สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักวิชาการชี้กรณีบ.ไร่ส้ม เป็นตัวอย่าง'คุมจริยธรรมสื่อ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"ดร.มานะ"ระบุกรณีบริษัทไร่ส้ม เป็นตัวอย่าง"คุมจริยธรรมสื่อ" ลั่นสภาวิชาชีพสื่อและบริษัทต่างๆต้องเข้ามามีบทบาทในการกำหนดโทษให้ชัดเจน

ดร.มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การเรียนการสอนนิเทศศาสตร์ จะมีวิชาที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายจริยธรรมสื่อ ซึ่งที่ผ่านมาก็จะมีการนำเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นมาเป็นกรณีศึกษา เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนว่าการกระทำในลักษณะนี้เหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ในวิชาชีพสื่อมวลชน อาทิ กรณีการรับสินบน เป็นต้น ซึ่งกรณีของบ.ไร่ส้ม นั้นก็สามารถนำมาเป็นตัวอย่างหนึ่งที่จะใช้ในการศึกษาได้

ทั้งนี้ มองว่าการเรียนรู้และปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมวิชาชีพสื่อมวลชนในชั้นเรียนแก่นักศึกษานั้นทุกมหาวิทยาลัยให้ความ สำคัญอยู่แล้ว แต่เมื่อนักศึกษาพ้นออกไปสู่สนามข่าว ได้ลงมือปฏิบัติ ได้พบเจอสภาพแวดล้อม หรือสิ่งยั่วยุ ก็อาจจะมีบางคนที่หลงผิดกระทำเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะฉะนั้น ตนมองว่าตรงนี้เป็นหน้าที่ของสภาวิชาชีพ หรือบริษัทต่างๆที่จะต้องกำหนดมาตรการลงโทษ รวมถึงการติดตามตรวจสอบให้เข้มข้น

"แม้ปัจจุบันจะสื่อมวลชนจะมีการขยายตัวมากขึ้น ทั้งทีวีดิจิตอล รวมถึงโซเชียลมีเดีย เหล่านี้ผมมองว่าไม่ว่าจะเป็นสื่อประเภทใดก็ต่างยึดมั่นในเรื่องของ จรรยาบรรณ วิชาชีพทั้งสิ้น และแม้ที่ผ่านมาสื่อจะมีการตรวจสอบกันเอง แต่ก็ยังมีจุดอ่อน เพราะเป็นการตรวจสอบในลักษณะที่เปิดเรื่องราวและปล่อยให้สังคมเป็นผู้ลงโทษ เป็นผลทางสังคม แต่ไม่ได้มีผลของการลงโทษในการกระทำผิดเรื่องนั้นๆ แต่อย่างใด เพราะฉะนั้น ถ้าอยากจะให้การควบคุมจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมีความเข้มข้นและได้ผล ผมเห็นว่าทางสภาวิชาชีพสื่อและบริษัทต่างๆต้องเข้ามามีบทบาทในการกำหนดโทษ ให้ชัดเจน"ดร.มานะ กล่าว

ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสกล่าวารองค์การ และอาจารย์คณะนิเทศศาสตร์และ นวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ว่ากรณีที่เกิดขึ้น ถือเป็นกรณีศึกษาที่ดีที่จะนำมาใช้ในการเรียนการสอนด้านนิเทศศาสตร์ โดยเฉพาะในเรื่องของบทบาทหน้าที่ของสื่อมวลชน และจริยธรรมของสื่อ เพราะที่ผ่านมา แม้จะมีวิชากฎหมายและจริยธรรมสื่อ แต่ไม่มีกรณีศึกษาที่เป็นตัวอย่างชัดเจนให้นักศึกษาได้นำมาเรียนรู้ อย่างไรก็ตาม การเรียนการสอนด้านนิเทศศาสตร์ให้ความสำคัญในการปลูกฝัง สอนด้านจริยธรรม การทำหน้าที่ของสื่อที่ดี

แต่ทั้งนี้ เรื่องจริยธรรมเพียงสอนในชั้นเรียน คงไม่เพียงพอ เนื่องจากเรื่องนี้ เป็นเรื่องจริยธรรม ความรู้สึกนึกคิด การกระทำของตัวบุคคลแต่ละคนด้วย ฉะนั้นต่อให้มีการเรียนการสอน ปรับหลักสูตร แต่ถ้าผู้นั้นไม่ได้ยึดหลักธรรมาภิบาลต่อให้เรียนมาอาจไม่ได้นำมาปฎิบัติ ทั้งนี้ ปัจจุบัน นักศึกษารุ่นใหม่ ให้ความตื่นตัวเกี่ยวกับเรื่องจริยธรรมสื่อค่อนข้างมาก และมีการตรวจสอบ เฝ้าระวังในเรื่องนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี ขณะเดียวกันกลุ่มนักวิชาการเอง หรือผู้ที่อยู่ในแวดวงสื่อ ก็ให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : นักวิชาการชี้ กรณีบ.ไร่ส้ม ตัวอย่าง คุมจริยธรรมสื่อ

view