สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชี้สิทธิ ทำฟันประกันสังคม ปีละ 600 บาท ระบบเบิกจ่ายด้อยกว่าแรงงานต่างด้าว

จากประชาชาติธุรกิจ

จากกรณีกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ออกมาเปิดเผยผลกระทบของผู้ประกันตนที่ประสบปัญหากับการเบิกเงินและเข้าถึงการรับบริการทันตกรรมของสิทธิประกันสังคม เพราะแค่การรับบริการพื้นฐานอย่างอุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน แต่ขั้นตอนการเบิกเงินกลับยุ่งยาก โดยเบิกได้เพียงปีละ 600 บาท ขณะที่ต้องสำรองจ่าย ซึ่งเมื่อเทียบกับสิทธิอื่นๆ แล้วกลับไม่ต้อง ล่าสุดเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม(สปส.) ย้ำว่าจะนำไปศึกษาข้อเรียกร้องต่างๆ คาดว่าใช้เวลาอีก 3 เดือนได้ข้อสรุปนั้น

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ทพญ.มาลี วันทนาศิริ ทันตแพทย์โรงพยาบาลลำลูกกา จ.ปทุมธานี ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่าย ฟ.ฟัน สร้างสุข กล่าวว่า จากการทำงานด้านทันตกรรมแก่คนไข้สิทธิสุขภาพต่างๆ พบว่า ข้อเท็จจริงแล้ว สิทธิทันตกรรมประกันสังคมภาพรวมไม่ได้แตกต่างมากนักกับสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) และสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ เพราะให้สิทธิอุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน เป็นสิทธิพื้นฐานเหมือนกัน หนำซ้ำสิทธิประกันสังคมได้ให้โอกาสในการไปรับบริการในคลินิกเอกชนต่างๆ ได้ แต่ต้องสำรองจ่ายเงินในวงเงินแค่ 600 บาทต่อปี ซึ่งจุดนี้คือปัญหาใหญ่ เพราะการจำกัดเพดานเงินและวิธีการเบิกจ่ายที่ต้องสำรองจ่ายไปก่อนนั้น ส่งผลกระทบต่อผู้ประกันตนเป็นอย่างมาก

“มีผู้มารับบริการทันตกรรมคนหนึ่งอายุ 63 ปี ต้องการถอนฟัน แต่เมื่อตรวจวินิจฉัยแล้วกลับพบว่า ต้องขูดหินปูน และอุดฟันจำนวน 4 ซี่ ถามว่าจำนวนเงิน 600 บาทเพียงพอหรือไม่ ซึ่งไม่พออย่างแน่นอน ที่น่าเห็นใจคือ เมื่อไปตรวจสอบสิทธิการรักษากลับพบว่า เป็นผู้ประกันตน เนื่องจากเมื่อเกษียณและออกจากงานแล้ว ยังจ่ายสมทบให้แก่ประกันสังคม เนื่องจากต้องการออมเงิน แต่ปรากฎว่าสิทธิทันตกรรมกลับอยู่ในประกันสังคม แทนที่อายุเกิน 60 ปีจะอยู่ในสิทธิผู้สูงอายุ ตามบัตรทอง ซึ่งไม่ต้องจ่ายเงินค่าบริการสักบาท และรักษาได้ตามอาการความจำเป็น กลายเป็นว่าต้องสำรองจ่าย 600 บาท และจ่ายเงินเพิ่ม กลายเป็นว่าผู้ป่วยรายนี้ไม่อยากทำฟันเลย ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายของระบบประกันสังคม” ทพญ.มาลี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าสิทธิทันตกรรมของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) สิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ หรือแม้แต่สิทธิของแรงงานต่างด้าว มีปัญหาน้อยกว่าประกันสังคม ทพญ.มาลี กล่าวว่า สิทธิเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่พบปัญหาในเรื่องการเบิกจ่ายเลย ยกตัวอย่าง แรงงานต่างด้าวที่ซื้อบัตรสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ปีละประมาณ 2,000 บาท ครอบคลุมสิทธิการรักษาพยาบาลทั้งหมด รวมทั้งทันตกรรม ยกเว้นการใส่ฟันปลอม นอกนั้นเข้ารับบริการได้ แต่สำหรับแรงงานต่างด้าว การเข้าถึงบริการแต่ละครั้งจะต้องจ่ายเงิน 30 บาท ตามนโยบายของรัฐบาล ส่วนใหญ่ก็จ่าย แต่หากพูดถึงสิทธิประโยชน์ทันตกรรมของประกันสังคมถือว่าดี มีครอบคลุม แต่ติดเรื่องระบบเบิกจ่าย จึงน่าคิดว่า ผู้ประกันตนต้องจ่ายเงินสมทบทุกๆ เดือน และก็เป็นคนไทยที่ต้องจ่ายภาษี แต่ทำไมแค่สิทธิการรักษาทันตกรรมพื้นฐาน ยังมีเรื่องวงเงิน การเบิกจ่ายมาเป็นอุปสรรคอีก

“สิบกว่าปีก่อน กองทุนประกันสังคม เคยเพิ่มสิทธิให้ผู้ประกันตนสามารถรักษาทันตกรรมขั้นพื้นฐานได้โดยไม่จำกัด วงเงินและรับบริการทำฟันได้โดยไม่ต้องสำรองจ่ายเงินเอง แต่ต้องไปรักษาที่โรงพยาบาลตามสิทธิที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น ซึ่งในช่วงนั้นเกิดปัญหารอคิวนาน ผู้ประกันตนร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก สุดท้ายจึงปรับกลับไปเป็นระบบสำรองจ่ายเงินเองโดยรักษาในคลินิกเอกชนได้ เพื่อแก้ปัญหารอคิวนาน แต่รักษาในวงเงินจำกัด 600 บาทต่อปี ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อหลายปีมาแล้ว หากลองศึกษาบทเรียนในอดีตและศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาจากตัวอย่างของ สปสช. ที่มีการร่วมกับคลินิกทันตกรรมเอกชนกว่า 150 แห่ง นำร่องในพื้นที่ กทม.เพื่อให้บริการทันตกรรมแก่ผู้มีสิทธิบัตรทอง อาจจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยเพิ่มสิทธิประโยชน์แก่ผู้ประกันตนให้มีสิทธิ รักษาทันตกรรมเท่าเทียมกับสิทธิประกันสุขภาพอื่นๆก็เป็นไปได้” ทพญ.มาลี กล่าว


ที่มา มติชนออนไลน์


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ชี้สิทธิทำฟันประกันสังคม ระบบเบิกจ่าย ด้อยกว่า แรงงานต่างด้าว

view