สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หมดยุคการขายใสซื่อ เจาะตลาดจีนยุคใหม่ "ใช้สมอง

จากประชาชาติธุรกิจ

จีนยุคใหม่กำลังมีชีวิตไล่หลังอเมริกา ลืมไปได้เลยภาพจำคนจีนแสนประหยัด ยุคนี้เป็นยุคลูกหลานจีนจากนโยบายครอบครัวมีลูกคนเดียวเริ่มเติบโตแต่งงาน พร้อมกับทรัพย์สินกองรวมกันจำนวนมหาศาล

จีนยุคใหม่ที่กล่าวถึง มีภาพของการใช้แอปพลิเคชั่นในการจัดการธุรกิจ การซื้อของผ่านอีคอมเมิร์ซ ใช้สินค้าแบรนด์เนม

หมดยุคแล้วกับแนวคิดบ้าน ๆ ทำสินค้าไทย แล้วเปิดร้านขายในจีน...

จากการสัมมนาเรื่อง "โอกาสและความท้าทายของธุรกิจสินค้าอาหารไทยในตลาดจีน" ที่จัดโดยหอการค้าฝรั่งเศส-ไทย คุณอารีย์ จันเทร์มะ เจ้าของบริษัทนำเข้าและส่งออก สินค้าอุปโภคบริโภค อดีตผู้จัดการห้างสรรพสินค้าค้าปลีกในจีนมากว่า 10 ปี เป็นผู้สะท้อนภาพของจีนยุคใหม่ที่ผู้ประกอบการไทยไม่ควรพลาด

แอปฯจีนไม่ธรรมดา

ที่เห็นชัดคือเรื่องของโลจิสติกส์ มีบริษัทรับส่งสินค้าที่เขารับประกันว่าจะได้ของใน 24 ชม. มีการตรวจสอบสินค้าทางออนไลน์ได้ว่าถึงจุดไหนแล้ว แม้ในตอนกลางคืน สินค้าก็ยังเดินทางอย่างต่อเนื่อง

"ดิฉันสั่งสินค้าจากเว็บไซต์ บริษัทมารับสินค้าจากร้านค้าตอนเที่ยงคืนจากอีกเมืองหนึ่งและมาถึงมือดิฉัน ก่อนออกจากบ้านไปสนามบิน นี่คือการแข่งขันที่สูงมากในธุรกิจนี้"

"ธุรกิจเรียกแท็กซี่ระยะใกล้ จีนมีแอปพลิเคชั่นแข่งให้ทิปสูงสุด สำหรับคนที่ไปส่งในระยะสั้น ๆ ข้อดีคือ คนขับได้ประโยชน์ เพราะเป็นการช่วยระดมทุนเพิ่มขึ้นให้คนขับแท็กซี่ ที่ไม่อยากรับผู้โดยสารไปในระยะใกล้ แอปพลิเคชั่นจะโชว์ ระยะทางมีแท็กซี่จำนวนกี่คันในบริเวณนั้น และจำนวนทิปที่มีการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งมีแท็กซี่ตัดสินใจมารับ แท็กซี่เองก็ยินดีที่จะเรียนรู้อินเทอร์เน็ตเพราะเป็นช่องทางสร้างรายได้"

ธุรกิจรับซื้อกาแฟสตาร์บัคส์ให้กับคนในสำนักงานต่าง ๆ ที่ไม่สามารถออกมาได้ ผู้ออกแบบแอปนี้ จะได้ค่าซื้อ 7 หยวน และได้ส่วนต่างกาแฟฟรี จากที่มีการซื้อครบตามจำนวนที่สตาร์บัคส์ให้สิทธิกับลูกค้า


ซื้อขายออนไลน์มากับเจนวาย

คุณอารีย์ จันเทร์มะ กล่าวจากประสบการณ์ว่า "พฤติกรรมผู้บริโภคจีนเริ่มเข้าข่ายแบบเดียวกับอเมริกา ตอนนี้คนจีนมีแอ็กเคานต์ราว 4 ล้านล้านแอคเคานต์ 1/4 คือกลุ่ม 16-34 ปี ที่ใน10 ปี คาดว่าคนกลุ่มนี้จะมีรายได้ กว่า 30 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐ คนจีนจำนวนมาก รวยจากช่องทางอื่น ๆ เขาจะทำงานกับบริษัทเพื่อใช้สิทธิเอาไปใช้ในประกันสังคม นำไปผ่อนบ้าน แต่คนกลุ่มนี้มีรายได้หลาย ๆ ทาง เช่น จากการขายผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ เสาร์-อาทิตย์คนกลุ่มนี้จะบินไปเกาหลี เอาเครื่องสำอางมาขายผ่านออนไลน์"


