สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มีเดียเอเยนซี แจงชี้นำเจ้าของสินค้าระงับโฆษณา สรยุทธ ไม่ได้

มีเดียเอเยนซี'แจงชี้นำเจ้าของสินค้าระงับโฆษณา'สรยุทธ'ไม่ได้

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

แถลงการณ์สมาคมมีเดียเอเยนซี่ฯ ยืนยันไม่สามารถชี้นำผู้ประกอบการ ระงับการซื้อโฆษณารายการ “สรยุทธ” ได้

แต่เจ้าของสินค้ามีหลักเกณฑ์จริยธรรมและธรรมาภิบาล ในการตัดสินใจเองอยู่แล้ว

 แถลงการณ์สมาคมมีเดียเอเยนซีและธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย กรณีนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา

 จากกรณีที่ศาลอาญาได้มีคำพิพากษาชี้ความผิดของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรและผู้ดำเนินรายการข่าวโทรทัศน์ ซึ่งได้ส่งผลให้เกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ไปในวงกว้าง ตลอดจนมีกระแสเรียกร้องให้ระงับการซื้่อโฆษณาในรายการต่างๆ ที่นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา เป็นพิธีกรอยู่นั้น

 สมาคมมีเดียเอเยนซีและธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย ในฐานะของสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพด้านวางแผนและซื้อสื่อโฆษณา ขอชี้แจงว่าผู้ประกอบการมีเดียเอเยนซี่ที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ ต่างมีจริยธรรมและหลักธรรมาภิบาลในการประกอบวิชาชีพเป็นสำคัญ ดังนั้นในการประกอบกิจการวางแผนและจัดซื้อสื่อโฆษณาให้แก่ผู้ประกอบการเจ้าของสินค้านั้น สมาชิกสมาคมฯไม่สามารถเป็นผู้ชี้นำในการลงโฆษณา หากแต่อาศัยหลักความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพเป็นสำคัญ โดยที่ผ่านมาสมาชิกฯ จะใช้ข้อมูลจำนวนผู้ชมโทรทัศน์หรือเรทติ้งเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาเลือกรายการต่างๆ ในแต่ละเดือน ดังนั้นการจะระงับหรือซื้อโฆษณาในรายการต่างๆ หรือไม่นั้นต้องพิจารณาด้วยหลักเกณฑ์นี้เป็นสำคัญ

 นอกจากนี้ ตามหลักการดำเนินการของมีเดียเอเยนซี่ทุกราย โดยธรรมเนียมปฏิบัติแล้วหากผู้ประกอบการเจ้าของสินค้ารายใดมีความประสงค์ที่ไม่ต้องการลงโฆษณาในรายการใดก็ตาม จะต้องมีการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งบริษัทมีเดียเอเยนซีจะนำเสนอทางเลือกอื่นทดแทนโดยคำนึงถึงความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้งบประมาณที่เท่ากันหรือใกล้เคียงกันเป็นสำคัญ

 ลงนามโดย นางวรรณี รัตนพล นายกสมาคมมีเดียเอเยนซีและธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย 2 มีนาคม 2559


นายกฯเอเยนซี เผยลูกค้า'กลุ่มแบงก์' กังวลกระแสต้าน'สรยุทธ'

โดย :

ลูกค้าถกถอนโฆษณาจากรายการดัง ช่อง3 เหตุกังวลกระแสต้าน "สรยุทธ" ด้านนายกฯเอเยนซี เผยลูกค้า "กลุ่มแบงก์" วิตกหวั่นกระทบเรื่องธรรมาภิบาล

จากกรณีศาลชั้นต้นจำคุก 13 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงอาญา นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ในคดีของบริษัทไร่ส้ม จำกัด เมื่อวันที่ 29 ก.พ. แต่ผู้บริหารช่อง 3 มีมติให้สามารถดำเนินรายการตามปกต่อไปนั้น

ความเคลื่อนไหวของ เรื่องนี้ ล่าสุด บริษัทเอเยนซีอออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าของสินค้าเตรียมหารือกันในเรื่องถอดโฆษณารายการของพิธีกรดัง เนื่องจากกังวลต่อกระแสสังคมในขณะนี้

นางวรรณี รัตนพล นายกสมาคมมีเดียเอเยนซีและธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กรณีนายสรยุทธถูกศาลชั้นต้นพิพากษา แต่ยังดำเนินรายการข่าว 3 อยู่ ทางสมาคมได้ประชุมหารือคณะกรรมการต่อแนวทางการดำเนินการในการวางแผนสื่อ โฆษณาทางช่อง 3 เนื่องจากมีลูกค้าสอบถามกรณีดังกล่าวจำนวนมาก โดยจุดยืนสมาคมสนับสนุนเรื่องธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจและเชื่อว่าบริษัท ขนาดใหญ่มีธรรมาภิบาลในการดำเนินงาน

