สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กลุ่มสิทธิฯโวย สหรัฐฯลงโทษ เบาหวิว พวกนายทหารเอี่ยวโจมตีโรงพยาบาลอัฟกัน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        เอเอฟพี - เหล่ากลุ่มสิทธิมนุษยชนเมื่อวันศุกร์(18มี.ค.) ประณามบทลงโทษสถานเบาของสหรัฐฯต่อพวกเจ้าหน้าที่ซึ่งเกี่ยวข้องกับปฏิบัติ การโจมตีทางอากาศถล่มโรงพยาบาลแห่งหนึ่งของอัฟกานิสถาน คร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก ระบุการไม่ยอมดำเนินคดีทางอาญาของอเมริกา คือความอยุติธรรมและเป็นการดูหมิ่นเหยื่อ
       
       ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มโรงพยาบาลขององค์การแพทย์ไร้พรมแดน(MSF) ในเมืองคุนดุซเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน เกิดขึ้นระหว่างที่กองกำลังอัฟกานิสถานที่ได้รับการสนับสนุนจากนาโต้ปะทะกับ พวกตอลิบาน เพื่อเข้าควบคุมเมืองทางเหนือของประเทศแห่งนี้ ขณะที่เหตุการณ์ดังกล่าวได้คร่าชีวิตผู้คน 42 ศพและกระพือเสียงประณามจากทั่วโลก
       
       เจ้าหน้าที่สหรัฐฯเผยในวันพฤหัสบดี(17มี.ค.) ว่าพวกที่เกี่ยวข้องในเหตุโจมตีดังกล่าวถูกลงโทษทางวินัย บางส่วนถูกพักงานหรือเผชิญมาตรการในทางการปฏิบัติ อย่างเช่นได้รับการตักเตือนว่าอย่าทำเช่นนั้นอีก
       
       "มันเหมาะสมแล้วที่สมาชิกครอบครัวเหยื่อจะมองบทลงโทษนี้ว่าเป็นความ อยุติธรรมและเป็นการดูหมิ่น กองทัพสหรัฐฯสืบสวนตัวเองแล้วตัดสินว่าไม่มีการก่ออาชญากรรม" องค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอชต์กล่าวในถ้อยแถลง
       
       "ความล้มเหลวในการสืบสวนทางอาญาเหล่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่มีส่วน รับผิดชอเหตุโจมตี ไม่ใช่แค่ดูหมิ่นชีวิตที่สูญเสียไป ณ โรงพยาบาลขององค์การแพทย์ไร้พรมแดน แต่ยังเป็นการทำลายหลักนิติธรรมในอัฟกานิสถานและที่อื่นๆ"
       
       ด้านองค์การแพทย์ไร้พรมแดนซึ่งเรียกร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่า ให้จัดตั้งคณะสืบสวนนานาชาติที่เป็นอิสระเข้ามาตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว ระบุว่าพวกเขาจะขอรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทลงโทษจากรัฐบาลสหรัฐฯ ก่อนแสดงความคิดเห็นใดๆ
       
       ก่อนหน้านี้องค์การแพทย์ไร้พรมแดนเคยประณามการโจมตีว่าเป็นอาชญากรรม สงคราม และบอกว่าปฏิบัติการโจมตีด้วยเครื่องบิน AC-130 ติดอาวุธ ทำให้คนไข้หลายคนถูกเปลวไฟเผาคาเตียง และเหยื่อบางรายแขนขาและหัวขาด
       
       "บทลงโทษของสหรัฐฯเป็นเรื่องน่าขัน" ซาอีด ฮักยาร์ ชาวบ้านคุนดุซที่สูญเสียญาติไปในเหตุโจมตีทางอากาศดังกล่าวระบุ "นี่คืออาชญากรรมที่ป่าเถื่อนไร้ความเป็นมนุษย์ ที่ทำให้สมาชิกครอบครัวผู้สูญเสียแทบบ้าคลั่ง พวกกระทำผิดต้องถูกแขวนคอ"
       
       พล.อ.จอห์น แคมป์เบลล์ ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐฯในอัฟกานิสถาน ณ เวลานั้น ยอมรับในเบื้องต้นว่าการโจมตีโรงพยาบาลมีต้นตอจากความผิดพลาดของมนุษย์และ ไม่ได้ตั้งใจ กระพือเสียงโวยวายจากองค์การแพทย์ไร้พรมแดนที่กล่าวหากองกำลังสหัฐฯ "ประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง"
       
       ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เคยออกมาขอโทษเหตุโจมตีในคุนดุซ ส่วนเพนตากอนบอกว่าจะจ่ายเงินชดเชยแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต และมีกำหนดเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับปฏิบัติการโจมตีดังกล่าวในสัปดาห์หน้า
       
       ปฏิบัติการโจมตีเกิดขึ้นหลังจากพวกตอลิบานบุกยึดมืองเอกของจังหวัดคุ นดุซ ทางเหนือของอัฟกานิสถานช่วงสั้นๆ ในชัยชนะทางทหารครั้งใหญ่ที่สุดของพวกเขานับตั้งแต่ถูกโค่นอำนาจในปี 2001
       
       เหล่าผู้สังเกตการณ์ระบุว่าการโจมตีทางอากาศใช้เวลานานเกือบ 1 ชั่วโมง ซึ่งก่อคำถามว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องฝ่าฝืนกฎระเบียบของตนเองในความพยายามขับ ไล่ตอลิบานหรือไม่
       
       องค์การแพทย์ไร้พรมแดนเรียกร้องให้นำเหตุการณ์นี้เข้าสู่การสืบสวน ของคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงทางมนุษยธรรมระหว่างประเทศ (IHFFC) องค์กรอิสระที่จัดตั้งขึ้นมาภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ แต่ไม่เคยถูกใช้มาก่อน อย่างไรก็ตามมันจำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากสหรัฐฯและอัฟกานิสถานเสียก่อนถึง เริ่มกระบวนการได้ และจนถึงตอนนี้ยังไม่มีประเทศไหนที่ตอบตกลง


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กลุ่มสิทธิฯโวย สหรัฐฯ ลงโทษ เบาหวิว นายทหาร เอี่ยวโจมตี โรงพยาบาลอัฟกัน

view