อีคอมเมิร์ซในเถาเป่าและทีมอลล์

เป็น แพลตฟอร์มที่ให้เจ้าของธุรกิจ และผู้ประกอบการรายย่อยไปเปิด แต่ผู้ประกอบการทั้งหลายจะเปิดทั้งสองแห่ง และมีลิงก์ถึงกัน รวมทั้งมีกลุ่มสินค้าที่มาอย่างผิดกฎหมาย สินค้าเลียนแบบจำนวนมากมาขาย อย่างหมอนยางพาราไทยที่ว่าขายดี ราคาหลายพันบาท บางเว็บไซต์ขายใบละ 500 บาท ช่วงโปรโมชั่น 180 บาท และถ้าเข้าไปดูในกูเกิลจะพบว่า มีการประกาศขาย โดยจากแหล่งปลูกยางพาราเลยของไทยราคา 400 บาท ตรงนี้ ราคาก็สู้ไม่ได้แล้ว เพราะกฎหมายจีนไม่เอื้ออำนวยให้คนไทยไปทำธุรกิจ เขาเอื้อในเรื่องการจดทะเบียนบริษัท แต่ถ้าเป็นสัญชาติไต้หวัน ฮ่องกง มาเก๊า 3 ชาตินี้จะให้สิทธิพิเศษได้เปรียบ มากกว่าชาติอื่นๆ


พฤติกรรมเดินห้าง-ใช้แบรนด์เนม

พฤติกรรมของคนรุ่นใหม่จีน เช่น จะเดินห้างน้อยลง จากที่เมื่อก่อนการเดินห้างเป็นสันทนาการของครอบครัว สินค้าที่เมื่อก่อนจะซื้อบ่อย ก็จะซื้อน้อยลงด้วย ทำให้มีร้านค้าประเภทขายสินค้าจำนวนมากจัดเป็นแพ็กและส่งไปตามที่ต่าง ๆ คนจีนรุ่นใหม่ นิยมของแบรนด์เนม เช่น ของไทยคือนารายา ทั้งจากการบอกต่อจากกระแส และคุณภาพด้วย เมื่อนิยมแล้ว คนจีนก็จะไม่ซื้อยี่ห้ออื่น ต่อให้เหมือนกัน เพราะต้องมีแบรนด์นารายา ที่จะบอกกับคนอื่นว่าไปต่างประเทศมาแล้ว

อารีย์แนะนำว่า รูปแบบของการทำธุรกิจของผู้ประกอบการ อาจจะต้องมีการขยับ เช่น จากเคยส่งกุ้งกุลาดำให้คนกลาง ก็เริ่มที่จะออกไปแนะนำตัวเอง อีกช่องทางคือผูกปิ่นโตกับธุรกิจแฟรนไชส์ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการหาช่องทางเฉพาะให้มากที่สุด


การบุกเดี่ยวอาจจะเหงาเกินไป

ตลาดม่เหมือนเดิม ผู้บริโภครู้ดีมากขึ้น อารีย์แนะว่าต้องรู้ว่าตลาดที่จะไปนั้น เหนือหรือใต้ ตะวันออกหรือตะวันตก อาหารก็กินรสชาติไม่เหมือนกัน สินค้าเหมาะที่ไหนขายกลุ่มไหน และจะทำอย่างไรเพื่อให้เข้าถึงคนกลุ่มนั้น

การเลือกคนมาเป็นพาร์ตเนอร์ ในเมืองแต่ละแบรนด์ใช้แบรนด์ไม่เหมือนกัน อย่างปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ การที่เราจะจับมือพันธมิตร เราให้ข้อมูล เราดีกับเขา ส่วนเขามีลูกค้า วี.ไอ.พี.ให้กับเรา ส่วนตัวเคยมีโปรเจ็กต์ร่วมกับช็อปปิ้งมอลล์ของจีน เขาอยากตอบแทนลูกค้าระดับบนเขา อยากหากิจกรรมให้ลูกค้า วี.ไอ.พี. 20 ท่านแรกที่จ่ายสูง พาไปเที่ยวและดูแลทุกอย่าง เช่นปิดช็อป ให้ลูกค้าช็อปปิ้งเป็นส่วนตัวในไทย จึงเป็นการร่วมมือกัน หรือเราจะจับมือกับผู้ประกอบการไทยและกับช็อปปิ้งมอลล์จีน นำเสนอไอเดียว่าอยากจัดงานไทยฟู้ด มีเนื้อหาอะไร จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้เขา ใช้โอกาสนี้ ช่วงที่นักท่องเที่ยวจีนยังมาอยู่ นำเสนอสินค้าผ่านตาเขาให้มากที่สุด ทางงานแฟร์ก็เป็นทางหนึ่งในการทำกับคู่ค้าในแต่ละเมือง เลือกรูปแบบแตกต่างกันไป เชื่อว่าทุกบริการเกิดขึ้นได้

ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยต้องมีรูปแบบ หาทางที่จะได้ประโยชน์ร่วมกัน ไม่ต้องใช้เงินเสมอไป อยู่กับว่าเราจะสร้างสรรค์แนวทางต่างๆ นั้นอย่างไร


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : หมดยุค การขายใสซื่อ เจาะตลาดจีนยุคใหม่ ใช้สมอง

view