ทั้งนี้ กรณีการวางแผนสื่อโฆษณาในรายการที่นายสรยุทธดำเนินรายการนั้น มีความเห็นแตกต่างออกเป็น 2 ทาง โดยลูกค้าบางกลุ่มยังคงลงโฆษณาต่อไปโดยมองว่าคดียังไม่ถึงที่สุด ขณะที่อีกกลุ่มมีความกังวลกระแสสังคมและธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจ เช่น กลุ่มธนาคาร ซึ่งในกลุ่มนี้ มีการหารือว่าจะถอดโฆษณาจากรายการนายสรยุทธ แต่ยังไม่มีมาตรการดำเนินการออกมาอย่างเป็นทางการ กรณีนี้หากลูกค้าต้องการถอดโฆษณาจะต้องแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรต่อเอเยนซี

ส่วน การตัดสินใจให้นายสรยุทธดำเนินรายการต่อของผู้บริหารช่อง 3 ถือเป็นสิทธิของสถานี ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงผู้ดำเนินรายการและทำให้ผู้ชมลดลงเอเยนซี่ก็จะ พิจารณาซื้อโฆษณาตามเรตติ้งเชนกันโฆษณา3รายการข่าวเต็ม

ปัจจุบัน รายการข่าวที่นายสรยุทธดำเนินรายการทางช่อง 3 มีรายการ คือเรื่องเล่าเช้านี้ เวลา 6.00-9.30 น.ทุกจันทร์-ศุกร์ ราคาโฆษณา 2.2 แสนบาทต่อนาที เดือนก.พ. เรทติ้ง 2.34 รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ช่วง เจาะข่าวเด่น เวลา 17.00-17.30 น. จันทร์-ศุกร์ ราคาโฆษณา 2.2 แสนบาทต่อนาที เรทติ้ง 1.53 และรายการเรื่องเล่า เสาร์-อาทิตย์เวลา 10.30-12.15น.ทุกเสาร์-อาทิตย์ ราคาโฆษณา 2.9 แสนบาทต่อนาทีเรทติ้ง 2.78

สำหรับ 2 รายการหลักคือเรื่องเล่าเช้านี้และเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ ได้รับความนิยมและสามารถปรับราคาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และมีการขยายเวลาการออกอากาศทั้ง 2 รายการเพิ่มขึ้น ปัจจุบันรายการเรื่องเล่าเช้านี้ออกอากาศวันละ 3.30 ชั่วโมงต่อวันและรายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ออกอากาศวันละ 1.45 ชั่วโมงต่อวัน

นางสาวอ่อนอุษา ลำเลียงพล นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การลงโฆษณาในรายการที่นายสรยุทธเป็นผู้ดำเนินการเป็นการตัดสินใจของเจ้าของ สินค้าและบริการเองว่าจะใช้งบโฆษณาหรือไม่ ซึ่งปกติจะเลือกลงโฆษณารายการทีวีตามเรทติ้ง และความคุ้มค่า ขณะที่เอเยนซีมีหน้าที่ซื้อสื่อตามความเห็นชอบของลูกค้า

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการสายการกลยุทธ์การตลาด บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) กล่าวว่า บริษัทยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจพัฒาอสังหาริมทรัพย์ภายใต้หลักบรรษัทภิบาล ที่ยึดมั่นในความโปร่งใสและจริยธรรมอันดีไทยพาณิชย์ยันเน้น ซีจี เป็นหลัก

นาย อาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวถึงการสนับสนุนรายการโทรทัศน์ของบริษัทไร่ส้ม ในขณะนี้ธนาคารยังไม่มีการพิจารณาว่าจะมีแนวทางอย่างไรต่อไป แต่ธนาคารยืนยันว่าจะให้ความสำคัญกับเรื่องธรรมาภิบาลอยู่แล้ว

นางดวง เดือน คงคาสวัสดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไทยประกันชีวิตจำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเลือกซื้อโฆษณาโทรทัศน์ของบริษัทจะเป็นการซื้อผ่านเอเยนซี ซึ่งพิจารณาจากเรทติ้งรายการและกลุ่มเป้าหมายผู้ชมเป็นหลัก ปัจจุบันบริษัทมีโฆษณาในลักษณะ VTR ในรายการของบริษัทไร่สมเพียงรายการเดียวเท่านั้น คือ ช่วงเจาะข่าวเด่น รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ เมื่อช่อง 3 ปรับผังรายการโดยตัดช่วงเจาะข่าวเด่นออก โฆษณาของบริษัทต้องถูกตัดออกโดยอัตโนมัติ การปรับผังรายการเป็นสิทธิของสถานีที่สามารถดำเนินการได้ คงต้องรอดูว่าสถานีจะนำรายการรูปแบบใดมาทดแทนซึ่งหากตรงกับกลุ่มเป้าหมายของ บริษัทก็อาจพิจารณาลงโฆษณาต่อเนื่อง


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : มีเดียเอเยนซี เจ้าของสินค้า ระงับโฆษณา สรยุทธ

view