สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไม่ผ่านทดลองงาน

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เอชอาร์คอร์เนอร์ โดย ธำรงศักดิ์ คงคาสวัสดิ์ http://tamrongsakk.blogspot.com

วันนี้ผมมีคำถามมาทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับการทดลองงาน และสัญญาจ้างกันดูนะครับ ว่าท่านยังคงเข้าใจในเรื่องนี้ตรงกันอยู่ไหม

เรื่องราวที่เกิดขึ้นมีดังนี้ครับ....

บริษัท A ทำสัญญาจ้าง "นายวิเศษ" เข้ามาเป็นพนักงานประจำ เริ่มงานวันที่ 1 มีนาคม มีระยะเวลาทดลองงาน 120 วัน โดยในสัญญาระบุวันที่ครบกำหนดทดลองงานคือวันที่ 28 มิถุนายน และในสัญญาจ้างยังระบุเอาไว้อีกด้วยว่า "หาก พนักงานมีผลการปฏิบัติงานในระหว่างทดลองงานไม่เป็นที่น่าพอใจให้ถือว่าสัญญา จ้างนี้สิ้นสุดในวันที่ 28 มิถุนายน โดยบริษัทไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย และค่าบอกกล่าวล่วงหน้าใด ๆ ทั้งสิ้น หากพนักงานมีผลการปฏิบัติงานดีบริษัทจะพิจารณาบรรจุเป็นพนักงานประจำต่อ ไป...."

ในระหว่างการทดลองงาน "นายวิเศษ" มีผลการปฏิบัติงานไม่ดี มาสายบ่อย หยุดงานบ่อย หัวหน้าของ "นายวิเศษ" จึงประเมินผลการปฏิบัติงานให้ไม่ผ่านการทดลองงาน แล้วเชิญมาแจ้งผลเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนว่าไม่ผ่านทดลองงาน พร้อมกับให้เขียนใบลาออก เพื่อจะได้ไม่เสียประวัติว่าถูกเลิกจ้างเพราะไม่ผ่านทดลองงาน

"นาย วิเศษ" ไม่ยอมเขียนใบลาออก โดยบอกหัวหน้าว่า ถ้าบริษัทไม่ให้เขาผ่านทดลองงานบริษัทก็ทำหนังสือเลิกจ้างมาพร้อมทั้งจ่าย ค่าชดเชยและค่าบอกกล่าวล่วงหน้ามาซะดีๆ

คำถามก็คือ....

มีคน มาแนะนำกับ HR ว่า ในกรณีนี้บริษัทควรจะถือว่าเมื่อ "นายวิเศษ" มีผลงานไม่ดีในระหว่างการทดลองงาน ซึ่งในสัญญาจ้างก็ระบุระยะเวลาทดลองงานชัดเจนอยู่แล้วว่าระหว่าง 1 มีนาคมถึง 28 มิถุนายน ดังนั้นจึงถือว่าสัญญาจ้าง "นายวิเศษ" เป็น "สัญญาจ้างที่มีระยะเวลา" เมื่อเป็นสัญญาจ้างที่มีระยะเวลา พอครบระยะเวลาของสัญญาคือวันที่ 28 มิถุนายน "นายวิเศษ" ก็จะพ้นสภาพการเป็นพนักงานไปโดยอัตโนมัติตามสัญญาอยู่แล้ว เพราะไม่ผ่านทดลองงานตามที่บริษัทประเมิน และแจ้งผลให้ทราบไปก่อนหน้านี้

ดัง นั้นในกรณีนี้บริษัทไม่ต้องทำหนังสือเลิกจ้าง "นายวิเศษ" ก็ไม่ต้องยื่นใบลาออก ถือว่าสัญญาจ้างนี้ครบอายุสัญญาแล้วโดยอัตโนมัติ ซึ่งบริษัทก็ไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยและค่าบอกกล่าวล่วงหน้าใด ๆ ทั้งสิ้น

คำแนะนำนี้ถูกต้องไหมครับ ?

ติ๊กต่อก...ติ๊กต่อก...ติ๊กต่อก...

คำตอบก็คือ...

ใครที่ตอบว่าคำแนะนำนี้ถูกต้อง...

ก็แปลว่าท่าน "ตอบผิด" ครับ

เพราะคำแนะนำที่ว่า...สัญญาจ้างนายวิเศษเป็นสัญญาจ้างแบบมีระยะเวลานี่ก็ผิดแล้วนะครับ

เหตุผลก็คือ...แม้ ว่าบริษัทจะทำสัญญาจ้างนายวิเศษโดยกำหนดระยะเวลาทดลองงานเอาไว้ 120 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมถึง 28 มิถุนายน ดูคล้ายกับเป็นสัญญาจ้างที่มีระยะเวลาทดลองงานก็จริง

แต่ ความหมายของสัญญาจ้างแบบมีระยะเวลาคือ เมื่อครบระยะเวลาตามสัญญาแล้วลูกจ้างไม่ต้องเขียนใบลาออก, นายจ้างก็ไม่ต้องแจ้งเลิกจ้าง โดยวิธีปฏิบัติก็คือลูกจ้างจะต้องไม่มาทำงานให้กับนายจ้างอีกต่อไปซึ่งใน กรณีนี้ก็คือวันที่ 29 มิถุนายน

"นายวิเศษ" ไม่ต้องมาทำงานกับบริษัทนี้อีกไม่ว่าจะผ่าน หรือไม่ผ่านทดลองงานก็ตาม เพราะถือว่าการจ้างนี้จบไปโดยระยะเวลาตามสัญญา ซึ่งบริษัทก็ไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยและค่าบอกกล่าวล่วงหน้าอย่างนี้ถึงจะถูก ต้องครับ


แต่ในกรณีนี้บริษัทระบุเงื่อนไขไว้ในสัญญา จ้างอย่างชัดเจนว่า หากพนักงานทดลองงานทำงานดี จะบรรจุเป็นพนักงานประจำ แต่ถ้าพนักงานทดลองงานทำงานไม่ดีก็ไม่บรรจุ สัญญาจ้างแบบนี้ในทางกฎหมายแรงงานถือว่าเป็นสัญญาจ้างแบบ "ไม่มีระยะเวลา" คือเป็นสัญญาจ้างพนักงานประจำนั่นเองครับ

ดังนั้นในกรณีนี้ถ้าหาก "นายวิเศษ" ไม่ยอมเขียนใบลาออก บริษัทก็ต้องจ่ายค่าบอกกล่าวล่วงหน้าและค่าชดเชย ถ้าหาก "นายวิเศษ" มีอายุงานตั้งแต่ 120 วันขึ้นไปนับแต่วันที่เข้าทำงาน แต่ถ้า "นายวิเศษ" มีอายุงานยังไม่ครบ 120 วัน บริษัทก็คงจ่ายเพียงค่าบอกกล่าวล่วงหน้า ส่วนค่าชดเชยไม่ต้องจ่ายซึ่งท่านสามารถดูรายละเอียดได้ในมาตรา 118 ของกฎหมายแรงงานได้ครับ

ว่าแต่...มีใครตอบคำถามนี้ได้ถูกต้องโดยเข้าใจหลักการตามที่ผมบอกมานี้แบบไม่ต้องเดาบ้างไหมครับ ?


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ไม่ผ่านทดลองงาน

view