าวทั้ง 10,000 ตันแรกออกโกดังภายใน 20 วันทำการ หรือภายในวันที่ 28 ก.พ.นี้ หากไม่สามารถดำเนินการได้ต้องถูกปรับ

"ผมได้มอบหมายผู้บริหาร หัวหน้า คลัง พนักงานเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ ประจำคลังสินค้าต้นทางและปลายทาง ปฏิบัติทุกขั้นตอนรัดกุม โปร่งใส โดยให้ขนย้ายข้าวตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก เมื่อถึงจุดตรวจ ซึ่งมีตำรวจทางหลวงประจำการอยู่ คนขับรถบรรทุกต้องลงมาถ่ายรูป เพื่อให้ตำรวจส่งภาพมาทางไลน์ให้ที่วอร์รูม และเมื่อข้าวไปถึงโรงงานแล้ว ต้องทำแผนที่วางกระสอบติดตั้งกล้องวงจรปิด รวมถึงที่จุดการผลิต บ่อหมัก เพื่อให้เห็นว่าข้าวเข้าสู่กระบวนการผลิตจริง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริ โภคว่าจะไม่มีข้าวหลุดออกไปสู่ผู้บริโภค” พล.ต.ต.ไกรบุญระบุ และว่า อคส.จะประเมินการทำงาน โดยจะประชุมวอร์รูมทุกวัน เวลา 17.00 น. และ 10.00 น. โดยหากนำข้าวในโครงการไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ และมีผู้แจ้งเบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมดำเนินคดีได้ จะมีเงินรางวัลนำจับ 100,000 บาท

น.ส.ชุติมากล่าวว่า อคส.ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนการกำกับดูแลการขนย้ายข้าวล็อตนี้อย่างรัดกุม ป้องกันไม่ให้มีข้าวไหลเข้าสู่ระบบการค้าปกติ เพราะเป็นข้าวที่คนและสัตว์ไม่สามารถบริโภคได้เลย

ขณะที่ตัวแทนบริษัท ว.ธนทรัพย์ จำกัด กล่าวว่า จะขนข้าวออกได้ทั้งหมด 10,000 ตันแรกภายในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ส่วนในคลังของ อ.ต.ก.ที่นครสวรรค์ บริ ษัทจะชำระเงินในวันที่ 12 ก.พ. และจะเริ่มขนข้าวออกได้ตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ.นี้ ซึ่งการควบคุมการขนย้ายที่รัดกุมเช่น นี้ไม่ได้ทำให้เกิดความยุ่งยาก ส่วนการประมูลข้าวของรัฐเพื่อเข้าสู่ภาคอุตสาห กรรมอีกนั้น บริษัทจะเข้าร่วมแน่นอน แต่การประมูลวันที่ 17 ก.พ.นี้ คงยังไม่เข้าร่วม เพราะอยากรับมอบข้าวครั้งนี้ให้เสร็จสิ้นก่อน





ที่มา : มติชนออนไลน์


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปลัดพาณิชย์ ชี้ ข้าวไม่ได้หาย จนท.ลงบัญชีผิด

view