สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สรรพากรแจงกรณีการออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป รับมาตรการกินเที่ยวช่วงสงกรานต์นี้

จากประชาชาติธุรกิจ

ตามที่รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วง สงกรานต์ ให้สิทธิผู้มีเงินได้สามารถนำค่าใช้จ่ายที่จ่ายไปเป็นค่าอาหาร ค่าเครื่องดื่ม ค่าแพ็คเกจทัวร์ท่องเที่ยว ค่าที่พักโรงแรม ที่จ่ายในช่วงวันที่ 9 – 17 เมษายน 2559 ไปหักลดหย่อนในการคำนวณเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ โดยต้องมีหลักฐานใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปที่ได้รับจากผู้ประกอบการจดทะเบียน ภาษีมูลค่าเพิ่มนั้น

นายสมชาย แสงรัตนมณีเดช รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร ชี้แจงว่า ผู้ขายหรือผู้ให้บริการซึ่งเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มที่จะ ออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปให้แก่ลูกค้าที่จ่ายเงินค่ากินเที่ยวช่วงสงกรานต์ ตามมาตรการดังกล่าวสามารถออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปให้แก่ลูกค้าโดยไม่ต้อง ระบุเลขประจำตัวผู้เสียภาษีของลูกค้าก็ได้ หากลูกค้านั้นเป็นบุคคลธรรมดาที่ไม่ใช่ผู้ประกอบการในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือหากลูกค้าเป็นผู้ประกอบการในระบบภาษีมูลค่าเพิ่มแต่ไม่ยอมบอกเลขประจำ ตัวผู้เสียภาษีให้ทราบ ทั้งที่ได้แจ้งให้ลูกค้าบอกแล้วก็ตาม ถือได้ว่าผู้ขายสินค้าหรือผู้ให้บริการมิได้มีเจตนาที่จะออกใบกำกับภาษีแบบ เต็มรูปที่มีรายการไม่ครบถ้วนตามกฎหมายแต่อย่างใด

ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเข้าใจในการออกใบกำกับภาษีที่ถูกต้อง กรมสรรพากรจึงขอชี้แจงให้ทราบโดยทั่วกันอีกครั้งหนึ่ง ดังนี้

๑.ผู้ขายสินค้าหรือผู้ให้บริการซึ่งเป็นผู้ประกอบการจด ทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ต้องระบุเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของลูกค้าซึ่งเป็นผู้ซื้อสินค้าหรือผู้ รับบริการไว้ในใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปเฉพาะกรณีลูกค้าเป็นผู้ประกอบการจด ทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มเท่านั้น ถ้าลูกค้าไม่ได้เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ผู้ขายสินค้าหรือผู้ให้บริการก็ไม่จำต้องระบุเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของ ลูกค้าผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการนั้นไว้ในใบกำกับภาษีแต่อย่างใด

กรณี ผู้ขายสินค้าหรือผู้ให้บริการได้แจ้งให้ลูกค้าซึ่งเป็นผู้ซื้อสินค้าหรือผู้ รับบริการแจ้งรายการเกี่ยวกับเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรโดยวิธีปิดเป็น ประกาศ หรือแจ้งให้ลูกค้าทราบเป็นการทั่วไปหรือเป็นรายบุคคล หรือแจ้งโดยวิธีการอื่นใดแล้ว หากลูกค้าซึ่งเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไม่ได้แจ้งรายการเลข ประจำตัวผู้เสียภาษีอากรให้ทราบหรือแจ้งว่าไม่ได้เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียน ภาษีมูลค่าเพิ่ม และผู้ขายสินค้าหรือผู้ให้บริการได้ออกใบกำกับภาษีโดยไม่ระบุเลขประจำตัวผู้ เสียภาษีอากรของลูกค้านั้นไว้ในใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปถือได้ว่าผู้ขายสินค้า หรือผู้ให้บริการมิได้มีเจตนาที่จะออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปที่มีรายการไม่ ครบถ้วนตามกฎหมายแต่อย่างใด

๒.ถ้าผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการมิ ได้แจ้งรายการเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรและได้รับใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป ซึ่งไม่มีรายการดังกล่าวนั้นภาษีซื้อตามใบกำกับภาษีก็จะเป็นภาษีซื้อต้อง ห้ามไม่สามารถนาไปใช้ในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มได้ และถ้าการที่ไม่ได้แจ้งรายการดังกล่าวนั้นมีเจตนาที่จะหลีกเลี่ยงการเสีย ภาษีอากรก็จะต้องรับผิดตามกฎหมายต่อไป

๓.ลูกค้าผู้ซื้อสินค้าหรือผู้ รับบริการที่ไม่ได้เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไม่ต้องแจ้งเลข ประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของตนเองให้แก่ผู้ขายสินค้าหรือผู้ให้บริการทราบก็ ได้

สำหรับผู้ที่มีข้อสงสัยสามารถดูรายละเอียดได้จากประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๑๙๙)ฯ ลงวันที่ ๒๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ และคำชี้แจงกรมสรรพากรเรื่อง การระบุเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ในใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป ลงวันที่ 24 มีนาคม 2558 หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สานักงานสรรพากรพื้นที่ทุกพื้นที่ และศูนย์บริการข้อมูลสรรพากร โทร.1161




ที่มา : มติชนออนไลน์


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สรรพากรแจง การออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป รับมาตรการ กินเที่ยวช่วงสงกรานต์นี้

view